Kinh doanh rượu vang giả, vang nhái sẽ bị xử lý như thế nào?

26/12/2019 10:00 AM | Kinh doanh

Thực trạng kinh doanh vang giả, vang nhái ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cận Tết. Hành vi sản xuất rượu giả sẽ bị xử lý tùy theo từng trường hợp và mức độ nghiêm trọng.

Những thủ đoạn tinh vi

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, rất nhiều vụ sản xuất, nhập khẩu và phân phối rượu vang giả, vang nhái đã bị các cơ quan chức năng phát hiện. Thủ đoạn của các đơn vị này rất tinh vi, chủ yếu xoay quanh hình thức pha chế với hóa chất hoặc làm giả, làm nhái tem mác của các thương hiệu nổi tiếng.

Rượu vang giả, vang nhái - vấn nạn dịp cận Tết

Công thức để cho ra đời những chai vang "thượng hạng giá rẻ" của các đối tượng khá đơn giản và nhanh chóng. Đầu tiên, một lượng nhỏ dung dịch màu được rót vào chai. Tiếp đến, đổ đầy vào một loại dung dịch màu trắng có mùi giống như mùi cồn. Trong khoảng 30 phút, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế thành công. Tiếp đó, các đối tượng sẽ được dán tem mác "nhái" từ những thương hiệu nổi tiếng.

Hiện nay, các sản phẩm vang giả, vang nhái này phổ biến tại các cửa hàng, hiệu tạp hóa ở các tỉnh và thành phố trên toàn quốc.

Chỉ chưa đến một giờ đồng hồ, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế chóng vánh dưới cái "mác" rượu vang hảo hạng để "sẵn sàng" đi tiêu thụ trên thị trường.

Nguồn cầu ngày càng tăng là một trong những lý do "thuận lợi" để các loại "vang giả", "vang nhái" xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Vì lợi nhuận khổng lồ, nhiều đơn vị đã sẵn sàng sản xuất những chai rượu vang giả, vang nhái để bán "trà trộn" vào thị trường dưới cái "mác" vang cao cấp. Điều này không chỉ khiến thị trường vang cuối năm trở nên phúc tạp, mà còn khiến các đơn vị sản xuất, phân phối vang chính hãng phải "đau đầu" vì bị làm nhái, còn người tiêu dùng thì mất niềm tin.

Kinh doanh rượu vang giả, vang nhái sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Hình phạt nào cho những "gian thương"?

Tùy theo từng trường hợp và mức độ nghiêm trọng, hành vi sản xuất, phân phối rượu giả sẽ bị xử lý thích đáng.

Trường hợp sản xuất rượu giả không có giá trị sử dụng, công dụng sẽ bị xử lý theo Điều 12, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, có nhiều mức phạt áp dụng, thấp nhất là 3 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 3 triệu đồng và cao nhất là 120 triệu đồng.

Người có hành vi vi phạm còn chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc và vật khác được sử dụng để sản xuất rượu giả; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm; Đình chỉ hoạt động một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất vi phạm từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải áp dụng biện pháp khắc phục như buộc tiêu hủy tang vật đối với hành vi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; Buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường.

Tùy mức độ vi phạm, hành vi sản xuất rượu giả còn có thể bị xử lý hành chính hoặc trách nhiệm hình sự.

Trường hợp sản xuất rượu giả là hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa quy định tại điểm đ và e Khoản 8, Điều 3 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì sẽ bị xử lý theo Điều 14, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP và mức phạt tiền thấp nhất là 2 triệu đồng, cao nhất là 90 triệu đồng tùy theo mức vi phạm. Người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, bao gồm: Tịch thu tang vật vi phạm; Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc và vật khác được sử dụng để sản xuất hàng giả; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tùy mức độ vi phạm, hành vi sản xuất rượu giả còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Gần Tết, sức mua rượu vang của người Việt ngày càng tăng do nhu cầu mua sắm, lễ lạt, biếu tết. Đây cũng chính là "đòn bẩy" hoàn hảo cho những cá nhân, đơn vị xấu sản xuất và phân phối ra thị trường những sản phẩm rượu vang giả, nhái, kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cần thực sự tỉnh táo để vừa có thể đảm bảo tiêu chí mua sắm thông minh, lại vừa an toàn cho sức khỏe.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM