Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018

08/01/2019 07:01 PM | Bất động sản

Theo báo cáo thị trường Tp.HCM quý 4/2018 của Savills Việt Nam, phân khúc bán lẻ, văn phòng, khách sạn hoạt động tốt trong khi căn hộ, nhà phố biệt thự tiếp tục khan hiếm nguồn cung.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018

Thị trường bán lẻ: Doanh thu tăng 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình.

Theo Savills, trong quý 4 có 2 trung tâm thương mại và 1 khối đế bán lẻ được khai trương đồng thời cí 4 dự án thay đổi định dạng bán lẻ hoặc đóng cửa. Nguồn cung quý này tăng 28.000m2. Tổng diện tích bán lẻ đạt xấp xỉ 1,3 triệu m2, tăng 9% theo năm.

Thị trường bán lẻ hoạt đông tốt dù có nguồn mới. Giá thuê trung bình tăng 2% theo quý và 1% theo năm trong khi công suất tiếp tục được cải thiện với 4 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 1.

Theo Savills, doanh thu bán lẻ theo ghi nhận của Savills tăng mạnh 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình

Doanh thu bán lẻ theo ghi nhận của Savills tăng mạnh 13% theo năm, tập trung vào F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Trong năm 2019 nguồn cung mới ở khu trung tâm chỉ khoảng 31.700m2; các quận ngoài trung tâm dự kiến chịu áp lực lớn từ nguồn cung mới xấp xỉ 215.000m2.

Văn phòng: Hoạt động tốt nhất trong 5 năm

Trong quý 4/2018, thị trường văn phòng không ghi nhận dự án mới nhưng nguồn cung tăng thêm 8.400m2 tại tòa nhà Cộng Hòa Garde. Tổng nguồn cung toàn thị trường đạt 1,8 triệu m2, gần như ổn định theo quý và tăng 7% theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 2.

Theo Savills, thị trường văn phòng ghi nhận ở thời điểm này hoạt động tốt nhất trong 5 năm trở lại đây với giá thuê trung bình tăng 1%  theo quý và 8% theo năm bởi tỉ lệ sàn trống thấp xảy ra tại cả 3 hạng. Công suất trung bình vẫn ở mức cao, đạt 97%, ổn định theo quý và tăng 1 điểm phần trăm theo năm.

Theo dự báo của Savills, tới năm 2021, hơn 634.000m2 diện tích văn phòng sẽ gia nhập thị trường.

Khách sạn: Thị trường khởi sắc

Theo ghi nhận, nguồn cung khách sạn ổn định trong quý 4, giảm -4% theo năm, chủ yếu là do 1 khách sạn 5 sao với hơn 300 phòng tạm đóng cửa.

Công suất năm 2018 đạt 70%, cao nhất 5 năm qua. Trong mùa cao điểm khách du lịch quốc tế, tất cả các hạng đều cải thiện công suất từ 6-10 điểm phần trăm theo quý.

Giá phòng bình quân tăng mạnh 10% theo quý và 6% theo năm nhờ sự cải thiện ở tất cả các hạng.

Theo UBND Tp.HCM, có 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố trong năm 2018, tăng 17% theo năm. Năm 2019, con số này dự kiến tăng thêm 14% theo năm.

Khởi sắc thị trường bán lẻ, khách sạn, văn phòng Tp.HCM trong quý 4/2018 - Ảnh 3.

Công suất năm 2018 đạt 70%, cao nhất 5 năm qua

Trong khi phân khúc căn hộ, theo Savills Việt Nam có hơn 18.300 căn sơ cấp trong quý, giảm 3% theo quý và -44% theo năm. Ở loại hình biệt thự, nhà liền kề tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Lượng giao dịch tăng 64% theo quý nhưng giảm -57% theo năm do nguồn cung hạn chế. 

Theo báo cáo từ Savills, những yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được duy trì tốt. Tăng trưởng GDP đạt 7,1% nhờ hoạt động sản xuất và xuất khẩu khởi sắc. Ngành dịch vụ tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ vào tiêu dùng trong nước và lượng khách du lịch kỉ lục. Doanh thu bán lẻ của cả nước tăng 12% theo năm lên 145 tỉ USD.

Bên cạnh đấy, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 vượt mức 244 tỉ USD, thặng dư thương mại đạt 7,2 tỉ USD. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp hơn 70% giá trị xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất.

Mặc dù vốn FDI giảm nhẹ -1% theo năm, lượng giải ngân trong năm 2018 lại tăng 9% lên 19 tỉ USD.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Dìm Thái Lan trong nỗi ám ảnh, Việt Nam thắng kỷ lục để oai hùng vào VCK châu Á

U23 Thái Lan thực sự muốn thắng U23 Việt Nam để khẳng định vị thế ở ĐNÁ và xua đi ám ảnh thất bại trong năm 2018 nhưng mọi kỳ vọng của Voi chiến đã sụp đổ.

Câu chuyện kinh doanh

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm