KTS Clint Nagata: Chất liệu địa phương là chìa khoá tạo nên điểm đến bền vững và thể hiện rõ nhất dấu ấn bản địa!

11/10/2023 13:27 PM | Sống

“Yếu tố "xanh" chính là chìa khóa đảm bảo tính bền vững trong các hoạt động kinh doanh hiện nay. Nó không chỉ được áp dụng cho thiết kế và kiến trúc mà còn là tiêu chí đầu tư của các nhà đầu tư và đối tác”, KST Clint Nagata nhận định.

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ trong một gia đình người Mỹ gốc Nhật, ngay từ nhỏ Clint Nagata đã có niềm đam mê đặc biệt đối với lĩnh vực thiết kế. Ông cũng chính là "cha đẻ" của Tập đoàn BLINK Design - studio thiết kế đa ngành hàng đầu với 17 năm kinh nghiệm trong ngành khách sạn sang trọng. Với các dự án trải dài ở hầu hết các châu lục và từng hợp tác với các thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng nhất thế giới, BLINK thực sự tin rằng việc tạo ra những không gian đáng nhớ là đưa khách hàng vào một hành trình ấn tượng được tạo ra bởi con người và không gian của địa điểm. 

Để kể tên về các dự án đặc sắc, thậm chí trở thành biểu tượng của ngành khách sạn, dưới bàn tay "phù thuỷ" của Nagata, không thể không nhắc tới: Six Senses Kyoto (Nhật Bản), Capella Shanghai Jian Ye Li (Trung Quốc),  Raffles Maldives Meradhoo Resort (Maldives); Amanoi Spa Houses và Regent Phu Quoc (Việt Nam), Andaz Xiamen (Trung Quốc), W Mina Seyahi Dubai (UAE), JW Marriott Khao Lak (Thái Lan), Regent Phú Quốc (Việt Nam)... 

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện "xuyên biên giới" với ông, để hiểu thêm về tình yêu và triết lý sáng tạo của ông đối với những công trình bền vững, vượt thời gian


17 NĂM - 1 TRIẾT LÝ THIẾT KẾ: 

"KIẾN TẠO ĐIỂM ĐẾN"

Xin chào ông! Clint Nagata và BLINK Design Group đã là những tên tuổi nổi danh trong lĩnh vực thiết kế khách sạn và resort. Cơ duyên nào đưa ông đến với BLINK Design Group? 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Hawaii, tôi gia nhập tập đoàn Wimberly Allison Tong and Goo (WATG) – một trong những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới, được coi là "cha đẻ" của nền công nghiệp thiết kế khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp và khu vui chơi, giải trí. Trong thời gian này, tôi làm việc ngay tại thành phố Honolulu (Hawaii) và có cơ hội theo học kiến trúc sư, giáo sư Donald W.Y. Goo - một trong những thành viên sáng lập WATG. Đồng thời, tôi cũng trở thành đối tác trẻ nhất trong số 22 đối tác khác của công ty.

Sau 13 năm làm việc tại WATG, ở tuổi 35, tôi quyết định rời tập đoàn và chuyển tới Bangkok, Thái Lan bởi nét đẹp văn hoá và con người của "xứ sở chùa vàng" quyến rũ. Ngoài ra, tôi quan sát thấy, nơi này có sự hiện diện của rất nhiều nhà thiết kế tài năng - một môi trường mới mẻ, năng động để bản thân được cọ sát, vẫy vùng. Năm 2006, tôi mở studio đầu tiên của BLINK Design. Năm 2017, tôi mua lại Jaya Interior Design Business (JID), sau khi người sáng lập Jaya Ibrahim qua đời. Và cứ vậy, cho tới ngày hôm nay. 

Trong hành trình 17 năm qua của mình và BLINK Design Group, đâu là những dấu mốc ông không bao giờ quên? 

Các công trình thực hiện trong đại dịch chắc chắn là một trong những trải nghiệm không bao giờ quên trong sự nghiệp của tôi. Thực hiện các thiết kế trong thời điểm khó khăn như lúc có lệnh phong tỏa, chúng tôi phải đối mặt với việc đi lại, vận chuyển và hậu cần bị hạn chế nặng nề. Lúc ấy, tôi nhận lời thiết kế Regent Phú Quốc. Và bạn thấy đó, công trình ấy đã hoàn thiện một cách trang nhã nhất, nhận được sự hoan nghênh cũng như tán thưởng trên toàn thế giới – đây là dự án khách sạn mà tôi vô cùng tự hào.

KTS Clint Nagata: Chất liệu địa phương là chìa khoá tạo nên điểm đến bền vững và thể hiện rõ nhất dấu ấn bản địa!  - Ảnh 1.

Thẩm mỹ, triết lý thiết kế của ông trong 17 năm qua có sự đổi khác ra sao?

Trước khi thực hiện bất kỳ dự án nào, bước đầu tiên trong quá trình sáng tạo của chúng tôi là lắng nghe: chúng tôi cần lắng nghe câu chuyện của khách hàng về việc lựa chọn địa điểm, lịch sử địa phương, mối quan hệ cộng đồng và kết nối với du khách. Đây là một phần sơ khai nhưng rất quan trọng trong quy trình làm việc. Chúng tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu và áp dụng cho tất cả các dự án. Đó cũng là trọng tâm trong triết lý "kiến tạo điểm đến" của BLINK. Chúng tôi mong muốn truyền tải nguyện vọng của khách hàng thành những tác phẩm kiến trúc ấn tượng, được lấy cảm hứng từ trải nghiệm du lịch và giao lưu văn hóa.

Ông và BLINK làm cách nào để tìm được tiếng nói chung giữa bản sắc địa phương – khách sạn hạng sang của tập đoàn toàn cầu; mong muốn của chủ sở hữu – tinh thần sáng tạo của nhà thiết kế?

Như đã đề cập, triết lý thiết kế của tôi là đưa cả khách hàng và du khách tham gia vào cuộc hành trình với câu chuyện về địa điểm qua lăng kính thiết kế hiện đại. Đối với Việt Nam, tôi lấy cảm hứng thiết kế từ những di sản kiến trúc truyền thống và đưa ra những "câu chuyện" mới lạ dựa trên thẩm mỹ thiết kế hiện đại. Tôi luôn tin vào sự "vượt thời gian", tính đơn giản, cân bằng và tỷ lệ. Những đặc điểm này là nội tại trong thiết kế của chúng tôi với bất kể địa điểm nào.

Đối với Regent Phú Quốc, có một sự điều chỉnh thú vị từ định hướng thiết kế của thương hiệu Regent ban đầu đến việc chuyển giao thành thương hiệu của IHG, mang đến phong cách sống sang trọng và nhiều lớp trải nghiệm. Với tư cách là nhà thiết kế chính của dự án này, chúng tôi đã lùi lại một bước và đưa ra những gợi ý về màu sắc và kết cấu. Chúng tôi đã xây dựng các lớp chi tiết rõ ràng trên tông màu trung tính tinh tế ban đầu.

KTS Clint Nagata: Chất liệu địa phương là chìa khoá tạo nên điểm đến bền vững và thể hiện rõ nhất dấu ấn bản địa!  - Ảnh 2.


KIẾN TRÚC XANH - DẤU ẤN ĐI CÙNG THỜI GIAN 

Gần gũi với thiên nhiên, hoà cùng xu hướng "xanh hoá" đang diễn ra, điểm khác biệt trong kiến trúc xanh của Clint Nagata là gì? Với ông, thế nào là một thiết kế kiến trúc đẹp? 

Yếu tố "xanh" chính là chìa khóa đảm bảo tính bền vững trong các hoạt động kinh doanh hiện nay. Nó không chỉ được áp dụng cho thiết kế và kiến trúc mà còn là tiêu chí đầu tư của các nhà đầu tư và đối tác.

Triết lý thiết kế của tôi là đưa cả khách hàng và du khách tham gia vào cuộc hành trình khám phá câu chuyện của điểm đến thông qua lăng kính thiết kế hiện đại. Chúng tôi tìm cách tạo ra những thiết kế nội thất để nắm bắt được tinh thần của điểm đến thông qua sự đơn giản, cân bằng và tỷ lệ. Trong quan điểm của tôi, một thiết kế thành công cần gây được tiếng vang với cư dân bản địa cũng như du khách.

Thường ông sẽ gặp những khó khăn và giải quyết thế nào khi thực hiện những công trình kiến trúc xanh bền vững như vậy? 

Tính bền vững, đặc biệt trong những năm gần đây, là một từ được nhắc đến rất nhiều. Rất nhiều dự án của chúng tôi bắt đầu với những mục tiêu rất cao đảm bảo tính bền vững nhưng cuối cùng thường bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về kinh tế hoặc điều kiện thực tế. Chúng tôi cố gắng đưa tính bền vững vào đặc tính thiết kế của mình cho mọi dự án. Tìm nguồn cung ứng vật liệu địa phương là chìa khóa trong việc tạo ra một điểm đến bền vững và thể hiện dấu ấn bản địa trong thiết kế. Đối với tất cả các công trình cải tạo, chúng tôi luôn cố gắng thúc đẩy ý tưởng tái chế. Ví dụ như tại JW Marriott Khao Lak, khu nghỉ dưỡng này có một số đồ nội thất bằng gỗ tếch và sàn nhà chắc chắn đã được xây dựng tuyệt vời, chúng tôi chỉ cần sửa đổi một chút và mang lại một diện mạo mới.

Theo ông, kiến trúc xanh của mình mang tính "tạo trend" hay "bền vững"? Mỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều có câu chuyện riêng gắn liền với phong vị địa phương, vậy làm thế nào ông thể hiện được dấu ấn riêng, câu chuyện bản sắc của công trình đó? 

Như đã đề cập ở trên, để điều hành doanh nghiệp ngày nay, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng chúng ta vận hành nó một cách bền vững. Bản thân tính thẩm mỹ hợp thời sẽ không duy trì được một hoạt động kinh doanh bền vững khi mà ngày nay người ta ngày càng quan tâm hơn tới yếu tố này. 

Chúng tôi luôn nghiên cứu truyền thống địa phương để tìm kiếm ý tưởng phù hợp cho các dự án hiện đại của mình: chúng tôi lấy cảm hứng từ các yếu tố văn hóa, vật liệu bản địa, nghề thủ công truyền thống và tác phẩm nghệ thuật. Kết quả là nhằm tạo nên một thiết kế phản ánh được những đặc điểm cơ bản của một điểm đến qua góc nhìn địa phương. 

Chúng tôi cố gắng tìm nguồn vật liệu bản địa nhằm truyền tải tốt nhất cảm giác về điểm đến, bên cạnh đó chúng tôi luôn sáng tạo trong cách sử dụng hoặc làm nổi bật mẫu thiết kế chung theo cách hiện đại. Thiết kế nên phản ánh và tôn trọng quá khứ.

Regent Phú Quốc (Việt Nam) cũng chính là sản phẩm thiết kế gây tiếng vang lớn của Nagata trong giới kiến trúc. 

So với trước đây, khách hàng của ông đã cởi mở và đầu tư nhiều hơn cho kiến trúc xanh chưa? Cách ông hài hoà yếu tố kinh phí và ý tưởng thiết kế là gì?   

Khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm hơn đến Kiến trúc xanh và cách tiếp cận của chúng tôi luôn là tích hợp kiến trúc xanh với việc 'kiến tạo điểm đến'. Trên thực tế, tôi vừa trở về sau chuyến khảo sát ở Thổ Nhĩ Kỳ, tại đây, ý tưởng của khách hàng là tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên vốn có thông qua kiến trúc xanh. 

Tôi luôn tin rằng "thiết kế" và "ngân sách" là hai từ luôn cần được xem xét đồng nhất. Chỉ vì chúng tôi được yêu cầu thiết kế một khách sạn 5 sao không có nghĩa là lúc nào ngân sách cũng dồi dào. Thực tế thường ngược lại và chúng tôi cần phải sáng tạo hơn nữa trong việc cân bằng ngân sách và thiết kế để tạo ra điều đặc biệt.

Thiết kế của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Khao Lak (Thái Lan) mang đậm dấu ấn bản địa 

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng chính trong thiết kế kiến trúc và nội thất khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong những năm tới đây?   

Chúng tôi thấy các khách sạn hiện nay đã cởi mở hơn về ý tưởng về "Work from home – làm việc tại nhà" và đang chuyển hướng để trở thành những nơi đáp ứng được nhu cầu này. Một trong những dự án của chúng tôi có nhiệm vụ là biến sảnh khách sạn thành không gian "wework – làm việc chung", đảm bảo được tất cả các đặc điểm để thu hút khách lưu trú dài hạn. Điều này biến ranh giới giữa công việc và nghỉ dưỡng trở nên mờ nhạt, như điều mà ngày nay gọi là 'bleisure'. 

Tương tự như vậy, các khách sạn cũng đang cân nhắc lại lợi ích mà khu vực spa đem đến cho du khách. Theo đó, nơi đây không chỉ là chỗ mang lại sự yên tĩnh và thư giãn, mà còn cần trở thành một địa điểm mang tính xã hội hơn. Một ví dụ điển hình là WOW spa (Bar-B Spa) tại W Dubai Mina Seyahi, điểm nhấn của spa này là xích đu và quầy bar ở sảnh tiếp khách nhằm biến nơi đây trở thành không gian giao lưu cho tất cả du khách.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện! 

Ngọc Tú

Cùng chuyên mục
XEM