Cô gái bỏ nghề giáo, khởi nghiệp đồ handmade kiếm 80 triệu mỗi tháng

13/01/2015 07:45 AM |

Từ những thành công ban đầu, cô gái trẻ này đặt mục tiêu cho mình xây dựng được hệ thống siêu thị đồ handmade khắp toàn quốc.

2 triệu đồng khởi nghiệp

Chỉ với 2 triệu đồng khởi nghiệp năm 2011, sau 3 năm, cô gái nhỏ nhắn Thu Hương sinh năm 1987 hiện là chủ hệ thống phân phối và một cửa hàng chuyên cung cấp nguyên liệu làm đồ handmade tại thành phố Hồ Chí Minh với doanh thu đạt hàng tháng lên tới 80 triệu đồng.

Vốn xuất thân từ gia đình có truyền thống giáo viên, từ nhỏ Thu Hương có ước mơ đi theo nghề nghiệp gia đình. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn năm 2009, Hương trở thành phóng viên cho một số tờ báo, và cũng từng là giáo viên dạy văn trường quốc tế APU.

Việc rẽ lối sang con đường kinh doanh đồ handmade tình cờ xuất hiện khi cô có dịp được biết đến sản phẩm móc khóa làm bằng tay ngộ nghĩnh của một người bạn. Theo lời chia sẻ của Hương, cô yêu ngay loại hình sản phẩm này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và cô bắt tay vào kinh doanh trực tuyến để theo đuổi niềm yêu thích của mình bên cạnh công việc chính là giáo viên.

Thu Hương và các nhân viên.

Thu Hương và các nhân viên.

Thời điểm 2011 phong trào làm đồ handmade khá rầm rộ nhưng lại hiếm cửa hàng cạnh tranh nên việc kinh doanh khá thuận lợi. Năm 2012, Hương đứng trước lựa chọn khó khăn giữa công việc kinh doanh đòi hỏi sự tập trung và công việc giáo viên ổn định với thu nhập khá. Chính niềm đam mê handmade đã khiến cô chọn việc kinh doanh thay vì đi theo con đường định kiến rằng con gái nên chọn sự ổn định.

Chọn hướng kinh doanh

Khi mảng trực tuyến thuận lợi cùng với quyết định chuyên tâm kinh doanh, một năm sau, Thu Hương quyết định mở cửa hàng để đáp ứng nhu cầu của khách. Nhưng đây cũng chính là lúc những khó khăn kinh doanh trực tiếp dần bộc lộ từ khâu tiêu thụ sản phẩm tới định hướng phát triển. Cũng như những người trẻ mới khởi nghiệp khác, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên cô cũng phải trải qua giai đoạn bế tắc khi cửa hàng vắng khách.

Nguyên liệu đồ handmade do Thu Hương cung cấp.

Nguyên liệu đồ handmade do Thu Hương cung cấp.

Sau khi trừ chi phí thuê mặt bằng 5 triệu/tháng trả lương nhân viên 3 triệu/tháng cùng với việc tồn kho nguyên liệu, sản phẩm khiến vòng quay vốn chậm lại, lợi nhuận kinh doanh của Hương chỉ đạt khoảng 3 triệu/tháng, không đủ nuôi sống bản thân.

Để giải quyết bế tắc kinh doanh năm 2012, ngoài việc học hỏi từ sách vở hay kinh nghiệm của những người đi trước, cô quyết định thay đổi chiến lược như cắt giảm chi phí bằng cách chuyển từ thuê cửa hàng mặt tiền bằng sử dụng nhà của mình ngay trong ngõ, thu hẹp vào tập trung kinh doanh trực tuyến bằng xây dựng website riêng với thông tin cập nhật về nguyên liệu, sản phẩm. Hay những chương trình khuyến mãi, giảm giá ưu đãi tặng quà cho khách hàng quen, nhằm thu hút khách hàng.

Với những người yêu đồ handmade, theo cô điều quan trọng nhất là giúp họ cảm thấy thư giãn, vui vẻ cũng như nhìn thấy được sự toàn tâm toàn ý trong một tác phẩm. Chính vì vậy Hương định hướng xây dựng cửa hàng theo hướng thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, vui vẻ với khách hàng. Hiện tại cửa hàng gồm có 4 nhân viên với tổng tiền lương 15 triệu/tháng cùng với 5-10 nhân viên bán thời gian.

Theo chia sẻ của Thu Hương yếu tố tạo nên sự thành công và đặc biệt trong mỗi sản phẩm handmade chính là cái tâm của người thực hiện và sự khéo léo được trau dồi qua nhiều năm kinh nghiệm.

Nguyên liệu đồ handmade do Thu Hương cung cấp.

Nguyên liệu đồ handmade do Thu Hương cung cấp.

Trau chuốt cho sản phẩm hiện có là chưa đủ, điều quan trọng không kém trong nghề làm đồ handmade là cập nhật xu hướng mới cũng như sự thay đổi thị hiếu của khách hàng từ đó có được tính sáng tạo trong mỗi sản phẩm. Sau 4 năm khởi nghiệp, việc kinh doanh của Hương đã đi vào ổn định khi doanh thu thời điểm tháng 6 vừa qua đạt 30 triệu đồng/tháng đã lên tới 80 triệu đồng như hiện tại.

Từ những thành công ban đầu, cô gái trẻ này đặt mục tiêu cho mình xây dựng được hệ thống siêu thị đồ handmade khắp toàn quốc cũng như xây dựng được một thương hiệu handmade của người Việt, vốn là thị trường nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

>> Giảm 30% giá thức ăn bằng cách oẳn tù tì ở Sài Gòn

Thúy Nga

CTV Thúy Nga

Cùng chuyên mục
XEM