Không có nhân viên kém, chỉ có lãnh đạo tồi!

18/05/2017 02:24 PM | Kinh doanh

Quan điểm của Jack Ma, tài sản quý báu nhất của công ty chính là nhân tài.

Không có nhân viên kém, chỉ có lãnh đạo tồi!

Jack Ma từng nói rằng: "Nguyên tắc để tài năng của một người thực sự phát huy tác dụng giống như việc kéo xe, nếu một người kéo về phía bên này, một người kéo về phía bên kia ắt sẽ hỏng hết việc. Vai trò của tôi tại công ty giống như xi măng, gắn kết nhiều nhân tài ưu tú lại để bọn họ cùng nhìn về một hướng”.

Tại Alibaba, mỗi nhân tài đều được bố trí những vị trí công việc phù hợp nhất. Trong quan niệm lãnh đạo của Jack Ma có một câu nói như sau: “Đại tài tiểu dụng” hoặc “Tiểu tài đại dụng” đều là vật cản trong quá trình hướng tới thành công. Người lãnh đạo nên biết phát huy sở trường của nhân viên, còn bản thân cần biết quản lý một cách khoa học là được. Khi bồi dưỡng cán bộ quản lý đội ngũ, tôi yêu cầu họ xử lý dứt điểm vấn đề trước khi vấn đề phát sinh. Bạn đưa ra bất cứ quyết định nào cũng đều sẽ ảnh hưởng đến tình hình của công ty từ 3 - 6 tháng sau đó.

Có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá nhân tài, nhưng nhân viên được Jack Ma tuyển dụng vào Alibaba không phải nhân tài theo nghĩa thường dùng, ông cho rằng: “Nếu sử dụng 6 tháng mà vẫn chưa thể tìm ra người thay thế mình, chứng tỏ công tác tuyển dụng có vấn đề. 6 tháng không tìm được người chứng tỏ bạn không biết dùng người! Lãnh đạo phải khai thác được tố chất ưu việt nhất từ mỗi nhân viên. Bạn cần tìm ra những ưu điểm mà ngay bản thân họ cũng không biết, đó mới là sự lợi hại của người lãnh đạo”.

Đặc trưng của những nhân tài trong công ty Alibaba bao gồm: Tài năng, kết quả công việc xuất sắc, giá trị quan tương đồng với công ty, có tinh thần làm việc theo nhóm, là những nhân tài mà doanh nghiệp thật sự cần. Tuy nhiên trong bối cảnh bộ máy nhân sự ngày càng phình to, rất khó đảm bảo ai nấy đều hội tụ đủ những đặc trưng nêu trên, thế nhưng tiêu chuẩn tuyển lựa đó thực sự đã giúp Alibaba thu hút được rất nhiều nhân tài.

Trên thực tế ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, Jack Ma đã ý thức được tầm quan trọng của nhân tài đối với sự phát triển của công ty. Nhìn đội ngũ “đánh đông dẹp bắc” của Jack Ma có thể thấy đều là những người ưu tú. Họ tài giỏi, dũng cảm, có nguyên tắc riêng của bản thân, dốc toàn tâm toàn lực vì công ty mà không toan tính thiệt hơn, nguyện phấn đấu hết mình vì giấc mơ chung. Với những nhân viên như vậy, Jack Ma hết lòng đối đãi tốt với họ.

“Đối với Alibaba, quyền cổ đông hay tiền bạc đều không thể sánh với nhân tài. Những nhân viên có giá trị quan và văn hoá làm việc tương đồng là tài sản đáng nhất của công ty. Lãi suất ngân hàng hiện tại là 2%, nếu đầu tư số tiền đó cho các nhân viên để họ bồi dưỡng, vậy tài sản do nhân viên làm ra sẽ không dừng lại ở con số 2%".

Trên thực tế nhiều công ty thất bại trong quá trình cạnh tranh không hẳn là vì vấn đề thiếu vốn, xét từ góc độ nào đó, một trong những tác nhân trực tiếp là lãnh đạo công ty không có phương pháp quản lý và dùng người đúng đắn. Jack Ma hiểu sâu sắc triết lý: “Không có nhân viên kém, chỉ có lãnh đạo tồi!”. Giá trị do con người tạo nên, tài sản quý báu nhất của công ty chính là nhân tài.

* Nội dung trích từ cuốn sách: "Mã Vân - Triết lý sống của tôi" của tác giả Trương Yến.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm