Không có bằng MBA cũng chẳng sao, đọc 7 cuốn sách này là đủ để bạn làm giàu

23/12/2016 19:02 PM | Kinh doanh

Bạn có thể chi 250.000 USD để kiếm tấm bằng MBA hoặc dành ngày cuối tuần để đọc những cuốn sách kinh điển dưới đây. Lựa chọn là ở bạn!

Trong vài thập kỷ qua, giá trị của tấm bằng MBA đã không còn quá quan trọng, có lẽ bởi vì thế giới tri thức đã không thể theo kịp với tốc độ thay đổi chóng mặt của thế giới kinh doanh.

Rất ít doanh nhân có bằng MBA, nhưng tôi cá rằng hầu như tất cả những người thành công đều đã từng đọc và trân trọng 7 tác phẩm kinh điển này.

1. As a Man Thinketh (Tạm dịch: Khi người ta tư duy)

Tác giả: James Allen

Bài học từ cuốn sách: Hầu hết mọi người đều nỗ lực làm việc với quan niệm sai lầm rằng cuộc sống của họ là kết quả của số phận, may mắn hoặc hoàn cảnh tạo nên. “As a Man Thinketh” sẽ cho bạn thấy rằng cuộc sống là do chính tay bạn tạo nên và cách duy nhất để đạt được thành công là bạn phải thành công trong suy nghĩ trước. Đây cũng chính là nền tảng tạo nên thành công trong kinh doanh.

Trích dẫn hay nhất: “Một người đàn ông chỉ thực sự trở thành đàn ông khi anh ta không còn than vãn, chửi rủa hay đi tìm công lý cho cuộc đời mình. Và khi điều chỉnh được suy nghĩ, anh ta sẽ ngừng đổ lỗi cho người khác gây ra cho cuộc sống của mình. Người đàn ông sẽ trưởng thành hơn trong suy nghĩ, ngừng đổ lỗi cho hoàn cảnh và biết cách vượt qua khó khăn để rèn luyện bản thân tiến bộ nhanh hơn cũng như dùng nó như phương tiện để khám phá sức mạnh và khả năng tiềm ẩn của bản thân”.

2. Rich Dad Poor Dad (Tạm dịch: Cha giàu cha nghèo)

Tác giả: Robert T. Kiyosaki

Bài học từ cuốn sách: Bên cạnh những kiến thức cơ bản về tài chính cá nhân, “Rich Dad Poor Dad” còn giải thích lý do tại sao tự gây dựng và sở hữu doanh nghiệp là con đường làm giàu an toàn nhất. Cuốn sách đã xóa bỏ định kiến về một công việc làm công ăn lương đại diện cho an toàn tài chính và chỉ cho bạn cách suy nghĩ giống như một doanh nhân.

Trích dẫn hay nhất: Trên thế giới chỉ có 2 loại người: giàu và nghèo, ông chủ và kẻ bị bóc lột, việc trừu tượng hóa bản thân khỏi những nguyên tắc cơ bản này sẽ dẫn đến sai lầm”.

3. Who Moved My Cheese? (Tạm dịch: Ai lấy miếng pho mát của tôi)

Tác giả: Spencer Johnson

Bài học từ cuốn sách: Có vô vàn cuốn sách viết về sự sáng tạo, đột phá và làm thế nào mỗi cá nhân cũng như công ty thích nghi được với tốc độ thay đổi của thế giới kinh doanh hiện đại. Tuy nhiên, không có cuốn sách nào có thể giải thích sự thay đổi đó một cách ngắn gọn và sinh động như cuốn sách này.

Trích dẫn hay nhất: “Những điều bạn sợ hãi không bao giờ tội tệ như bạn tưởng. Việc tự tưởng tượng ra nỗi sợ hãi trong tâm trí còn tồi tệ hơn thực tế xảy ra”.

4. The Elements of Style (Tạm dịch: Những thành tố của phong cách)

Tác giả: William Strunk Jr. và EB White

Bài học từ cuốn sách: Ngày nay, việc gửi email, nhắn tin hay tham gia mạng xã hội là nền tảng cơ bản của giao tiếp kinh doanh, khả năng viết lách tốt chưa bao giờ cần thiết hơn thế. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ trở thành một nhà văn giỏi hơn trước kia và chắc chắn là viết tốt hơn các đồng nghiệp của bạn.

Trích dẫn hay nhất: "Hãy cố gắng viết thật ngắn gọn. Một câu nên không chứa các từ vô bổ hoặc một đoạn không nên chứa các câu không cần thiết. Nó giống như việc vẽ không cần đến những dòng thừa thãi. Bạn không cần phải sử dụng ngôn ngữ giỏi như một nhà văn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn dùng câu ngắn gọn, đủ nghĩa và truyền tải đủ ý”.

5. The One Minute Manager (Tạm dịch: Vị giám đốc một phút)

Tác giả: Kenneth Blanchard và Spencer Johnson

Bài học từ cuốn sách: Cuốn sách chưa tìm ra một định nghĩa hoàn hảo về người quản lý nhưng nó chứa nhiều kiến thức kinh doanh và cách ứng dụng hơn hàng chục thư viện sách gộp lại. Những ai đã và sẽ trở thành ông chủ nên đọc cuốn sách này.

Trích dẫn hay nhất: “Nếu bạn không thể cho tôi biết những gì bạn mong muốn đạt được, thì bạn chẳng gặp vấn đề gì cả. Bạn chỉ đang kêu ca mà thôi. Một vấn đề chỉ tồn tại khi có sự khác biệt giữa những gì thực sự đang xảy ra và những gì mong muốn sẽ xảy ra”.

6. How to Lie With Statistics (Tạm dịch: Số liệu thường bị đánh tráo như thế nào)

Tác giả: Darrell Huff

Bài học từ cuốn sách: Kiểm soát mọi con số thống kê là điều mà mỗi doanh nghiệp đều mong muốn nhưng không phải lúc nào cũng làm được, thống kê sẽ trở nên vô nghĩa nếu như chúng không được trình bày rõ ràng và chính xác. Cuốn sách này dạy bạn những mánh khóe mà người ta thường sử dụng trong kinh doanh để gây ấn tượng bằng các con số. Đây chắc chắn là một trong 10 cuốn sách đáng đọc để “mở mang tầm mắt”.

Trích dẫn hay nhất: Ngôn ngữ bí mật của các con số thống kê thường được sử dụng để gây giật gân, thổi phồng, gây nhầm lẫn và đơn giản hóa. Các phương pháp thống kê và thuật ngữ thống kê rất cần thiết trong việc báo cáo các dữ liệu về xu hướng kinh tế, điều kiện kinh doanh, hay điều tra dân số… Nhưng nếu người viết không trung thực và sử dụng nhiều từ chuyên ngành thì độc giả sẽ không hiểu gì, và tất nhiên kết quả chỉ là những con số vô nghĩa”.

7. The Greatest Salesman in the World (Tạm dịch: Người bán hàng giỏi nhất thế giới)

Tác giả: Og Mandino

Bài học từ cuốn sách: Nếu bạn không thể bán ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ của mình, bạn sẽ không bao giờ thành công trong kinh doanh. Bạn có thể đọc hàng trăm cuốn sách về bán hàng, nhưng tất cả đều dẫn đến những chân lý cơ bản trong cuốn sách này. Không chỉ giúp bạn thành công trong kinh doanh, cuốn sách này còn có thể giúp bạn thành công trong cuộc sống.

Trích dẫn hay nhất: “Tôi sẽ sống ngày hôm nay như thể đó là ngày cuối cùng trong cuộc đời tôi. Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có và nó là vĩnh cửu với tôi. Tôi chào đón ánh mặt trời bằng tiếng khóc của niềm vui sướng như một tù nhân vừa được miễn án tử. Tôi nhấc cánh tay mình lên như một lời cảm ơn vì món quà vô giá nhất mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta là được mỉm cười mỗi ngày”.

Theo Huy Hoàng

Cùng chuyên mục
XEM