Không bán hàng cho Huawei, Qualcomm vẫn có quý kinh doanh vượt mức dự báo

08/11/2019 03:45 PM | Thời sự

Cho dù bị cấm bán hàng cho Huawei, nhưng Qualcomm vẫn có quý kinh doanh tốt vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích.

Không bán hàng cho Huawei, Qualcomm vẫn có quý kinh doanh vượt mức dự báo

Cho dù không được bán hàng cho Huawei, kết quả kinh doanh quý 4 của Qualcomm đã vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích, cho thấy tăng trưởng vững chắc của hoạt động kinh doanh cấp phép của mình. Hơn nữa công ty còn kỳ vọng việc thương mại hóa 5G sẽ tiếp tục đẩy doanh thu của công ty lên cao hơn nữa trong năm tới.

Tổng doanh thu quý tính đến tháng 9 này của Qualcomm chỉ còn 4,81 tỷ USD, giảm 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall là chỉ 4,76 tỷ USD, do các tác động từ cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Không bán hàng cho Huawei, Qualcomm vẫn có quý kinh doanh vượt mức dự báo - Ảnh 1.

"Triển vọng kinh doanh của chúng tôi bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm cả nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc và một số khu vực đã phát triển nhất định, thị phần của Huawei tại Trung Quốc và tình hình dự trữ linh kiện 4G của các nhà OEM trước khi chuyển sang 5G." Akash Palkhiwala, CFO mới được chỉ định của Qualcomm.

Hoạt động kinh doanh cấp phép của công ty, bộ phận tạo ra doanh thu từ các bằng sáng chế và các thỏa thuận cấp phép khác, đã tăng trưởng 4% so với quý trước, cho dù không có doanh thu nào từ Huawei trong giai đoạn này. Mức tăng trưởng này đến một phần từ thỏa thuận dàn xếp trả tiền bản quyền của Apple và các nhà sản xuất của Apple.

Qualcomm kỳ vọng doanh thu trong quý tài chính đầu tiên của năm 2020 (kết thúc vào tháng Mười Hai năm 2019) sẽ nằm trong khoảng từ 4,4 tỷ USD cho đến 5,2 tỷ USD. Dự báo này cũng không tính đến doanh thu từ Huawei khi chính phủ Mỹ tiếp tục duy trì lệnh cấm các công ty Mỹ bán hàng công nghệ cho công ty Trung Quốc này. Hơn nữa, hai công ty cũng vẫn chưa dàn xếp xong tranh chấp việc cấp phép bằng sáng chế.

"Dự báo về doanh thu của chúng tôi không bao gồm Huawei, khi triển vọng về việc giải quyết đang ngày càng xa ngoài tầm với." Palkhiwala cho biết.

Trong tương lai, Qualcomm đang đánh cược rằng tăng trưởng của họ sẽ dựa trên việc thương mại hóa 5G, đặc biệt là tại Trung Quốc. Trong tháng 10, cả 3 nhà mạng di động Trung Quốc đều ra mắt dịch vụ 5G tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới này.

"Chúng tôi ước tính rằng đến cuối năm nay, ba nhà mạng lớn này sẽ triển khai tổng cộng khoảng 130.000 trạm 5G." CEO Qualcomm, Steve Mollenkopf cho biết. "Chúng tôi dự tính xa hơn nữa rằng, đến cuối năm 2025, số trạm 5G được triển khai sẽ tăng lên gần 1 triệu, có nghĩa là gấp 10 lần quy mô toàn bộ mạng lưới của nhà mạng lớn nhất tại Mỹ."

Nhưng việc cạnh tranh tại Trung Quốc cũng rất khốc liệt.

Huawei là một trong các khách hàng quan trọng của Qualcomm, khi họ mua chip từ công ty Mỹ cho smartphone của mình. Tuy nhiên, bộ phận phát triển chip của Huawei, HiSilicon lại là đối thủ cạnh tranh với Qualcomm khi họ cũng phát triển các chip di động 5G.

Lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đã buộc Huawei phải sử dụng nhiều hơn các chip do họ tự phát triển và điều này cũng giúp Huawei gia tăng thị phần chip tại Trung Quốc.

Cổ phiếu của Qualcomm đã tăng hơn 5% trong buổi giao dịch sau khi báo cáo thu nhập.

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Bất ngờ với mức lãi chỉ vài chục triệu đồng mỗi năm của Seven.AM - thua cả các shop nhỏ lẻ

Dù có tên tuổi nhất định trong ngành thời trang và đang có được tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu năm 2018 của MHA - công ty sở hữu Seven.AM - cũng chỉ mới đạt 17 tỷ đồng, con số rất khiêm tốn trong ngành.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm