Không thông qua phương án phát hành tăng vốn, cổ đông Bamboo Airways: Ông Trịnh Văn Quyết cam kết mua lại cổ phiếu giá 80.000 đồng, giờ xử lý thế nào?

10/04/2023 13:45 PM | Kinh doanh

Ông Nguyễn Khắc Hải cho biết Bamboo Airways là tổ chức phát hành. Trước đây, cựu chủ tịch có những cam kết như thế nào với cổ đông, Bamboo Airways không phải bên tham gia ký kết nên không thể trả lời.

Không thông qua phương án phát hành tăng vốn, cổ đông Bamboo Airways: Ông Trịnh Văn Quyết cam kết mua lại cổ phiếu giá 80.000 đồng, giờ xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Sáng ngày 10/4, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – Mã: BAV) đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2023. Tại đây, HĐQT đã trình các cổ đông thông qua phương án chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông để tăng vốn điều lệ.

Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa chủ nợ với công ty. Tổng giá trị các khoản nợ được hoán đổi bao gồm lãi và gốc đã phát sinh theo các hồ sơ tín dụng tính đến ngày 10/4/2023 của công ty với chủ nợ. Đại hội cổ đông sẽ ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.

Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ hoán đổi 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ hoán đổi được một cổ phần (phát hành thêm).

Đồng thời, Bamboo Airways sẽ phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới. Giá phát hành dự kiến cũng là 10.000 đồng/cổ phần.

Bamboo Airways đang có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành là 957 triệu đơn vị, bằng 51,7% số cổ phần hiện nay và 34,1% tổng số cổ phần sau phát hành.

Nếu các kế hoạch phát hành trên thành công, Bamboo Airways sẽ thu về 1.850 tỷ đồng, đồng thời được xóa khoản nợ trị giá 7.720 tỷ đồng và vốn điều lệ tăng thêm 9.570 tỷ đồng. Tương đương, vốn điều lệ của Bamboo Airways sẽ tăng lên thành 28.070 tỷ đồng, vượt qua Vietnam Airlines (22.144 tỷ đồng) để trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, trong số 1,73 tỷ cổ phiếu hợp lệ tham gia đại hội, chỉ có 43,56% cổ phiếu có quyền biểu quyết tán thành và có 56,42% cổ phiếu có quyền biểu quyết không tán thành phương án phát hành cổ phần riêng lẻ. Như vậy, phương án này không được thông qua.

Cam kết của cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết

Tại đại hội, cổ đông đã đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo về một cam kết trước đây.

"Khi chào bán cổ phần BAV, cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã cam kết mua lại, vậy cổ đông có được coi là chủ nợ không và phần chênh lệch giữa giá cam kết mua lại và giá phát hành có thể coi là nợ và hoán đổi thành cổ phần không?" - Một cổ đông đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Khắc Hải - Phó TGĐ cho biết Bamboo Airways chỉ trả lời với tư cách là tổ chức phát hành. Trước đây, chưa rõ cựu chủ tịch có cam kết với cổ đông như thế nào, nhưng Bamboo Airways không phải bên tham gia ký kết nên không thể trả lời. Đồng thời, những cam kết của cựu chủ tịch không thuộc phạm vi trao đổi cuộc họp hôm nay, Bamboo Airways sẽ trả lời trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Cổ đông tại Đại hội cho biết, giá được cam kết mua lại gấp đôi giá phát hành. Giá phát hành cho cổ đông khi chào bán lần đầu là 40.000 đồng/cp, theo đó, giá cam kết mua lại là 80.000 đồng/cp. Trong khi đó, giá phát hành để hoán đổi nợ hiện nay là 10.000 đồng/cp.

Thảo luận tại đại hội:

Nhà đầu tư mới là ai?

Ông Nguyễn Khắc Hải cho biết, hiện tại Bamboo Airways chưa thể nêu ra được nhà đầu tư mới là ai, khi nào nhà đầu tư mới nắm trên 51% cổ phần, hãng bay sẽ công bố thông tin.

Hoạt động kinh doanh của công ty như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết Bamboo Airways đang lỗ. Đặc thù của Bamboo Airways là trải qua rất nhiều khó khăn, dịch Covid-19, sự cố với cựu chủ tịch trong thời gian qua. Trong 3 năm qua, dù rất nhiều khó khăn, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, mỗi năm tăng thêm 10 tàu bay. Theo báo cáo gần nhất, Bamboo Airways đang chiếm 18% thị phần nội địa. Trong quý 1, Bamboo Airways gần như đã đạt điểm hòa vốn.

Lộ trình niêm yết cổ phiếu Bamboo Airways?

Theo quy định, phải có lãi 2 năm liên tiếp nếu niêm yết trên HoSE, và phải lãi 1 năm nếu niêm yết trên HNX, Bamboo Airways sẽ cố gắng niêm yết sớm nhất khi đạt điều kiện niêm yết.

Theo Huyền Trang

Cùng chuyên mục
XEM