Không lãi bằng, nhưng BIDV đang qua mặt Vietcombank, Vietinbank trở thành ngân hàng số 1 trong mắt các tổ chức nước ngoài như thế nào?

10/02/2017 15:25 PM | Kinh doanh

BIDV hiện là ngân hàng có tài sản lớn nhất hệ thống, vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ đồng.

Cả 3 ngân hàng lớn nhất đều đã công bố các báo cáo tài chính và số liệu kinh doanh năm 2016. Theo đó, vị trí quán quân lợi nhuận năm nay thuộc về VietinBank với 8.530 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Bám sát theo sau là Vietcombank, lợi nhuận 8.517 tỷ đồng.

BIDV đứng ở vị trí thứ 3, lợi nhuận 7.735 tỷ đồng, thấp nhất trong 3 ngân hàng và giảm nhẹ so với năm trước.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 2 năm nay, Công ty Brand Finance, Công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu hàng đầu thế giới đã công bố kết quả định giá các ngân hàng toàn cầu năm 2017.

Theo Brand Finance, Việt Nam tiếp tục có 3 ngân hàng được lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, chính là bộ 3 ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV.

Đáng chú ý, thứ hạng của 3 ngân hàng Việt Nam đã có sự biến chuyển. Năm nay, VietinBank tụt 29 bậc, xuống hạng 408, giá trị thương hiệu được xác định là 252 triệu USD. Vietcombank tụt 11 bậc, xuống vị trí 461, tương ứng giá trị 201 triệu USD.

Trong khi đó, riêng ngân hàng BIDV năm nay thăng 12 hạng, lên vị trí 401 với giá trị thương hiệu 255 triệu USD. Việc BIDV thăng hạng trong khi VietinBank và Vietcombank cùng giảm đã đưa BIDV trở thành ngân hàng có thương hiệu hàng đầu Việt Nam và đứng thứ 26 trong khối ngân hàng ASEAN.

Trên thực tế, tuy lợi nhuận BIDV năm nay không bằng VietinBank và Vietcombank, nhưng ngân hàng lại đứng đầu ở nhiều giá trị khác.

Tài sản BIDV đến cuối năm 2016 đã vượt 1 triệu tỷ đồng, cột mốc chưa ngân hàng nào trong hệ thống vươn tới. Con số này cao hơn khoảng 58 nghìn tỷ so với VietinBank và bỏ xa Vietcombank.

Xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi của một ngân hàng là thu nhập từ lãi thuần, BIDV cũng là ngân hàng số 1 hiện nay. Theo báo cáo tài chính, thu nhập lãi thuần của BIDV tăng trưởng gần 23% so với năm trước, lên trên 23.700 tỷ đồng. Trong khi đó, Vietcombank tăng trưởng 19% và VietinBank tăng trưởng 20%.

Tính đến cuối năm 2016, BIDV cho vay khách hàng 724 nghìn tỷ và tiền gửi của khách hàng tại BIDV là 726 nghìn tỷ.

Công ty Brand Finance hàng năm thực hiện định giá giá trị thương hiệu của hàng ngàn công ty lớn nhất thế giới. Phương pháp định giá thương hiệu của Brand Finance là phương pháp duy nhất được chấp nhận bởi các cơ quan thuế và cơ quan quản lý có quy mô và uy tín quốc tế bao gồm IRS, HMRC và ATO.

Brand Finance cũng là một trong số ít các công ty được chứng nhận để cung cấp định giá thương hiệu phù hợp với tiêu chuẩn ISO 10.668 - các tiêu chuẩn toàn cầu về định giá thương hiệu.

Phương pháp tính giá trị thương hiệu của Brand Finance thông qua các chỉ số về sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ trung thành với thương hiệu và doanh thu thương hiệu.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM