Không chỉ Facebook, giờ đây các mạng xã hội Trung Quốc cũng cấm quảng cáo về Bitcoin, ICO hay tiền ảo

05/02/2018 03:30 PM | Thời sự

Đó là Baidu và Weibo - những mạng xã có hàng tỷ người dùng của đất nước đông dân nhất thế giới

Không chỉ Facebook, giờ đây các mạng xã hội Trung Quốc cũng cấm quảng cáo về Bitcoin, ICO hay tiền ảo

Mới đây, Facebook đã cấm tất cả các loại quảng cáo cho tiền ảo, bao gồm cả Bitcoin và ICO (Initial Coin Offerings - một hình thức gây quỹ startup bằng tiền ảo thay vì tiền mặt như bình thường) trên nền tảng của mình. Chính sách chống lại các nhà marketing lừa đảo này đã phần nào khiến thị trường lo lắng, kéo theo những mức giảm điểm đáng kể.

Và giờ đây không chỉ Facebook là kẻ duy nhất 'nghiêm trị' những quảng cáo rác về tiền ảo. Theo tờ South China Morning Post đưa tin gần đây thì khi người dùng mạng ở Trung Quốc tìm kiếm các cụm từ như "bitcoin", "crytocurrency" và "ICO" trên công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu hay trên mạng xã hội Weibo, họ cũng sẽ chẳng thế tìm thấy nổi các bài viết có liên quan.

Những động thái mạnh mẽ này với tiền ảo là sự tiếp diễn của các chính sách hồi tháng 9/2017 của Chính phủ Trung Quốc. Sự thực là những người dùng mạng xã hội tại đất nước đông dân nhất thế giới đã dần dần không còn thấy các quảng cáo về bitcoin hay các loại tiền mã hóa khác xuất hiện kể từ khi giới chức Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm giao dịch tiền mã hóa và ngăn không cho các doanh nghiệp huy động vốn bằng ICO.

Trong một email trả lời, mạng xã hội Weibo cũng xác nhận hiện tại đã không còn cho phép quảng cáo Bitcoin trên nền tảng của mình. Trong khi đó, Baidu mặc dù không trả lời một cách rõ ràng, nhưng cũng đã cấm tất cả các quảng cáo về bitcoin và các loại tiền mã hóa khác giống mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo.

Như vậy, giữa cảnh thị trường đổ máu, các đồng tiền ảo vẫn đang phải chịu kìm kẹp bởi lệnh cấm này của Chính phủ Trung Quốc và lệnh cấm của Facebook hôm 30/1 chặn tất cả các quảng cáo về Bitcoin, tiền mã hóa khác và hoạt động gọi vốn ICO. Lưu ý rằng lệnh cấm của Facebook không chỉ áp dụng cho các quảng cáo liên quan trực tiếp đến tiền mã hóa, mà còn áp dụng với bất kỳ hoạt động nào có liên quan, ví dụ như quảng cáo các máy đào Ethereum hay ví lưu trữ Bitcoin.

Bitcoin trong năm 2017 chính là tâm điểm của thế giới khi đã được giới đầu tư đặc biệt quan tâm bởi đồng tiền này đã tăng giá hơn 10 lần trong năm qua. Tuy nhiên, việc bùng nổ cơn sốt Bitcoin và ICO đã làm dấy lên mối quan ngại cho sự ổn định của thị trường tài chính, cũng như sự gia tăng các hoạt động rửa tiền.

Facebook hay các mạng xã hội khác chính là không gian mà người ta được tiếp cận với Bitcoin và các đồng tiền ảo một cách thường xuyên nhất. Khi những trang này cấm các thông tin về tiền ảo, có nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ lựa chọn những kênh khác để tiếp cận thị trường. Ví dụ, Bitmain, nhà khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới, cho biết họ đã chủ yếu quảng bá thương hiệu của mình trên các trang tin tức phổ biến, chuyên về tiền mã hóa như 8tc.com và jinse.com.

"Facebook là một kênh phổ biến để những người mới biết về chúng tôi, nhưng đó chỉ là một kênh. Nếu không thể sử dụng nó trong tương lai, chúng tôi có thể dùng các kênh khác. Vẫn còn có rất nhiều lựa chọn chuyên nghiệp khác", Sandy Lian - Giám đốc điều hành của một công ty chuyên giao dịch và cung cấp các dịch vụ bitcoin tại Trung Quốc từng nói.

Quảng Đức

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Được Shark Phú cam kết đầu tư, "Rich Kid" chạy xe ôm để trả nợ 5 tỷ trải lòng: "Tôi khởi nghiệp lại để khẳng định tôi không phải kẻ bỏ đi hay lêu lổng”

Sau khi nhận được cam kết đầu tư từ Shark Phú, nhà sáng lập Sedan Việt tâm sự động lực khởi nghiệp lớn nhất của anh là tái khẳng định giá trị bản thân.

Con gái lớn ngồi tù vì bắt cả một chuyến bay quay đầu, con gái út hắt nước vào mặt nhân viên, vợ bị bắt giữ vì tấn công cấp dưới, giờ thì chủ tịch Korean Air phải hầu toà vì tội tham ô

Trong cáo buộc tội trạng với Chủ tịch Korean Air, các công tố viên nói rằng ông này đã bỏ túi khoảng 19,6 tỷ won (tương đương 17 triệu USD).

Case study

Kỳ tích đưa một ngân hàng "tí hon" thành gã khổng lồ lớn nhất Nam Phi: Chiến lược đi từ quê ra phố, tiếp cận dân nghèo rồi mới chinh phục giới thượng lưu

Trước năm 2007, Capitec đã vượt qua được mốc hơn 1 triệu tài khoản người dùng đang hoạt động. 10 năm sau đó (2017) ngân hàng đã có hơn 10 triệu khách hàng và hơn 800 chi nhánh. Hiện giờ, Capitec là ngân hàng lớn nhất Nam Phi.

Đọc thêm