Không phải giới Tài chính hay Quản trị Văn phòng, mà dân marketing sáng tạo mới là những người làm thuê hạnh phúc nhất

13/08/2019 08:15 AM | Kinh doanh

Tuy nhiên, mức độ hạnh phúc không chắc chắn đảm bảo sự trung thành của nhân sự.

Không phải giới Tài chính hay Quản trị Văn phòng, mà dân marketing sáng tạo mới là những người làm thuê hạnh phúc nhất

"Nhân tài sẽ nhanh chóng đi đến quyết định thay đổi công việc khi cảm thấy không thể phát triển thêm hoặc nhận được lời đề nghị tốt hơn. Điều này sẽ rất dễ xảy ra với khối nhân tài có ít hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc - khi nhu cầu phát triển bản thân và tìm kiếm cơ hội mới được đẩy mạnh", bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam nhận định về xu hướng làm việc của thế hệ nhân sự trẻ.

Để đánh giá mức độ hạnh phúc và những yếu tố tác động tích cực đến trải nghiệm làm việc của người lao động Việt Nam, Công ty Adecco Việt Nam đã tiến hành Khảo sát ‘Hạnh Phúc khi Đi Làm’. 

Với sự tham gia của 693 người lao động trên 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, khảo sát cho thấy mức độ hạnh phúc của người lao động (74,75%) có mối liên hệ mật thiết với cảm giác được coi trọng tại nơi làm việc (74,7%). Tuy nhiên, mức độ hạnh phúc giữa các ngành không hề đồng đều. 

Cụ thể, khi được yêu cầu đánh giá trên thang điểm 5, người lao động thuộc lĩnh vực Chăm sóc khách hàng cho số điểm thấp nhất (1,65/5), theo sát là ngành Tài chính (1,8/5) và khối Quản trị văn phòng (2,5/5).

Trái ngược với con số này, nhóm lao động ngành Tiếp thị/Sáng tạo đánh giá rất cao độ hạnh phúc khi đi làm, với số điểm trung bình là 3,9/5, theo sau là ngành Nhân sự (3,2/5) và Công nghệ thông tin (3/5). 

Không phải giới Tài chính hay Quản trị Văn phòng, mà dân marketing sáng tạo mới là những người làm thuê hạnh phúc nhất - Ảnh 1.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc văn phòng TP. Hồ Chí Minh, Adecco Việt Nam lý giải: "Phần lớn cảm xúc người lao động tiếp xúc hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến họ, điển hình là ngành Chăm sóc khách hàng, với công việc là giải quyết thắc mắc và khiếu nại, cảm giác chán nản và bức bối là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, được làm việc đúng đam mê và có tính sáng tạo tác động rất tích cực đến người lao động, khi não bộ liên tục tiếp xúc và thử thách với đề bài mới mỗi ngày."

Dù vậy, mức độ hạnh phúc không chắc chắn đảm bảo sự trung thành của người lao động. Khi được hỏi về khả năng ‘nhảy’ việc, 47,6% người tham gia cho biết chắc chắn sẽ thay đổi công việc trong năm 2019. 

Khảo sát cũng cho thấy mức độ hạnh phúc của người lao động được quyết định chủ yếu dựa trên những yếu tố không liên quan đến tài chính, với nhân tố hàng đầu là đồng nghiệp cởi mở trong cách suy nghĩ/làm việc, theo sau là chương trình đào tạo tốt, có người hướng dẫn và được làm công việc có ý nghĩa. 

"Người lao động sẽ gắn bó lâu dài với công ty khi cảm thấy được coi trọng, và được đầu tư về mặt chuyên môn, qua đó giúp công ty tránh tình trạng ‘chảy máu’ nhân tài và tiết kiệm chi phí tuyển dụng/đào tạo người mới", bà Thanh cho biết.

Thưc tế, khi được hỏi về tần suất được khen ngợi vởi sếp trực tiếp, 25,25% cho biết được nhận xét tốt hằng tháng, trong khi 20,8% cho biết là không bao giờ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ thỏa mãn trong công việc. 

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng trong quyết định ở đi hay ở của người lao động, là khả năng phát triển chuyên môn, với 58,3% người lao động cho biết có thể phát triển tối đa tại nơi làm việc hiện tại, và 41,7% cho biết vẫn chưa tìm được công ty phù hợp nhất với bản thân.

Không phải giới Tài chính hay Quản trị Văn phòng, mà dân marketing sáng tạo mới là những người làm thuê hạnh phúc nhất - Ảnh 2.

Phần lớn cảm xúc người lao động tiếp xúc hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến họ, những công việc áp lực nặng nề tạo nên cảm giác chán nản và bức bối cho nhân sự là khó tránh khỏi.

Với xu hướng phát triển và nhu cầu nhân tài chất lượng cao ngày càng gia tăng tại Việt Nam, công ty cần tìm hiểu kỹ về những yếu tốt tác động đến trải nghiệm đi làm của người lao động. Điều này sẽ không chỉ tác động tích cực đến kế hoạch giữ chân và phát triển nhân tài của doanh nghiệp, mà còn giúp người sử dụng lao động dễ dàng thu hút thêm nhân tài với mở rộng mối quan hệ qua chính nhân viên của mình.

Phúc Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm