Không phải cứ sư tử lãnh đạo là đàn cừu sẽ trở nên dũng mãnh, khoảng cách về năng lực đôi khi lại là rào cản cho cả tập thể

14/02/2018 03:33 PM | Kinh doanh

Ai cũng biết câu nói nổi tiếng của Alexander Đại đế "Một đàn cừu dẫn đầu bởi sư tử còn hơn là một bầy sư tử dẫn đầu bởi một con cừu".

Không phải cứ sư tử lãnh đạo là đàn cừu sẽ trở nên dũng mãnh, khoảng cách về năng lực đôi khi lại là rào cản cho cả tập thể

Hiển nhiên, câu nói này đúng vì lúc ấy sự dũng mãnh và hung hãn của sư tử sẽ làm mẫu cho cả đàn. Tuy nhiên, dường như câu này còn thiếu một điều kiện, đó là sư tử còn phải hiểu thấu sự yếu kém của đàn cừu sau lưng mình và biết cách huấn luyện chúng trở nên dũng mãnh như mình nữa!

Tôi đã gặp một trường hợp như vậy, khi sản phẩm dịch vụ là dạng cao cấp và chủ doanh nghiệp bán hàng quá tốt. Hễ gặp khách là anh ấy chốt được đơn mà chốt là doanh số kiểu gì cũng lớn hơn gấp nhiều lần so với nhân viên dưới quyền. Khi hỏi nhân viên xem có ai biết tại sao anh ấy bán được như vậy không thì không ai trả lời được cụ thể, mà chỉ nói được chung chung như là: anh ấy có kinh nghiệm, anh ấy là chủ...

Và đó chính là vấn đề.

Trong khi một bên thích cắn xé, tấn công thì một bên chuyên môn chính là chăm chỉ, cắm đầu xuống mà xơi cho hết chỗ cỏ dưới chân mình và không bao giờ tách đàn ra cả. Sư tử thì vốn đã mạnh sẵn từ trong gân cốt. Nó có đủ nanh sắc vuốt khoẻ để săn mồi. Vì vậy, nó khó mà hiểu được cái lối suy nghĩ của bầy cừu thuộc bộ móng guốc! Bảo nó đặt mình vào vị trí của những con cừu để suy nghĩ, thì nó cũng chỉ hiểu mang máng chứ không thể hết được 100% những sự tự ti và ngờ vực của bầy đàn đó.

Ngược lại, từ góc nhìn của đàn cừu thì sư tử quá dũng mãnh, và biết chẳng bao giờ mình mọc răng để trở thành sư tử nên sẽ chỉ phấn đấu tới ngưỡng chứ không trông mong gì mình phát triển tột bậc cả. Tức là xét về tinh thần chúng đã so rụi rồi. Không chịu và không muốn làm rồi chứ không phải là có làm được không.

Cuối cùng, sự vượt trội về năng lực và uy mãnh của người đứng đầu đôi khi lại tạo thành rào cản cho nhân viên ở dưới phát triển!

Đây là trường hợp tôi thấy khó áp dụng được kiểu "promote from within"! Giải pháp duy nhất có lẽ phải là tuyển dụng người quản lý hoặc chuyên gia tư vấn từ ngoài vào để họ trở thành "thông dịch viên" giúp triển khai thành công từ ý tưởng của sếp thành hành động cụ thể của nhân viên và ngược lại là giúp nhân viên trao đổi được với sếp về những vấn đề của mình!

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sales
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm