Kiến thức tài chính yếu, Startup tỏi đen ngừa ung thư vẫn từ chối cả 3 Sharks vì tin rằng "1 năm sau sẽ có 1 triệu USD"

26/02/2018 10:52 AM | Kinh doanh

Tỏi đen ‘I Am V’ được đối tác Nhật Bản đánh giá có hàm lượng chất chống oxy hóa và hỗ trợ điều trị ung thư cao gấp 2 lần so với tỏi đen Nhật và gấp 5 lần tỏi đen có trên thị trường. Mặc dù được 3 Sharks tung chiêu tranh giành quyết liệt, Startup này vẫn từ chối vì cho rằng trong năm tới, họ sẽ đạt doanh số triệu USD.

Kiến thức tài chính yếu, Startup tỏi đen ngừa ung thư vẫn từ chối cả 3 Sharks vì tin rằng "1 năm sau sẽ có 1 triệu USD"

Sản phẩm ngừa ung thư tốt hơn cả tỏi đen Nhật Bản, nhưng Startup lại lẫn lộn giữa vốn góp và chi phí vận hành

Xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam tập cuối, Lê Minh Hồng Phúc – đại diện của nhóm sáng lập dự án I Am V - kêu gọi 1,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

I Am V đang kinh doanh 5 dòng sản phẩm tỏi đen, bao gồm: Tỏi cô đơn, tỏi nhiều nhánh, bánh tỏi đen, nước lên men tỏi đen, nước cốt tỏi đen, cao tỏi đen. Sản phẩm đã có mặt tại 2 hệ thống siêu thị và 100 điểm bán lẻ ở TPHCM, Hà Nội.

Phúc cho biết công ty đã có một vùng nguyên liệu tại Lý Sơn (Quảng Ngãi); một nhà máy rộng 1.000 m2 với khả năng tự động hóa cao, chỉ cần 3 công nhân.

Sản phẩm đem lại doanh thu cao nhất là tỏi đen cô đơn Lý Sơn, 120.000 đồng/lọ, 1,2 triệu đồng/kg. Tháng gần nhất, công ty bán được 300 kg sản phẩm này, thu được 550 triệu đồng.

Số tiền 1,5 tỷ đồng kêu gọi tại chương trình dự kiến được dùng để mở các điểm bán ở vị trí đẹp trong các trung tâm thương mại ở TPHCM và Hà Nội.

Phúc cho biết 3 thành viên sáng lập đã góp 15 tỷ đồng vào I Am V, với 10 tỷ đồng vốn điều lệ và 5 tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng máy móc. Tuy nhiên, sau khi hai thành viên sáng lập còn lại cùng có mặt tại phòng thương thuyết, cả ba lại không thể liệt kê đủ những khoản góp và đầu tư trước những thăm dò của Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Sunhouse, vốn là nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến năng lực quản trị tài chính của các Startup. Các bạn thậm chí còn nhầm lẫn giữa chi phí vận hành và vốn góp.

"Cách tính giá vốn của em, anh thấy rất có vấn đề. Các bạn lẫn lộn giữa chi phí tạo thành giá thành sản phẩm với nguồn vốn đầu tư, tiền lương phân bổ vào, tiền khấu hao máy móc, vốn tài chính… Chính vì vậy, các em không biết lãi ròng thật là bao nhiêu. Không có cái đó sẽ rất khó để chúng ta quyết định các phương án kinh doanh", Shark Phú phân tích và quyết định không đầu tư.

Các Sharks tranh giành quyết liệt, Shark Vương cho rằng mình phù hợp nhất vì... I Am V = I Am Vương!

Kiến thức tài chính yếu, Startup tỏi đen ngừa ung thư vẫn từ chối cả 3 Sharks vì tin rằng 1 năm sau sẽ có 1 triệu USD - Ảnh 1.

Khi Shark Phú và Shark Hưng tuyên bố rút lui, Phúc cho biết startup này đã có chi nhánh ở Singapore và đã có đơn hàng ở nước này. I Am V cũng đã có đơn hàng từ Úc và Nhật Bản.

"Khi xuất sang Nhật, em phải gửi mẫu sang trước. Họ đo hàm lượng và kết luận chất Allicin trong tỏi đen I Am V cao gấp 2 lần so với tỏi đen Nhật, và gấp 5 lần tỏi đen có trên thị trường. Và họ quyết định nhập", Phúc chia sẻ.

Chế Viết Vũ – phụ trách kỹ thuật và là cổ đông sáng lập giữ 25% cổ phần giải thích: Allicin là chất chống oxy hóa, khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra hợp chất S-allyl-L-cysteine (SAC).

"Những người bị ung thư giai đoạn 2 có thể dùng giúp ức chế tình trạng di căn của tế bào ung thư. Với những người không ung thư, hợp chất này có tác dụng trẻ hóa làn da", chàng trai học chuyên ngành Công nghệ Sinh học ở Đà Nẵng và đã có 2 – 3 năm nghiên cứu sản phẩm này chia sẻ.

Đánh giá cao Startup ở sản phẩm tốt và vùng nguyên liệu hợp lý khi đặt tại Lý Sơn, Shark Vương ngỏ ý đầu tư 1,5 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần.

"22 tuổi anh nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp, anh có 13 năm kinh nghiệm về ngành sản xuất, bản thân anh muốn đầu tư xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt, vốn rất phù hợp với dự án của tụi em", Shark Khoa "khoe" thành tích với startup.

Muốn cùng chung deal với Shark Khoa, Shark Linh cũng quảng bá về khả năng hỗ trợ phát triển thị trường ngoài nước, giúp I Am V vươn xa thế giới.

"Anh 35 tuổi, em trông anh còn trẻ thế này thì quảng cáo cho sự chống lão hóa của tỏi đen là số 1", Shark Khoa tuyên bố. Deal của bộ đôi Shark Khoa và Shark Linh là 1,5 tỷ đồng đổi lấy 50%.

Nghe tỷ lệ cổ phần muốn đánh đổi của "đối thủ", Shark Vương cười lớn: "Một đằng lấy 36%, một đằng đòi hẳn 50%. Tưởng 2 Sharks này thế nào! Thôi tùy các em chọn, nhưng anh thấy cái tên Startup tụi em rất phù hợp với anh. I Am V tức là I am Vương, Tôi là Vương".

Cảm nhận có phần thua, cặp đôi Shark Khoa – Linh điều chỉnh lại tỷ lệ cổ phần, 1,5 tỷ đồng chỉ đổi lấy 40% cổ phần.

Tuy nhiên, Phúc cho biết cổ phần tối đa I Am V có thể đổi lại là 15%. "Em hiểu giá trị của bọn em đang làm và bao lâu thì em có được số tiền đó. Dự kiến khoảng đầu năm 2019, em sẽ có được 1 triệu USD".

"Em nghĩ em bán được 1 triệu USD, nhưng đó chỉ là cái "em nghĩ". Trong kinh doanh, điểm chết chính là "Giả định". Trong kinh doanh không có giả định", Shark Khoa nhắn nhủ.

"Bọn em biết con đường tụi em đang đi. Có thể các anh chị thấy tụi em đi hơi chậm, nhưng tụi em có những cái đau đớn của riêng mình. Tụi em vẫn chốt lại là chỉ đổi 15% cổ phần là tối đa", Phúc cứng rắn.

Tổng quan thương vụ gọi vốn của I Am V:

- Mô tả: I Am V sản xuất và phân phối 5 dòng sản phẩm tỏi đen, bao gồm: Tỏi cô đơn, tỏi nhiều nhánh, bánh tỏi đen, nước lên men tỏi đen, nước cốt tỏi đen, cao tỏi đen

- Founder: Lê Minh Hồng Phúc, Trần Minh Quân, Chế Viết Vũ

- Lĩnh vực: Nông nghiệp

- Tình hình kinh doanh: Sản phẩm đem lại doanh thu cao nhất là tỏi đen cô đơn Lý Sơn, 120.000 đồng/lọ, 1,2 triệu đồng/kg. Tháng gần nhất, công ty bán được 300 kg sản phẩm này, thu được 550 triệu đồng.

- Gọi đầu tư: 1,5 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần

Kết quả: Gọi vốn không thành công vì không đàm phán được tỷ lệ cổ phần.

I Am V gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam tập 16

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm