Kinh nghiệm làm việc đầy mình cho nhiều thương hiệu lớn ở Trung Đông nhưng đến Silicon 1 năm vẫn chưa xin được việc, tôi đã nhận được bài học xương máu

26/04/2018 02:11 PM | Kinh doanh

Điều mà tôi học được từ trải nghiệm này chính là việc tự hỏi bản thân mình: “Nhà tuyển dụng thấy lý lịch của mình có điểm yếu nào?”

Kinh nghiệm làm việc đầy mình cho nhiều thương hiệu lớn ở Trung Đông nhưng đến Silicon 1 năm vẫn chưa xin được việc, tôi đã nhận được bài học xương máu

Vào năm 2014, tôi quyết định chuyển đến Thung lung Silicon để tìm cơ hội làm việc tại các công ty công nghệ, sau 10 năm xây dựng sự nghiệp thành công ở Trung Đông. Tôi biết việc bắt đầu lại sự nghiệp trong một thị trường mới là một thử thách, nhất là một thị trường vốn có rất nhiều tài năng. Vì vậy tôi đã ước chừng mình sẽ mất vài tháng để tìm việc.

Rồi vài tháng biến thành một năm và vẫn chẳng có dấu hiệu tiến triển. Tôi trở nên hoảng loạn, tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn. Sao lại chẳng có ai quan tâm tìm hiểu thêm về lý lịch của tôi? Một lý lịch chuyên làm việc cho hoàng gia đến các thương hiệu nổi tiếng, từ công ty trong Fortune 500 đến các công ty khởi nghiệp lại không kích thích trí tò mò của bất kì nhà tuyển dụng nào hay sao?

Là một nhà tiếp thị, tôi quyết định "dựng" lại thử thách này. Thay vì suy nghĩ như một người đi xin việc, tôi xem bản thân như một sản phẩm và tìm cách khiến các công ty có nhu cầu tuyển mình. Tôi áp dụng mọi thứ mình biết về tiếp thị và kể chuyện để lập một chiến dịch quảng bá cho các công ty thấy được giá trị mà tôi sẽ mang đến cho họ.

Tôi thử nghiệm bằng cách soạn và gửi một bản báo cáo cho Airbnb, nêu bật lên những hứa hẹn và tiềm năng của việc mở rộng thị trường đến Trung Đông – nơi vô cùng quen thuộc với tôi mà họ vẫn chưa chú ý đến. Tôi đã dành vài ngày thu thập dữ liệu về ngành du lịch và dấu ấn hiện tại của Airbnb trên thị trường, đồng thời xác định những cơ hội chiến lược cho họ ở khu vực này.

Tôi đã đăng tải báo cáo trên Twitter và bắt chước theo nhóm sáng lập và lãnh đạo của Airbnb. Tôi cũng gửi email báo cáo này cho nhiều người mà tôi quen biết, khuyến khích họ chia sẻ nếu thấy thú vị. Hầu hết mọi người đều chia sẻ. Trong số đó có, vài nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu, doanh nhân và rất nhiều bạn bè của tôi trên khắp thế giới.

Chỉ vài giờ sau khi đăng báo cáo đó, một nhà tuyển dụng từ Airbnb đã tìm đến tôi để sắp xếp một cuộc phỏng vấn. Vài ngày sau đó, tôi được phỏng vấn với nhiều công ty công nghệ hàng đầu trong khu vực. Trong vài tuần đó, tôi đã quyết định gia nhập Upwork, nền tảng trực tuyến kết nối doanh nghiệp với những freelancer.

Tôi rất may mắn khi sự mới lạ trong cách xin việc đã giúp tôi thu hút được sự chú ý của mọi người. Điều này đã mở ra những cánh cửa mà tôi mơ ước. Tôi đoán rằng nếu mình tạo ra thứ gì đó truyền cảm hứng và được nhiều người bàn luận, tôi sẽ được các nhà tìm kiếm tài năng chú ý.

Điều tôi nhận ra khá muộn màng có lẽ là một trong những bài học quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi cho đến giờ. Dự án này đã làm nổi bật những phẩm chất mà tôi muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng. Quan trọng hơn, nó cũng giải quyết một trong những nhược điểm chính mà họ thấy ở tôi.

Việc chuyển từ Jordan đến California khiến tôi rơi vào thế bất lợi. Tôi không có mạng lưới những người từng làm việc cùng, những người hiểu biết công việc của tôi và muốn đưa tôi vào nhóm của họ. Công ty mà tôi đồng sáng lập cũng không được công nhận như khi còn ở Trung Đông. Cho đến gần đây tôi vẫn còn xem xét những thiếu sót này từ quan điểm chủ quan của mình. Điều tôi đã không nhìn thấy đó là từ quan điểm của hầu hết các nhà tuyển dụng, tôi đến từ một thị trường không hề liên quan.

Báo cáo đã giúp tôi thể hiện, chứ không chỉ là nói rằng giá trị của tôi vượt xa những ngờ vực của họ. Nó biến nhược điểm mà họ thấy ở tôi thành ưu điểm: người này hiểu rõ và có thể tham gia vào thị trường mới. Mặc dù không có vị trí nào mà tôi phỏng vấn tập trung vào việc mở rộng thị trường, nhưng bằng cách xác định và cải thiện điểm yếu, tôi đã có thể chuyển hướng cuộc trò chuyện sang những điểm mạnh của mình.

Trong phần lớn những cuộc phỏng vấn các ứng viên, người ta hay đặt ra một câu hỏi sáo rỗng: "Điểm yếu của bạn là gì?" Hầu hết mọi người được đào tạo để trả lời câu hỏi đó bằng cách nghĩ đến một điểm mạnh và giới thiệu về nó như một điểm yếu. Với vai trò người tìm việc, ta có xu hướng nghĩ đến những gì mà người đối diện muốn nghe. Điều mà tôi học được từ trải nghiệm này chính là việc tự hỏi bản thân mình: "Nhà tuyển dụng thấy lý lịch của mình có điểm yếu nào?"

Nếu tự hỏi mình câu đó và sớm trả lời thẳng thắn hơn, tôi đã hiểu được lý do mình xin việc không hiệu quả. Đó không phải do mình nộp đơn ứng tuyển sai cách, mà là mình truyền tải sai cách. Thay vì tập trung vào lý do tại sao tôi sẽ phù hợp với một công ty hàng đầu, lẽ ra tôi nên nói với họ tôi sẽ nổi bật như thế nào.

Mộc Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/HBR

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trò chuyện với tài xế Uber “6 sao” đầu tiên ở Việt Nam: Cõng khách vượt qua quãng đường ngập, trong xe lúc nào cũng có sẵn khăn ướt, nước uống, dù phòng bị cho khách

“Người tài xế taxi phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhã nhặn, kiên nhẫn. Phải mềm như lạt, mát như nước, chứ chỉ nghĩ đến cái tôi thì không bao giờ làm được”.

Xuất hiện 1 công ty nắm quyền kiểm soát mọi tài sản chung, hé lộ tỷ lệ sở hữu thực sự của ông Vũ bà Thảo tại Trung Nguyên

Tâm điểm phân chia tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ xoay quanh số cổ phần tại Trung Nguyên Investment - công ty mẹ tối cao của toàn hệ thống Trung Nguyên.

Mới hoạt động 8 năm và được định giá hơn 30 tỷ USD, tỷ phú 'liều ăn nhiều' Masayoshi Son khẳng định startup này sắp trở thành Alibaba thứ 2

"WeWork sẽ là Alibaba tiếp theo", Masayoshi Son khẳng định như vậy. "Tôi tin rằng công ty này sẽ phát triển tới một quy mô to lớn và trở thành một trong những công ty chủ lực".

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập Dreamplex: Trong coworking, địa điểm là quan trọng nhất, nhưng dịch vụ sẽ làm nên người chiến thắng

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập chuỗi coworking space Dreamplex cho rằng startup của anh có lợi thế vì Tập đoàn Trung Thủy, nơi anh đang làm CEO, chuyên về bất động sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp khác sẽ có lợi thế khác. Và bên nào có dịch vụ tốt, bên đó sẽ chiến thắng.

Đọc thêm