Không chỉ máy chủ, Hiệp hội Taxi Hà Nội muốn bắt buộc Uber, Grab dùng tên miền Việt Nam

06/11/2017 11:53 AM | Kinh doanh

Hiệp hội Taxi Hà Nội đưa ra những kiến nghị này nhằm bảo đảm công bằng giữa Uber, Grab với các doanh nghiệp vận tải trong nước.

Không chỉ máy chủ, Hiệp hội Taxi Hà Nội muốn bắt buộc Uber, Grab dùng tên miền Việt Nam

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, kiến nghị về việc yêu cầu Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam đã được Hiệp hội đưa ra nhiều lần. Trong đơn kiến nghị ngày 26/09/2017 gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Hiệp hội cũng nêu lại vấn đề này. Việc đặt máy chủ và sử dụng tên miền Việt Nam,... đều là quy định của pháp luật đối và Hiệp hội muốn Uber, Grab chấp hành như các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh ngành nghề tương tự.

“Công ty công nghệ cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam và không trái với thông lệ quốc tế: Phải có đủ trang thiết bị xử lý số liệu thông tin; phải đặt máy chủ (Server) vật lý tại Việt Nam sử dụng tên miền Internet của Việt Nam; dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT và các Sở GTVT” – bản kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội viết.

Thực tế, cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc có liên quan đến kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đều đang phải chấp hành hành quy định truyền dẫn các thông tin về máy chủ.

Thông tư 63/2014 Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cho biết, thiết bị giám sát hành trình của xe phải được hợp quy, đảm bảo ghi nhận, truyền dẫn đầy đủ, liên tục về máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải chủ quản hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý dữ liệu.

Trước đó, Thông tư 14/2010 Quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô nêu rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT khai thác (định kỳ, đột xuất) thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của xe hoặc từ cơ sở dữ liệu tại máy chủ để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trên cơ sở các quy định pháp luật như trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị rằng cần bắt buộc các Công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT. Thời gian lưu trữ dữ liệu, các nội dung lưu trữ bắt buộc,... như với các loại dữ liệu giao thông vận tải khác.

 Không chỉ máy chủ, Hiệp hội Taxi Hà Nội muốn bắt buộc Uber, Grab dùng tên miền Việt Nam - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các phương tiện thí điểm hợp đồng điện tử.

“Giao Sở GTVT các tỉnh, thành phố nơi cung cấp phù hiệu thực hiện việc in và cấp phát logo nhận diện. Tem biểu trưng phải dán trên hai cnah cửa trước và kính sau. Kích thước hai cánh cửa trước tối thiểu là 600 xăng ti mét vuông, trên kính sau là 200 xăng ti mét vuông” – Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.

Không chỉ phù hiệu, Thông tư 63/2014 quy định ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng còn phải niêm yết ở trong xe: tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe; Niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”.

Theo Vương Diệu Quân

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  taxi, uber, grab

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm