Kinh doanh cà phê, mặt bằng có phải yếu tố quan trọng nhất?

02/09/2017 05:00 PM | Kinh doanh

Có người từng bảo rằng, trong ngành kinh doanh F&B thì mặt bằng là điều quan trọng nhất. Nhưng, thời đại công nghệ bùng nổ với thế mạnh là mạng xã hội cũng như các chuyên trang về ẩm thực thì mặt bằng đẹp đang mất dần đi lợi thế.

Kinh doanh cà phê, mặt bằng có phải yếu tố quan trọng nhất?

Mặt bằng đẹp hiện nay được coi như là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để tạo nên thành công trong kinh doanh cà phê. Vì ngoài mặt bằng, các yếu tố như chất lượng đồ uống, quảng cáo hay phong cách phục vụ cũng góp phần vào thành công đó. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta không quan tâm đến mặt bằng. Trong kinh doanh, việc bạn tối ưu được điều kiện nào thì nó sẽ giúp bạn bớt đi những gánh nặng không đáng có sau này.

Khi kinh doanh cà phê thì bạn sẽ phải thuê mặt bằng trong một thời gian dài. Và như vậy, việc tìm mặt bằng sẽ càng trở nên quan trọng, muốn tìm mặt bằng ưng ý thì việc bạn nên làm đó là lên các tiêu chuẩn mà bạn muốn ở mặt bằng đó. Tiếp theo, hãy chọn ra các điều kiện mà bạn thấy là quan trọng trong các tiêu chuẩn được liệt kê ở trên. Bạn sẽ nhận ra nhiều tiêu chí thực tế lại ít cần cho mặt bằng của mình.

Loại bỏ những tiêu chí không cần thiết giúp bạn thoải mái hơn trong các lựa chọn của mình. Ngoài ra, các câu hỏi mà bạn nên chú tâm là khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ thường xuất hiện ở đâu? Mặt bằng nên đặt ở đường như thế nào? địa điểm là văn phòng, trường học hay bến xe….

Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp các khu vực mà bạn muốn thuê hơn là tìm kiếm một cách vô thức. Khi nhắm được mặt bằng ưng ý rồi thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu kĩ về mặt bằng đó. Các thông tin mà bạn nên quan tâm như lịch sử của mặt bằng đó, chủ nhà như thế nào hay mặt bằng đó có khó khăn gì không?

Có một câu chuyện là một bạn khi khảo sát thì tìm thấy một mặt bằng khá đẹp nhưng lại không ai thuê, bạn thấy chủ nhà cũng rất vui vẻ và nồng nhiệt. Để an toàn, bạn chưa vội ký kết hợp đồng ngay và dành những ngày tiếp theo để “do thám” những hàng quán xung quanh mặt bằng đó. Bạn muốn xem khách hàng ở đó như thế nào và cũng như tìm hiểu chủ nhà mà bạn sắp thuê.

Sau khi tìm hiểu, bạn mới biết là chỗ này trước kia cũng có người thuê để kinh doanh nhưng chủ nhà thấy người thuê làm ăn tốt quá. Thế là chủ nhà thường làm khó người thuê nhằm mục đích lấy lại mặt bằng. Sau khi chủ nhà lấy lại mặt bằng thì họ tự mở ra đúng mặt hàng cũ để bán nhằm tận dụng lượng khách hàng quen trước đó. Tuy nhiên, do chủ nhà này yếu về việc kinh doanh nên cứ được một thời gian thì lại thua lỗ dẫn đến đóng cửa. khi đó thì chủ nhà lại treo bảng cho thuê lại.

Việc tìm thấy mặt bằng thích hợp để thuê mới chỉ là một phần. Bạn còn phải làm hợp đồng để ràng buộc với chủ nhà, để khi xảy ra tranh chấp thì bạn vẫn có đủ bằng chứng hay pháp lý để làm việc.

Một sai lầm mà không ít bạn mắc phải đó là luôn thuê mặt bằng với mọi giá. Hãy là dễ dàng chấp nhận một mức giá cao hơn để thuê mặt bằng đó. Bạn hoàn toàn có thể làm thế nếu bạn là một công ty lớn, có nhiều vốn và bạn biết chắc rằng mặt bằng đó sẽ đem lại doanh thu như bạn kì vọng. Khi bạn chưa chắc chắn những điều đó thì hãy bình tĩnh và suy nghĩ lại.

Nhiều bạn thường nghĩ mặt bằng bạn dự định thuê là một mặt bằng cực kì hấp dẫn và nếu không thuê được thì coi như dự án không chạy được. Tuy nhiên, điều đó rất hiếm khi xảy ra, luôn có mặt bằng đẹp và đáp ứng những yêu cầu mà bạn mong muốn, nếu không thuê được mặt bằng này thì bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một mặt bằng khác với ưu thế tương đương. Quy tắc bạn nên áp dụng khi tìm kiếm mặt bằng đó là kiên nhẫn.

Tiền đầu tư còn nằm trên tay của bạn thì bạn còn quyền chủ động. Khi bạn đã đặt bút ký vào bản hợp đồng và tiền đã chuyển cho chủ nhà thì khi đó dù bạn muốn thay đổi điều gì cũng khó. Bạn càng bình tĩnh và kiên nhẫn thì sẽ hạn chế được rủi ro hơn. Chẳng ai muốn bỏ ra một số tiền lớn để thiết kế, thi công một mặt bằng mà khu vực đó lại không hợp ý hay có vấn đề phát sinh phải không nào?

Ngoài ra, bạn nên tìm những người có kinh nghiệm để họ xem xét về mặt bằng đó giúp bạn, cũng như dự đoán xem về việc sinh lời của mặt bằng đó có như bạn mong đợi hay không? Một lưu ý nữa là bạn hãy nên trả giá mặt bằng mà bạn đang quan tâm. Vì mặt bằng này bạn sẽ thuê từ 2 đến 5 năm nên khi bớt được dù chỉ 1 triệu thì bạn đã tiết kiệm được một số tiền không nhỏ rồi đó.

Tìm kiếm mặt bằng ở Việt Nam thực sự khó khăn hơn những nơi khác. Thời gian thuê không lâu và nhiều vấn đề về pháp lý. Tuy nhiên, đừng vì điều này mà các bạn phải nhụt chí. Nếu bình tĩnh và chậm rãi, bạn hoàn toàn có thể thuê được một mặt bằng có chất lượng với giá thuê hợp lý.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Vì sao tập đoàn lớn nước ngoài chê cổ phiếu Sabeco đắt hơn cả Heineken, Asahi nhưng vẫn thích mua?

Vì sao tập đoàn lớn nước ngoài chê cổ phiếu Sabeco đắt hơn cả Heineken, Asahi nhưng vẫn thích mua?

Bia trung cấp là phân khúc được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam và nổi bật nhất là Sabeco. Thương hiệu này chiếm hơn 43% thị phần bia cả nước. Việc mua cổ phiếu Sabeco của các tập đoàn nước ngoài sẽ không liên quan nhiều đến việc định giá theo các tiêu chuẩn thông thường mà gắn với mục đích thâu tóm để chiếm thị trường bia vẫn phát triển mạnh ở Việt Nam.

XEM
Đọc thêm