Kỹ thuật hít thở đơn giản giúp bạn giải tỏa căng thẳng tâm lý ngay tức thì, duy trì sự bình tĩnh và minh mẫn trong mọi tình huống

27/08/2018 09:02 PM | Sống

Căng thẳng dẫn đến các cơn đau đầu, làm bạn mất bình tĩnh. Chỉ bằng cách thực hành hít thở đơn giản, bạn có thể giải tỏa tâm trí, lấy sự cân bằng tinh thần nhanh chóng.

Kỹ thuật hít thở đơn giản giúp bạn giải tỏa căng thẳng tâm lý ngay tức thì, duy trì sự bình tĩnh và minh mẫn trong mọi tình huống

Stress là cách mà cơ thể chúng ta dùng để phản ứng với bất kỳ mối đe dọa nào mà nó cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân. Tuy nhiên, chính nó lại ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bị stress. Có rất nhiều cách để quản lý và giảm tác động của stress nhưng trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu một cách mới, một kỹ thuật hít thở gọi là “thở hộp” (hay còn gọi là hơi thở "hình vuông").

“Thở hộp” là một kỹ thuật giúp quản lý căng thẳng theo nhịp điệu thở, giúp làm giảm căng thẳng , sáng tỏ tâm trí, thư giãn cơ thể và cải thiện sự tập trung.

Vì sao kỹ thuật “thở hộp” lại tốt cho sức khỏe?

Kỹ thuật hít thở đơn giản giúp bạn giải tỏa căng thẳng tâm lý ngay tức thì, duy trì sự bình tĩnh và minh mẫn trong mọi tình huống - Ảnh 1.

Bạn có biết stress dễ đến nhất khi bạn đang trong trạng thái nghỉ và tiêu hóa không? Khi này, cơ thể luôn cảm thấy bị đe dọa và nó hình thành cơ chế để phản ứng với nỗi lo đó. Bằng cách này, căng thẳng được kích hoạt và nếu kéo dài thường xuyên, nó sẽ tác động xấu đến cơ thể chúng ta. Stress làm tăng nguy cơ bị đau đầu, đau tim, cao huyết áp và đột quỵ.

Vì thế, nếu áp dụng phương pháp “thở hộp” vào những lúc nghỉ ngơi hoặc đang ăn uống thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Những lợi ích mà kỹ thuật “thở hộp” mang đến

Giảm các triệu chứng căng thẳng về thể chất

Một nghiên cứu trên những người tham gia tập “thở hộp” cho thấy họ có mức cortisol (hormone dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi) thấp hơn và khả năng tập trung cao hơn so với người bình thường.

Cải thiện sự tập trung và sự nhanh nhạy của trí não

Bên cạnh việc giúp tăng cường khả năng tập trung, “thở hộp” còn giúp cải thiện sự nhanh nhạy và tinh thần tích cực, lạc quan. Một trong số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kỹ thuật thở sâu này hữu ích trong việc giảm căng thẳng và điều trị trầm cảm.

Kiểm soát các nguy cơ stress

Kỹ thuật này cũng tỏ ra có ích trong việc kiểm soát và thay đổi một số phản ứng của cơ thể, mà rõ ràng nhất là cách đối phó với những mối nguy (nguyên nhân dẫn đến stress).

Vậy làm thế nào để luyện tập “thở hộp”?

Kỹ thuật hít thở đơn giản giúp bạn giải tỏa căng thẳng tâm lý ngay tức thì, duy trì sự bình tĩnh và minh mẫn trong mọi tình huống - Ảnh 2.

Ảnh: LIifehack.

Kỹ thuật thở này thực ra rất đơn giản. Bạn có thể thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây:

- Ngồi trên một chiếc ghế với lưng được tựa thoải mái.

- Nhắm mắt lại và từ từ thở bằng mũi trong khi nhẩm đếm đến 4.

- Giữ hơi thở lại trong khi 4 nhịp tiếp theo.

- Thở ra trong vòng 4 nhịp nữa.

- Lặp đi lặp lại các bước này trong vòng 5 phút, bạn sẽ thấy sự căng thẳng nhanh chóng rút lui.

Chú ý khi luyện tập “thở hộp”

Mặc dù đơn giản nhưng để đạt được những hiệu quả như đã được nghiên cứu, bạn cũng nên tuân thủ một số lưu ý này khi luyện tập kỹ thuật thở sâu:

- Thực hành tại một không gian yên tĩnh, không có các yếu tố làm phân tâm.

- Thư giãn cơ bắp để tập trung vào cảm giác căng ra của dạ dày. Nhưng đừng ép các cơ dạ dày thở hắt ra.

- Khi hít vào, cố gắng cảm nhận luồng không khí.

- Kỹ thuật thở sâu có thể hơi khó khăn đối với những người lần đầu thực hiện. Bởi thế thay vì 4 nhịp, bạn có thể bắt đầu từ 3 nhịp.

Chuyên gia cũng khuyên bạn thời gian tốt nhất để luyện tập kỹ thuật thở này là sau khi thức dậy hoặc sau khi đi làm về. Bạn sẽ cảm thấy những thay đổi rất tích cực ngay sau 5 phút thực hành.

Theo Minh An

Thời đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Tiếng hét của khán giả khiến tay golf trẻ tuột mất chức vô địch, phản ứng của anh ấy sau đó là một bài học về trí tuệ cảm xúc

"Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy đang hạnh phúc với bản thân, rằng ông ấy không có cảm giác khó khăn, hay cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Tôi không muốn bất cứ ai tức giận với ông ấy. Tôi không muốn ông ấy tự giận mình. Tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết rằng tôi không điên. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm".

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm