Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này

06/10/2017 02:14 PM | Sống

Ngoài trường học, cha mẹ chính là các thầy cô giáo đầu tiên và theo sát bước con cái mình suốt cả cuộc đời. Những người thành công nổi tiếng trên thế giới đều là những người thấm nhuần những lời căn dặn của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này

Người thầy đầu tiên của con cái chính là cha mẹ. Những tấm gương vĩ nhân hôm nay đều có bóng dáng người cha, người mẹ luôn kề bên động viên họ. Dù có đi xa đến đâu thì gia đình vẫn luôn là nơi để mỗi người hướng về và lời khuyên bảo của cha mẹ - những người đi trước, những người dành tình yêu hết mực cho con cái - luôn là những bài học mà người con cần ghi nhớ suốt cả cuộc đời.

"Tập trung vào những thứ có thể kiểm soát được." - Ken Chenault, CEO của American Express

Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này - Ảnh 1.

Lời khuyên tốt nhất mà CEO của American Express Ken Chenault nhận được từ bố mình là không bao giờ được viện vào lý lẽ và nên chỉ tập trung vào những gì ông có thể kiểm soát được.

"Việc duy nhất bạn có thể kiểm soát được là năng lực của bạn,” Chenault chia sẻ trong buổi nói chuyện VIP Distinguished Speaker Series tại Trường Kinh doanh McCombs. "Khi bạn nghĩ đến lời khuyên đó, và hầu như tôi nghĩ về nó mỗi ngày, bạn sẽ thấy đó là lời nhận định mang tính động viên rất cao, bởi vì câu này thực sự muốn nói với một cá nhân rằng họ có thể tạo ra điều khác biệt…

Nó cũng nói lên rằng bạn có thể viện ra nhiều lý lẽ và lý do tại sao bạn không thể làm được một việc gì đó. Nhưng nếu bạn tập trung vào năng lực của bản thân, bạn sẽ đạt được nhiều thành quả."

"Đề cao đạo đức nghề nghiệp, nhưng gia đình phải là ưu tiên hàng đầu." - Rosalind Brewer, Walmart CEO

Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này - Ảnh 2.

Rosalind Brewer, CEO Walmart, sinh trưởng trong một gia đình công nhân ở Detroit.Cô là con út trong gia đình có 5 người con. Bố của cô nhận 3 công việc cùng một lúc nhưng ông luôn coi trọng đạo đức nghề nghiệp. Brewer nói rằng: “Chúng tôi không bao giờ được phép ngủ muộn. Hiện nay tôi vẫn giữ thói quen dậy sớm như lúc nhỏ.”

Dù bố cô làm việc rất nhiều giờ và rất vất vả nhưng ông luôn đến tham dự những dịp quan trọng của con cái mình. Brewer nói rằng những quyết định nghề nghiệp của cô đều xuất phát từ sự tận tụy của bố cô với gia đình. Khi cô làm ở Sam’s Club, cô phải đi đi lại lại giữa trụ sở chính công ty ở Arkansas và nhà mình ở Atlanta (hơn 700 km). Cũng như bố mình, cô luôn cố gắng sắp xếp tham dự những buổi thi đấu thể thao của các con và trò chuyện hàng đêm qua Skype cùng chúng.

"Sống không phải hối tiếc." - Richard Branson, Founder Tập đoàn Virgin

Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này - Ảnh 3.

"Tôi thường ngạc nhiên vì nhiều người thường dành quá nhiều thời gian suy nghĩ về những thất bại trong quá khứ hơn là dành năng lượng cho những dự án mới," Richard Branson, nhà sáng lập tập đoàn Virgin viết trên blog của ông.

"Mẹ tôi luôn dạy tôi không được tiếc nuối quá khứ và luôn luôn phải hướng đến tương lai. Gia đình tôi khá khó khăn khi tôi trưởng thành, và tôi luôn thấy những công việc của mẹ tôi làm thật thú vị, thường là những công việc thủ công như làm ra các hộp gỗ đựng khăn giấy và thùng rác để bán. Nếu không kinh doanh được một món nào đó, bà sẽ chuyển sang món khác ngay lập tức.”

"Ở độ tuổi nào cũng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng." - Denise Morrison, Chủ tịch & CEO của Campbell Soup Co.

Không phải đi học đâu xa vời, lời dạy của cha mẹ chính là bài học kinh doanh nhớ mãi của những người nổi tiếng này - Ảnh 4.

Denise Morrison, Chủ tịch & CEO của Campbell Soup Co., nói rằng việc cô trưởng thành cùng bố mình, Dennis Sullivan, cũng giống như một quá trình đào tạo về kinh doanh. Cựu chuyên viên của công ty viễn thông AT&T executive thường mang về nhà nhiều mẫu điện thoại và trao đổi cùng con gái mình về quá trình phát triển sản phẩm và marketing. Khi con gái muốn mua thứ gì mới, ví dụ như xe đạp, ông sẽ yêu cầu các con mình viết một kế hoạch kinh doanh.

"Bố tôi đã dạy tôi rất nhiều điều, từ việc trả lương theo năng lực và tầm quan trọng của việc thay đổi công việc thường xuyên để có được kinh nghiệm làm việc đa dạng,” Morrison trả lời phỏng vấn với Bloomberg. "Bố tôi nói rằng ông đã nhìn thấy một thế giới mới mở ra cho phụ nữ và ông muốn chúng tôi phải sẵn sàng bước vào thế giới này."

Ninh Linh

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm