Không phải Durex, công ty bạn chưa từng nghe tên này mới là nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới

28/09/2016 13:33 PM | Kinh doanh

Năm ngoái 4 nhà máy của công ty này tại Malaysia và Thái Lan cho ra đời 5 tỷ chiếc bao cao su, chiếm khoảng 18% thị phần thế giới, xuất khẩu ra hơn 120 nước.

Từ bao cao su ra đời bắt nguồn từ tiếng Latin là “condus” với ý nghĩa “cái bình” hoặc “hộp”. Từ thủa xa xưa người La Mã đã biết dùng ruột động vật hay người Trung Quốc dùng bong bóng cá làm bao cao su. Ngày nay bao cao su thực sự được làm từ cao su.

Thị trường bao cao su toàn cầu năm 2015 ước tính cho ra đời 27 tỷ chiếc. Với mối đe dọa từ căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS cùng với tăng trưởng dân số toàn cầu, các chuyên gia ngày này tự tin ước tính tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9% trong vài năm tới. Được hưởng lợi từ việc tăng trưởng này không chỉ là thương hiệu lớn như Durex mà còn là những công ty sản xuất đứng phía sau.

Được đại dịch HIV/AIDS cứu khi trên bờ vực phá sản

Nhắc đến Durex ai cũng biết nhưng hiếm người biết đến Karex (Karex Berhad)- một công ty đến từ Malaysia là nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới. Năm ngoái 4 nhà máy của công ty này tại Malaysia và Thái Lan cho ra đời 5 tỷ chiếc bao cao su, chiếm khoảng 18% thị phần thế giới, xuất khẩu ra hơn 120 nước. Karex dự tính nâng sản lượng lên mức 6 tỷ trong năm nay và đạt 7 tỷ cuối năm 2017.

Karex tăng trưởng nhanh chóng trong 3 thập kỷ qua nhờ ký được hợp đồng sản xuất cho thương hiểu nổi tiếng nhất thế giới là Durex cũng như cung cấp số lượng lớn cho các tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe toàn cầu. Giới phân tích dự báo doanh thu của công ty này sẽ cán mốc 91,4 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào 30/6, tăng 35% sau 2 năm. Lợi nhuận ròng dự kiến khoảng 18,1 triệu USD, nhảy vọt 69% kể từ 2014.

Quay ngược lại lịch sử của Karex, cố nội của CEO Goh Miah Kiat của công ty này đến Malaysia theo làn sóng người Trung Quốc di cư sang Đông Nam Á cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Ông mở một tiệm tạp hóa cạnh đồn điền cao su tại Muar, Johor. Một vài khách hàng đổi những miếng cao su để nhận lại gạo, đường,..


CEO Goh Miah Kiat

CEO Goh Miah Kiat

Ông nội của Goh là Goh Huan Chiat mở rộng việc kinh doanh của gia đình sang hướng sản xuất cao su. Nhà máy của gia đình Goh lớn mạnh dần với một văn phòng giao dịch và một nhà máy tại Singapore. Giữa thập niên 80, thị trường hàng hóa toàn cầu sụp đổ, giá cả lao dốc ngay trong đêm khiến công ty đứng trước bờ vực phá sản.

Malaysia vốn một trong những nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Trước cơn sóng lớn, các nhà sản xuất cao su nước này tìm hướng đi mới là sản xuất găng tay hoặc bao cao su. Với sự hỗ trợ của 2 người con du học về ngành kỹ sư từ Anh về, nhà máy của gia đình Goh có thêm máy móc sản xuất bao cao su. Công ty nhanh chóng phục hồi khi cuộc khủng hoảng HIV/AIDS đang lan rộng, và các tổ chức y tế công cộng đã được thúc đẩy việc sử dụng bao cao su.

Lượm bạc cắc thành công ty gần tỷ đô

Năm 2015, Karex lần đầu tiên lọt vào danh sách Best Under a billion do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn. Thế nhưng công ty này thường chỉ kiếm được 3 cent cho mỗi bao cao su bán lẻ giá 1 USD thế mới biết đây là ngành kinh doanh dựa trên số lượng.

Kenneth Yap, người quản lý quỹ KAF Asia Equities Fund hiện đang đầu tư vào Karex cho biết: “Nếu họ có thể kiếm lời 30 cent thay vì 3 cent thì mức biên lợi nhuận 20% thậm chí còn được cải thiện hơn nữa”.

Dù gặt hái được nhiều thành tựu nhưng không có nghĩa Karex không gặp phải thách thức. Nếu chỉ sản xuất gia công cho thương hiệu lớn như Durex thì Karex không thể bứt phá. Chính vì vậy trong vài năm gần đây công ty này đang theo đuổi chiến lược thâu tóm các tên tuổi nổi tiếng khác trong ngành. Có thể kể đến như việc mua lại thương hiệu bao cao su Pasante của Anh vốn là nhà cung cấp cho hệ thống y tế công của nước này (National Health Service), Tesco và Costo, mua lại thương hiệu ONE, TheyFit của Anh. Thương hiệu Carex của chính công ty này hiện đang dẫn đầu tại khu vực Trung Đông.

Một vấn đề đang gây đau đầu cho Karex là nguồn lao động. Để đảm bảo chất lượng của bao cao su, các nhà sản xuất đòi hỏi sử dụng lượng lớn công nhân trong việc kiểm tra, đóng gói nhằm phát hiện ra lỗi. Phần lớn công nhân trong nhà máy của Karex đến từ Nepal, Myanmar, Campuchia. Tuy nhiên sau khi chính phủ Malaysia siết chặt quản lý lao động nước ngoài, công ty này buộc giảm 20% lao động từ nước khác và phải thuê hợp đồng thời vụ với giá cao hơn trước.

Trong hơn 50 năm qua, thiết kế của bao cao su ít thay đổi. CEO này cho biết “Ngày nay mọi người muốn sử dụng bao cao su nhưng họ cũng muốn cảm giác như không dùng nó”. Đây là thách thức mới trong cuộc đua cải tiến của ngành này. Từ mục đích là công cụ tránh thai rồi thành phương tiện phòng tránh bệnh tật, mục tiêu tiếp đến là sự khoái cảm. Thậm chí quỹ Bill & Melinda Gates còn đang kêu gọi việc phát triển thế hệ bao cao su với có thể giữ hoặc tăng cường đáng kể khoái cảm, từ đó tăng cường việc sử dụng thường xuyên.

Karex cũng bắt đầu cải tiến đổi mới bằng việc cho ra đời loại bao cao su phù hợp với kích cỡ riêng từng người có tên myONE Perfect Fit sau khi mua lại TheyFit dựa trên ý tưởng bao cao su cũng nên đa dạng về kích cỡ như áo ngực phụ nữ. Hay việc thương hiệu ONE giới thiệu bao cao su mùi sầu riêng trong khi mua sầu riêng đang nở rộ.


Cơ cấu doanh thu của Karex qua các năm.

Cơ cấu doanh thu của Karex qua các năm.

Bao cao su vẫn là mảng kinh doanh chính của Karex khi chiếm đến 92% doanh thu năm 2015. Ngoài ra Karex còn sản xuất cả ống thông niệu đạo (3%), bao đựng đầu dò siêu âm và chất bôi trơn (5%).

Kim Thủy

Cùng chuyên mục
XEM