Làm gì để cửa hàng bán đồ thủ công làm ăn phát đạt?

05/11/2014 15:41 PM |

Xu hướng sản xuất thủ công được thúc đẩy khi mà những thứ đồ công nghiệp đang ngày càng nhàm chán.

Hiện tại,nhu cầu về các mặt hàng thủ công đang bùng nổ, thử nhìn một ví dụ đơn giản là chợ hàng thủ công trực tuyến Etsy đã giúp các thương nhân nhỏ lẻ thực hiện việc buôn bản hàng hóa có giá trị doanh thu lên tới 1,4 tỷ USD trong năm trước, gấp 3 lần so với năm 2010.

Xu hướng sản xuất thủ công được thúc đẩy từ việc ra đời của hàng loạt các công ty khởi nghiệp nhỏ lẻ đang ồ ạt thành lập, họ đặt cược niềm tin, tiền bạc của họ vào những sản phẩm này, khi mà những thứ đồ công nghiệp đang ngày càng nhàm chán và đơn điệu.

Tuy vậy, việc mở rộng buôn bán các mặt hàng này cũng khá khó khăn, kể cả khi bạn đang bán những thứ rất hay như dưa chưa tự làm hay những bộ quần áo độc đáo thận thiện với môi trường. Quá nhiều các doanh nghiệp nhỏ lẻ đang cam kết bán những thứ vượt quá khả năng và họ đang nhanh chóng lụi tàn vì họ không thể cung cấp đúng nhu cầu của thị trường hay đơn giản là chất lượng không đủ. Mặc dù vậy, vẫn có những cách để bạn vượt qua chúng, mở rộng việc kinh doanh các sản phẩm thủ công của bạn. Sau đây là 4 bước:

1. Hãy chọn đúng đối tác

Khi mà Caroline Z Hurley ký được đơn hàng lớn đầu tiên cho sản phẩm dệt may mang thương hiệu cùng tên của cô tại một hội chợ năm 2011, cô ấy nhanh chóng nhận ra rằng cô ấy không thể sản xuất kịp đơn hàng. Cô ấy đã lo lắng và định thuê gia công sản xuất ở nước ngoài, nhưng với 1 chuyến đi đến Ấn Độ, cô ấy đã giúp cô nhận ra một điều: việc thuê ngoài gia công ở nước ngoài sẽ mang lại nhiều vấn đề rắc rối hơn là giải quyết các vấn đề hiện tại, và cô đã không lặp lại mô hình này vì nó khiến cho chi phí vận chuyển đội lên và khó kiểm soát chất lượng. Vì vậy, Hurley thuê một nhà tư vấn dẫn cô đến một nhà máy nhỏ ở New Bedford, Massachusetts. Nhà máy được điều hành bởi chuyên gia dệt và thêu từ Guatemala, và được Hurley đào tạo phương pháp in ấn dệt may của cô, cô hoàn toàn kiểm soát mọi chi phí cugnx như chất lượng sản phẩm với chi phí khả quan hơn rất nhiều. Bây giờ, cô chỉ đến thăm New Bedford mỗi 3-4 tháng để kiểm tra về sản xuất, và để chia sẻ các mẫu thiết kế mới mà cô tạo ra ở Brooklyn.

Như vậy, đôi lúc đừng hăm hở đi theo xu thế chung mà chọn các đối tác theo thông lệ. Hãy tìm hiểu xem ai mới thực sự là đối tác mà bạn có thể tin tưởng và yên tâm.

2. Hiểu rõ khả năng của bạn

AHeirloom là một trong số những chủ cửa hàng thành công nhất trên Etsy năm 2010, anh khởi nghiệp bán thớt gỗ có hình dạng như 50 tiểu bang; mỗi bang được khắc với các chi tiết nhỏ, như những ngôi sao để đánh dấu các thị trấn hay các cá nhân kiệt xuất gắn liền với bang. Việc bán tho yêu cầu của khách hàng đã giúp AHeirloom thành công – Tuy nhiên sau khi được xuất hiện trên tờ The New York Times và chương trình The Rachel Ray Show, hai nhà đồng sáng lập là Amy Stringer-Mowat và Bill Mowat đã nhận thấy khả năng kinh doanh quá mỏng. "Mùa Giáng sinh đầu tiên của chúng tôi đã phải ngừng nhận đơn hàng từ ngày 5/12” Mowat nói, sau đó anh ấy phải lập trình lại chương trình máy tính phục vụ sản xuất để tiết kiệm thời gian. "Với chương trình này thi tôi có thể xử lý 200 đơn hàng trong 10 giây, trong khi đó trước khia tôi cứ phải xử lý từng cái một". Bây giờ, anh ấy vẫn rất vất vả để đáp ứng nhu cầu hiện đang vượt quá khả năng sản xuất của anh, anh nói “Bạn phải biết rõ mình cần làm gì, sau đó là làm thôi, đôi khi bạn cũng cần dừng lại một chút".

3. Kể một câu chuyện mang tính truyền thông

Andrew Livingston và các cộng sự đã gây quỹ được $16,000 trên trang Kickstarter để khởi nghiệp kinh doanh thời trang nam với thương hiệu Knickerbocker Manufacturing với việc thuê một nhà máy may tại Queens. Lịch sử hàng thập kỷ của nhà máy này trở thành một phần quan trọng trong câu truyện truyền thông của Knickerbocker; họ chụp hàng ngàn bức ảnh, xây dựng các đoạn phim ngắn để quảng bá trên trang chia sẻ Vimeo, Twitter, and Instagram. Livingston nói rằng việc đó đã khiến cho việc định vị thương hiệu và buôn bán của họ rất thuận lợi, anh nói “Chúng tôi xây dựng thị trường trước, sau đó mới sản xuất.”

4. Đừng quên việc chuẩn hóa quy trình thể giúp bạn rất nhiều

Có thể các nhà sản xuất hàng thủ công sẽ không thích cho lắm, nhưng một quy trình sản xuất được chuẩn hóa cho các sản phẩm đang làm là điều cần phải có. Joel Moskowitz, chủ sử hữu và chủ cửa hàng Tools for Working Wood đã có một bài học rất khó quên: "Khi bạn có một người phụ trách việc sản xuất cho bạn rời bỏ bạn, bạn chợt thấy rằng họ đem tất cả khiến thức sản xuất đi cùng với họ.” Và bây giờ, anh ấy đã chuẩn hóa mọi quy trình, tài liệu hóa chúng và cất trữ cẩn thận, anh không còn sợ việc ai đó ra đi và anh không thể sản xuất được gì nữa.

>> Cú ấu sừng trâu bán ven đường hút khách miền Tây

Phạm Thế Mạnh

Phạm Thế Mạnh

Cùng chuyên mục
XEM