Không còn tin vào iPhone 7 và 7 Plus, Apple đang "chấm mút" 2 dự án tỷ đô này

09/09/2016 15:58 PM | Công nghệ

Năm 2016 rồi, Apple vẫn tạo ra một chiếc iPhone có thiết kế 3 năm không đổi và hơn hết chính Apple cũng không dám tin iPhone 7 sẽ bán chạy.

Sau sự kiện ra mắt iPhone 7 và 7 Plus, nhiều người tin rằng tình hình kinh doanh iPhone của Apple đã chính thức bước vào giai đoạn thoái trào.

Bởi chỉ cần nhìn vào bộ đôi iPhone mới, người ta không còn thấy được sự hấp dẫn, thú vị của sản phẩm. Năm 2016 rồi, Apple vẫn tạo ra một chiếc iPhone có thiết kế 3 năm không đổi và hơn hết chính Apple cũng không dám tin iPhone 7 sẽ bán chạy.

Điều này dẫn tới câu hỏi: Apple sẽ làm gì để mang lại sự phấn khích cho người tiêu dùng như đã từng trước đây?

Apple Watch? Mặc dù đây là một món phụ kiện công nghệ khá thú vị, nhưng rõ ràng Apple Watch không phải là điều mà chúng ta đều mong đợi. Vậy thì là cái gì?

Thực tại ảo tăng cường (AR)?

Thực tại ảo tăng cường có thể coi là họ hàng của công nghệ thực tế ảo (VR), tức là phủ các hình ảnh số lên thế giới thực. Nếu đã chơi Pokemon GO, hoặc sử dụng các hiệu ứng hình ảnh trong ứng dụng Snapchat, nghĩa là bạn đã trải nghiệm AR ở một mức độ nào đó.

Trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến của Apple cách đây không lâu, CEO Tim Cook từng bóng gió: "Chúng tôi coi AR là một mối quan tâm dài hạn. Chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ đợi khách hàng của mình và đó là một cơ hội kinh doanh rất lớn".

Từ đó, chúng ta có thể suy ra: Apple sẽ đảm bảo rằng, các sản phẩm hiện tại của hãng đều có khả năng hỗ trợ các ứng dụng AR như Pokemon GO, trong khi vẫn tiếp tục đầu tư vào các loại hình sản phẩm AR khác trong tương lai.

Tất nhiên, thời gian để Apple nghiên cứu và cho ra một sản phẩm thực tại ảo có thể sẽ mất đến vài năm. Nhưng rõ ràng, Apple đang thực sự quan tâm đến lĩnh vực này một cách nghiêm túc.

Xe hơi?

Đầu năm nay, Apple đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi đầu tư 1 tỉ USD vào Didi Chuxing, dịch vụ xe hơi tương tự Uber ở Trung Quốc.

Với thói quen chi tiêu khá dè sẻn, đây quả thực là một động thái khá bất ngờ đối với Apple. Bởi trong lịch sử chi tiêu của mình, công ty này thường chỉ thâu tóm các công ty nhỏ hơn với giá vài triệu USD, hơn là bỏ ra số tiền lên tới 10 chữ số.

Còn đây là lời giải thích của CEO Tim Cook về chiến lược đầu tư vào Didi Chuxing:

"Về vụ đầu tư vào Didi, đó là một thương vụ khác thường. Như các bạn biết đấy, chúng tôi thường không có những động thái như vậy trong quá khứ, mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chuyện này diễn ra. Chúng tôi đã đầu tư vào ARM ngay từ những ngày đầu, chúng tôi còn đầu tư vào Akamai và một số công ty khác nữa.

Về thương vụ lần này với Didi, chúng tôi đã nhìn nhận như sau:

Thứ nhất, đây là một quyết định đầu tư tài chính tuyệt vời.

Thứ hai, chúng tôi nghĩ rằng, sẽ có một số mục tiêu chiến lược mà cả hai có thể hợp tác được trong tương lai.

Thứ ba, qua thương vụ này, chúng tôi nghĩ mình sẽ học được rất nhiều về môi trường kinh doanh tại Trung Quốc. Ngoài những thứ mà chúng ta đã biết, Didi có một đội ngũ thực sự xuất sắc ở đó".

Và biết đâu, sau thương vụ đầu tư vào Didi, Apple sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới xe hơi, nhất là khi công ty này đang lên kế hoạch chế tạo cho mình một chiếc xe riêng, dự định sẽ xuất xưởng vào năm 2021.

Còn gì nữa?

Vào năm 2014, không lâu sau khi giới thiệu iPhone 6 và Apple Watch, CEO Tim Cook đã bắt đầu thử nghiệm một dòng sản phẩm mới khi nói rằng TV vẫn "giữ nguyên như hồi thập niên 70".

Gợi ý mơ hồ này đã bắt đầu được thành hình trong vài tháng sau đó, khi nhiều nguồn tin cho rằng, Apple dự định sẽ cung cấp một dịch vụ truyền hình trực tuyến vào cuối năm 2015. Thế nhưng, tới cuối cùng, kế hoạch này đã bất thành. Và cho tới nay, Apple chỉ có các thiết bị như Apple TV, mở rộng cho các ứng dụng bên thứ ba mà thôi.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM