Kinh doanh phòng khách sạn giá chỉ từ 15 - 50 USD ở 'phố đèn đỏ', người đàn ông này đã trở thành tỷ phú

04/08/2017 08:27 AM | Kinh doanh

Nhờ kinh doanh phòng khách sạn giá rẻ, người đàn ông này đã trở thành tỷ phú giàu thứ 14 tại Singapore.

Kinh doanh phòng khách sạn giá chỉ từ 15 - 50 USD ở 'phố đèn đỏ', người đàn ông này đã trở thành tỷ phú

Dọc tuyến phố đèn đỏ Geylang dài khoảng 3km tại Singapore nổi bật với một thương hiệu khách sạn giá rẻ mang tên Hotel 81. Cả logo và trang trí bên ngoài mang màu xanh da trời đặc trưng, Hotel 81 có hơn chục cơ sở nằm rải rác trong các con hẻm nhỏ vốn nổi tiếng với các món cháo và súp Singapore.

Tỷ phú Choo Chong Ngen - chủ nhân chuỗi khách sạn này nói rằng: "Chúng tôi chỉ bán phòng nghỉ và không kinh doanh thứ gì khác cả. Phố đèn đỏ thì ở đâu cũng có. Anh đi tới bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng đều thấy một con phố tương tự Geylang".

Ông Choo hiện là người giàu thứ 14 tại Singapore với khối tài sản 2,05 tỷ USD. Ông mở khách sạn Hotel 81 đầu tiên tại Geylang từ hơn 20 năm trước. Trong suốt nhiều năm qua, giá rẻ đã giúp việc kinh doanh của Hotel 81 ngày càng phát đạt. Giá phòng tại đây chỉ dao động từ 15 USD cho hai giờ nghỉ cho đến 47 USD một đêm.

Tuy nhiên, gần đây, tỷ phú Choo, 64 tuổi, đang thay đổi hoạt động kinh doanh từ chuỗi khách sạn ban đầu tại khu Geylang.

Cuối năm 2015, tỷ phú Choo mở khách sạn Hotel Boss với quy mô 1.500 phòng, 19 tầng nằm giữa phố Arab và Little India, không xa trung tâm Singapore, thu hút du khách từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc và Ấn Độ. Khách sạn 3,5 sao này có giá một đêm từ 94 USD và có tỷ lệ lấp đầy phòng trung bình lên tới 80%. Đây được cho là đối thủ đáng gớm đối với các khách sạn giá rẻ khác.

Hotel Boss được xem một trong những cú lột xác ngoạn mục của tỷ phú Choo từ năm 2009 khỏi hình ảnh gắn liền với khu phố "đèn đỏ". Được biết thời gian tới ông sẽ tiếp tục khai trương khách sạn 4 sao Hotel Mi với 343 phòng ngủ, thương hiệu khách sạn thứ 5 của ông chỉ trong 8 năm, nằm ngay bên ngoài khu trung tâm mua sắm ở Orchard Road, dọc phố Bencoolen.

Như vậy, tổng cộng tỷ phú này sẽ sở hữu hơn 6.500 phòng khách sạn trên khắp Singapore, trong đó gần một nửa là thuộc chuỗi khách sạn giá rẻ Hotel 81.

Govinda Singh, một chuyên gia trong ngành khách sạn của hãng dịch vụ bất động sản Colliers International nhận định rằng: "Vì có nguồn gốc từ khu đèn đỏ nên chuỗi khách sạn của tỷ phú Choo chưa có được hình ảnh tốt nhất". Có lẽ bởi vậy mà đế chế của tỷ phú Choo đang nhắm tới định hình lại để trở thành thương hiệu khách sạn giá rẻ có tiếng như Ibis của tập đoàn khách sạn Pháp AccorHotels.

"Đây là quyết định có tính toán của tỷ phú Choo. Khi nói tới Hotel 81 người ta thường nghĩ tới khu 'đèn đỏ' Geylang. Những tên thương hiệu khác nhau có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau".

Vài năm trở lại đây, các chuỗi khách sạn nhỏ hơn mọc lên như nấm tại Singapore. Năm ngoái, lượng du khách tới quốc đảo này tăng 7,7% lên 16,4 triệu người. Dù vậy, "Singapore vẫn rất nhỏ bé", Choo than vãn. "Nếu có thêm 3 khách sạn Hotel Boss nữa, chúng tôi sẽ không thể tìm được khách hàng. Vì vậy, tôi phải mở rộng ra ngoài Singapore".

Chính bởi vậy, tỷ phú Choo bắt đầu tấn công ra các thị trường nước ngoài. Điểm đến đầu tiên là Thái Lan với thoả thuận hợp tác cùng một thương hiệu quốc tế để mở khách sạn 164 phòng Travelodge tại Pattaya. Được biết, Travelodge được thành lập thông qua việc tỷ phú Choo mua lại và đổi tên một chuỗi khách sạn sẵn có. Ngoài ra, Travelodge cũng sẽ vận hành một khách sạn thuộc sở hữu của tỷ phú Choo tại Bangkok dự kiến khai trương cuối năm nay.

Choo cho biết ông có đủ tiền để thực hiện các thương vụ thâu tóm lên tới 300 triệu USD và mở rộng ra Nhật Bản, Malaysia, Australia và Anh.

Vì là công ty tư nhân nên số liệu tài chính không được tiết lộ. Tuy nhiên tỷ phú Choo nói rằng công ty của mình đạt doanh thu hàng năm khoảng 145 triệu USD và có lãi.

Bỏ học đi bán cá rồi thành tỷ phú

Choo sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 anh chị em tại một ngôi làng ở phía đông bắc Singapore. Cha ông là thợ mộc còn mẹ ở nhà làm nội trợ. Để phụ giúp gia đình, ông đã phải đi bán kem ở quanh làng từ khi 10 tuổi. Năm lên 14, ông bỏ học để đi bán cá.

Choo bắt đầu chuyển sang bán hàng dệt may năm 17 tuổi. Từ một gian hàng nhỏ, việc kinh doanh của Choo dần phát đạt và phát triển được thêm vài cửa hàng năm ông 32 tuổi. Sau đó, Choo bắt đầu tập trung đầu tư bất động sản.

Sau một đêm nghỉ tại khách sạn ở Tokyo năm 1991, ông bắt đầu nhận ra một điều: "Phòng nghỉ này rất nhỏ và giá phòng cũng rất hợp lý". Ông nảy ra ý tưởng mang mô hình này về Singapore. Ba tháng sau đêm nghỉ tại khách sạn đó, ông đã tìm một kiến trúc sư và chọn Geylang – nơi ông sở hữu một số bất động sản làm nơi mở khách sạn đầu tiên.

Năm 1995, Choo mở khách sạn Hotel 81 đầu tiên với cái tên là số nhà của ông thời điểm đó. "Tôi ít học nên không thể đặt những cái tên cầu kỳ kiểu Shangri-La. Tôi thậm chí không biết phát âm từ đó như thế nào cả còn Hotel 81 thì tôi biết viết", tỷ phú Choo mỉm cười chia sẻ lại buổi đầu khởi nghiệp.

Khiêm tốn như vậy nhưng trên thực tế kiến thức về kinh doanh của tỷ phú Choo lại khá sâu rộng. Chỉ trong 5 năm, ông đã mở rộng ra 10 khách sạn, phần lớn ở khu Geylang và gần Joo Chiat.

Choo tham gia vào mọi công việc hàng ngày của khách sạn. Ông trực tiếp kiểm tra, theo dõi và điều chỉnh mọi chi tiết từ thiết kế giỏ đựng đồ giặt là cho tới xe đẩy hành lý. Thậm chí, ông từng phụ giúp công việc dọn phòng khi khách sạn thiếu nhân viên.

Năm 2003, dịch SARS bùng nổ khiến doanh số chuỗi khách sạn của Choo sụt giảm 80%. 5 năm sau đó, khủng hoảng tài chính năm 2008 tiếp tục khiến việc kinh doanh của tỷ phú này lao đao. Khi đó, không ngân hàng nào cho ông vay tiền để phát triển khu đất mới giành được trong một cuộc đấu giá của chính phủ.


Tỷ phú Choo cùng con gái Carolyn

Tỷ phú Choo cùng con gái Carolyn

"Tôi đã dùng tiền mặt, bất động sản và tất cả các khoản có thể của mình", Choo nhớ lại. Ông đã trả 37 triệu USD cho khu đất đó và mở khách sạn V Hotel đầu tiên hai năm sau.

Nhờ tinh thần khởi nghiệp từ con số không, "máu kinh doanh" của tỷ phú Choo hiện đã truyền lại cho con gái của ông (hiện là Giám đốc tài chính của công ty) và 3 người con trai khác. Carolyn - cô con gái duy nhất của tỷ phú Choo chia sẻ: "Tôi biết bố mình phải rất khó nhọc để tạo dựng được cơ nghiệp kinh doanh như hiện nay. Ông ấy không đơn thuần trúng được vé số và giàu lên. Nhiệm vụ quan trọng của tôi lúc này là cùng 3 người anh em trai của mình giúp đỡ cha duy trì và tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của gia đình".

Dù hiện tại đã giàu có và thành công nhưng tỷ phú Choo vẫn giữ lối sống hết sức giản dị.

Còn về phần công ty, dù có nhiều người nói về việc IPO nhưng tỷ phú Choo cho biết ít nhất hiện tại điều đó sẽ không xảy ra. "Sau 70 tuổi, tôi sẽ nghĩ về điều đó. Còn hiện tại tôi vẫn có thể làm việc và vận hành công ty".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Cùng chuyên mục
Vietjet, Vietnam Airlines ‘tiết lộ’ chiến lược công nghệ hàng không tại cuộc đối thoại cùng Airbus

Vietjet, Vietnam Airlines ‘tiết lộ’ chiến lược công nghệ hàng không tại cuộc đối thoại cùng Airbus

Ngay từ khi xây dựng đề án hoạt động, Vietjet đã tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào trong mọi hoạt động từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật... Hãng chủ trương đầu tư đội bay hiện đại với xu hướng công nghệ mới nhất nhằm đem đến trải nghiệm bay thoải mái và thú vị cho hành khách.

XEM
Đọc thêm