Không phải bút viết, đây mới là sản phẩm số 1 của Thiên Long hiện nay

10/05/2016 10:15 AM | Kinh doanh

Trong những năm qua, tỷ trọng doanh thu từ bút viết của Thiên Long có xu hướng chậm lại rõ rệt và ngày càng sụt giảm. Thay vào đó, nhóm dụng cụ văn phòng đang là hướng đi mới của doanh nghiệp với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á về văn phòng phẩm.

Không phải bút viết, đây mới là sản phẩm số 1 của Thiên Long hiện nay

Nhắc tới bút viết, có lẽ sản phẩm đầu tiên mà người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới là Thiên Long (TLG). Được thành lập từ năm 1981 bởi ông Cô Gia Thọ, sau 35 năm hình thành và phát triển, Thiên Long đã mau chóng trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong mảng bút viết, văn phòng phẩm.

Năm 2015, Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần 1.915 tỷ đồng; LNST 188 tỷ đồng và đây cũng là những con số kỷ lục mà doanh nghiệp đạt được kể từ khi thành lập.

Bút ngày càng ít quan trọng với Thiên Long

Không chỉ tập trung vào cây bút viết như thuở ban đầu mới thành lập, danh mục sản phẩm của Thiên Long hiện đã mở rộng với các nhóm dụng cụ văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật.

Tuy vậy, bút viết vẫn là sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vào hoạt động kinh doanh của Thiên Long tính tới lúc này với doanh thu năm 2015 đạt 863 tỷ đồng, tương đương 45% doanh thu toàn Tập đoàn.

Trong những năm qua, mảng bút viết của Thiên Long vẫn liên tục tăng trưởng. Tuy vậy, tốc độ tăng đang có xu hướng chậm lại rõ rệt và tỷ trọng doanh thu từ bút viết ngày càng sụt giảm.

Nếu như năm 2006, bút viết chiếm tới 72% doanh thu Thiên Long thì đến năm 2015, doanh thu sản phẩm này chỉ còn chiếm 45%.

Sản phẩm nào sẽ thay thế bút?

Dù không còn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng như trước, tuy nhiên Thiên Long vẫn đang chiếm lĩnh thị trường bút viết Việt Nam với thị phần 65%, bỏ xa các đối thủ khác như Bến Nghé, Hồng Hà….

Hiện tại, mảng bút bi của Thiên Long đang được dự báo sẽ khó có thể bứt phá, nhất là trong bối cảnh công ty đang chiếm phần lớn thị phần. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm Trung Quốc, Thái Lan hay chính các sản phẩm công nghệ sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ bút Thiên Long không còn tăng trưởng mạnh như trước kia.

Yếu tố này đã khiến bút viết không còn được coi là sản phẩm chủ đạo trong kế hoạch phát triển của Thiên Long. Thay vào đó, nhóm dụng cụ văn phòng đang là hướng đi mới của doanh nghiệp với mục tiêu trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt Nam và hàng đầu Đông Nam Á về văn phòng phẩm.

Trong những năm qua, Thiên Long đã và đang đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhóm dụng cụ văn phòng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Nếu như năm 2006, văn phòng phẩm chỉ mang về cho Thiên Long doanh thu 44 tỷ đồng, tương đương 14,4% tổng doanh thu thì đến năm 2015, mảng kinh doanh này đã tạo ra doanh thu 863 tỷ đồng, chiếm 32% doanh thu toàn Tập đoàn.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, có lẽ chỉ trong vài năm nữa, dụng cụ văn phòng sẽ thay thế bút viết để trở thành sản phẩm chủ lực của Thiên Long.

Theo Hoàng Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm