Tiệm cầm đồ 'kén cá chọn canh' mùa World Cup

23/06/2014 04:48 PM | Kinh doanh nhỏ

Không những đua tăng lãi suất lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi ngày thường, các tiệm cầm đồ còn “chảnh”, kén chọn, chê khách, chỉ nhận cầm những món hàng có giá trị khi bước vào mùa World Cup.

Tiệm cầm đồ 'kén cá chọn canh' mùa World Cup

Tiệm cầm đồ được dịp "hái ra tiền"

Ăn theo ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, hầu như các tiệm cầm đồ đều hoạt động 24/24 để phục vụ dân cá độ.

Ghi nhận tại các tuyến phố Hà Nội vốn nổi tiếng với thương hiệu cầm đồ như: đường Láng (Đống Đa), Đặng Dung (Ba Đình), Bạch Mai (Hai Bà Trưng)... thấy các tiệm cầm đồ đều tấp nập khách ra vào. Xe máy, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động... để chất đống trong cửa hàng.

Theo một chủ tiệm cầm đồ tên Quân trên phố Đặng Dung, mặc dù mới bước vào mùa World Cup nhưng lượng khách tìm đến tiệm của anh đã tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Trước, một ngày chỉ có 8-10 khách là những con bạc tìm đến cầm cố tài sản, nhưng nay cửa hàng không lúc nào ngớt khách. 3-4 giờ sáng vẫn có khách đến cầm xe máy, điện thoại là thường.

{keywords}

Xe máy của khách cầm cố được xếp kín trên vỉa hè trước các tiệm cầm đồ (ảnh B.H)

Anh Quân cho hay, các trận đấu World Cup năm nay rất khó đoán. Mấy trận vừa qua cửa dưới bật lại khiến cửa trên thua đậm làm cho các con bạc sấp mặt thua to. Và y như rằng hôm sau khách ùn ùn mang điện thoại, xe máy tới cầm cố... Thậm chí, chưa đầy 1 tuần bóng lăn mà đã có không ít những con bạc khát máu đem cả ô tô, bìa đỏ thế chấp.

"Đây mới chỉ là bước vào đầu mùa, càng về cuối, các trận đấu càng gay cấn khách tìm đến tiệm cầm đồ càng đông hơn. Có khi gấp 4-5 lần những ngày này", anh Quân cho hay.

Theo ghi nhận của PV, tại đường Láng, mức lãi suất của các chủ tiệm cầm đồ đưa ra khá cao, phổ biến ở mức 10.000-15.000 đồng/ngày, thậm chí có nơi lên tới 20.000 đồng/ngày.

Điện thoại thì chỉ cầm Iphone

Vừa bước chân vào tiệm cầm đồ để cầm chiếc điện thoại Samsung S3 của mình mới mua được nửa năm nay, X., sinh viên Đại học GTVT đã bị chủ tiệm cầm đồ tên H. (Đđường Láng) trả lời luôn khi chưa thèm xem hàng: "Điện thoại thì chỉ cầm Iphone, không nhận cầm những loại khác".

{keywords}

Khách đông, không ít chủ tiệm còn "chảnh", kén chọn khách, chỉ cầm cố hàng "ngon" (ảnh B.H)

X. than thở: "Hôm qua em đen, thua độ cả 3 trận nên phải cầm cái điện thoại này lấy tiền trả. Thế mà đi 4 tiệm cầm đồ chưa tiệm nào nhận cầm. Tiệm nào cũng nói chỉ nhận cầm Iphone, Ipad. Có tiệm còn không thèm xem hàng còn mới hay cũ".

Chán ngán, X. cho biết, không cầm được chắc chiều X. sẽ đem qua các cửa hàng điện thoại bán luôn.

Tương tự, dắt chiếc xe Dream ra các tiệm cầm đồ trên Đường Láng để cầm cố, anh Việt ở Hạ Đình (Thanh Xuân) cũng tỏ ra ngán ngẩm chẳng kém.

Anh Việt cho biết, đi 6 tiệm cầm đồ ở Đường Láng rồi mà không cầm được. Tiệm nào cũng kêu không nhận cầm xe này. Đến tiệm thứ 6 thì chủ tiệm chịu nhận nhưng nói chỉ được 3 triệu với lãi suất 20%.

Anh P., chủ một tiệm cầm đồ trên Đường Láng, chia sẻ: Vốn để nhận đồ cầm cố chỉ có hạn trong khi lượng khách tới cầm đồ càng ngày càng đông. Nhiều chủ tiệm cũng kén chọn, chỉ nhận cầm những mặt hàng có giá trị như: điện thoại Iphone, Ipad, máy tính xách tay, các loại xem máy tay ga, xe số thì phải mới...

Như tiệm của anh, chỗ để xe có giới hạn nên giờ có khách cầm xe máy, ngoài phải chịu lãi suất cao thì xe cũng phải "ngon" thì mới nhận cầm. "Xe nào cũng nhận thì chỉ 2 ngày cửa hàng hết chỗ để xe", anh P. nói.

Thực tế, trên phố Đặng Dung, Đường Láng, Bạch Mai, các chủ tiệm cầm đồ cũng đều thừa nhận: càng vào sâu mùa World Cup, các tiệm cầm đồ càng "chảnh", kén chọn và chê khách.

Theo các chủ tiệm cầm đồ này, khách đông, chủ hàng phải kén chọn lấy hàng "ngon" phòng trường hợp chủ của món hàng bỏ luôn hàng do không có tiền trả cả gốc và lãi thì tiện cầm đồ còn bán thanh lý được với giá cao để thu tiền vốn về. Những món hàng ít giá trị, nhất là điện thoại trượt giá rất nhanh, loại nào cũng cầm thì chủ tiệm chỉ có lỗ vốn.

>> Lãi suất cầm đồ tăng mạnh mùa World Cup

Theo Bảo Hân

anhnt

Theo VEF

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm