Không dễ cho ô tô nhập khẩu

Ngoài việc phải xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ và mã số VIN, các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cũng sẽ bị siết chặt về trị giá khai báo khi làm thủ tục thông quan.

Không dễ cho ô tô nhập khẩu

Để tránh tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh như trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan và Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 13 Nghị định 19/2006/NĐ-CP của Chính phủ và hồ sơ hải quan theo khoản 2 Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.

Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O để làm thủ tục, trường hợp có nghi vấn cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O hoặc gửi văn bản, thư điện tử trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe.

Ngoài việc kiểm tra C/O, cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN (Vehicle Identification Number - có thể tạm dịch là "chứng minh thư" của một chiếc xe sau khi xuất xưởng) và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý. Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới thì trưng cầu giám định để xác minh.

Đối với xe ô tô đã thông quan trước ngày 28/11/2016, thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu, khi kiểm tra cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra và xác minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định; kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của xe ô tô nhập khẩu.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm tăng cường trao đổi thông tin về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn xe với cơ quan đăng kiểm có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ô tô nhập khẩu.

Cụ thể, trong quá trình làm thủ tục thông quan, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Đồng thời, cơ quan hải quan có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp trị giá khai báo hải quan cho cơ quan thuế nội địa và cơ quan thuế nội địa có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc và cung cấp giá bán xe ô tô trong nước của doanh nghiệp nhập khẩu, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá tính lệ phí trước bạ của xe ô tô nhập khẩu cho cơ quan hải quan để đối chiếu, phục vụ công tác quản lý thuế.

Đối với xe ô tô nhập khẩu chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai hải quan trong khi chờ thông quan. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với hồ sơ tạm nhập, tái xuất; thời gian, địa điểm lưu giữ xe ô tô nhập khẩu theo phương thức tạm nhập tái xuất.

Tổng cục Hải quan có trách nhiệm định kỳ hàng tháng cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu giá và Danh mục hàng hóa rủi ro về trị giá làm cơ sở để tham vấn giá của mặt hàng xe ô tô nhập khẩu sát với giá thực tế trên thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ về thủ tục hải quan và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, xây dựng sổ tay nghiệp vụ hải quan về quy trình thủ tục, kiểm tra, giám sát trong thông quan và sau thông quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Cũng trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lớn đã bị Bộ Tài chính yêu cầu truy thu thuế nhập khẩu do phát hiện các doanh nghiệp này gian lận. Điển hình là vụ việc của Công ty cổ phần Tân Thành Đô, nhà phân phối chính hãng xe thương hiệu Land Rover và Jaguar về Việt Nam bị yêu cầu truy thu hơn 700 tỷ đồng tiền thuế hay nhà nhập khẩu chính hãng BMW tại Việt Nam cũng vừa bị Bộ Tài chính yêu cầu truy thu và đề nghị khởi tố vì phát hiện gian lận.

Thực hiện những biện pháp quản lý nói trên, Bộ Tài chính cho hay, nhằm kịp thời ngăn chặn, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo Phúc Vinh

ICTnews

TIN MỚI CẬP NHẬT