5.000 đồng/trái cà vú dê mang ý nghĩa no đủ dịp Tết

19/02/2015 08:00 AM |

Xuất hiện khắp các chợ hoa miền Tây, cà vú dê năm nay được nhiều người chọn mua chưng Tết con Dê với quan niệm vú dê cho sữa - thể hiện ấm no không lo bị đói.

1

Những năm gần đây, nông dân miền Tây trồng rất nhiều cà vú dê trước sân nhà. Vào dịp Tết, các loại cây này được đưa vào chậu mang ra chợ hoa kiểng bán. Cà vú dê là loại cây nhỏ, cứng cao tới 1,5 m, có lông dày và gai. Lá có phiến to, dài 10-15 cm, có gai đứng dẹp cao đến 2,5 cm ở gân và lông dày; cuống dài. Tán hoa ngoài nách lá, mang 3-4 hoa. Hoa màu vàng lam hay tím, đài có lông, cánh hoa hẹp...

2

Cà vú dê quả vàng, bóng, dài 5-8 cm, phình rộng ở gốc và có nhiều u lồi ở gần cuống, hạt rộng 5-7 mm, màu nâu đậm. Cây ra hoa quả quanh năm, chủ yếu vào mùa thu, mùa đông. Cây cà vú dê có độc. Với liều rất thấp, nó có tác dụng như một chất gây mê.

4

Do gần cuống có nhiều u lồi nên người dân cho là "dư" nên gọi trái dư. Nhiều người đi chợ Tết đua nhau mua trái "dư" về chưng với mong muốn một năm mới tiền, tài, lộc dư dả. Nhiều người thì cho rằng năm nay Ất Mùi, năm con Dê nên chưng cà vú dê để có nhiều sữa, thể hiện cho sự ấm no, không lo bị đói.

5

Tại Cần Thơ, mỗi chậu cà vú dê có giá từ 1,2 đến 2 triệu đồng. Nếu mua lẻ, giá là 5.000 đồng/trái.

>> Bưởi hồ lô sinh đôi 5 triệu đồng không đủ hàng để bán

Theo Việt Tường

Cùng chuyên mục
XEM