Giới trẻ Cuba và cơ hội học hỏi khởi nghiệp từ Mỹ

31/07/2015 01:45 PM | Khởi nghiệp

Một sáng kiến mới đã được thực hiện: Gửi những thực tập sinh Cuba trẻ tuổi sang học hỏi các nhà khởi nghiệp Mỹ ngay tại đất Mỹ.

Giới trẻ Cuba và cơ hội học hỏi khởi nghiệp từ Mỹ

Trong khi nhiều thanh niên Mỹ có thể tung ra những start-up với nhiều nguồn tài nguyên mang tính chiến lược thì các nhà khởi nghiệp tương lai của Cuba lại đang đối mặt với nhiều trở ngại. Ở quốc gia mới hòa nhập lại với thế giới này, cơ hội được tư vấn và ngay cả những điều cần thiết khác như đường truyền internet băng thông rộng với tốc độ ổn định cũng là điều hiếm có được.

Một sáng kiến mới nhằm thay đổi điều này đã được thực hiện: gửi những thực tập sinh Cuba trẻ tuổi sang học hỏi các nhà khởi nghiệp Mỹ ngay tại đất Mỹ. Chương trình này được tiến hành ngay sau những cải cách để tiến tới bình thường hóa quan hệ của tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Raul Castros.

Cách đây gần một tuần, bốn thanh niên Cuba đã tới New York để bắt đầu chuyến thực tập của họ tại Grand Central Tech, nơi sẽ ‘nuôi dưỡng’ các start-up trong vòng một năm khi họ đã bắt đầu có dấu hiệu phát triển.

"Các nhà khởi nghiệp bắt đầu lập công ty riêng đều mong đợi thu được thành quả cho những lao động của họ, nhưng đó hiện không phải là những gì đang diễn ra ở Cuba. Tuy nhiên, mọi thứ liên quan đến khởi nghiệp – từ giải quyết vấn đề đến sáng tạo và giúp đỡ người khác thì dân Cuba đều rất tuyệt vời,” Miles Spencer, nhà sáng lập ra C.A.A và cũng là một dân khởi nghiệp, cho biết.

Đến giữa tháng 8 này, bốn thực tập sinh trên sẽ cùng làm việc với những start-up Mỹ để học hỏi về khởi nghiệp trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán.

Sau chuyến thực tập, họ sẽ có nhiệm vụ mang những kĩ năng mà mình được học hỏi về lại Cuba, với hi vọng tạo ra được một nhóm người sáng tạo có cùng tư duy khởi nghiệp như thế ở quê nhà. Những thực tập sinh này hiện đang học hỏi mọi thứ ở New York, kể cả các điều cơ bản như cách quản lý một doanh nghiệp và làm thế nào để điều hành những mô hình kinh doanh thủ công.

"Có tất cả trang thiết bị phù hợp ở đây, Havana thì lại rất thiếu thốn những thứ này. Tôi muốn xem và học hỏi mọi thứ để mang những điều đó về cho người dân Havana và cả đất nước Cuba,” Raul Perera, 20 tuổi, hiện đang theo học viễn thông tại Instituto Superior Politécnico José, chia sẻ.

Perera và những thực tập sinh khác đang có cơ hội học hỏi các điều cần thiết từ nhiều start-up ở New York. “Tôi hi vọng họ sẽ mang về đất nước họ văn hóa và tinh thần của một start-up ở giai đoạn đầu. Điều đó thật sự khó nhưng họ có thể làm được,” Kate Ryder, sáng lập viên và CEO của Maven, bày tỏ.

Ryder đang làm việc với Gabriela Rodriguez, một sinh viên vật lý tại đại học Havana. Rodriguez xem nơi này như là nền tảng để giúp cô tạo dựng nên start-up riêng của mình vào một ngày nào đó trong tương lai.

"Tôi cần phải sẵn sàng cho điều đó. Có rất nhiều tiềm năng và nhiều người thông minh đang làm việc thật sự chăm chỉ ở Cuba, nhưng có lẽ không có nhiều cơ hội lắm. Chúng tôi muốn mang những điều mình học được về lại cho họ hay ít nhất cũng giúp họ có được cơ hội đó,” Rodriguez tỏ ra quyết tâm.

Lê Thanh Hải

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Mũ Gucci 9 triệu đồng giống với mũ nan hàng Việt giá 80.000 đồng

Mới đây, hãng thời trang Ý nổi tiếng Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang mới, trong đó có chiếc mũ rộng vành khiến cộng đồng mạng Việt thích thú và đưa ra so sánh với mũ nan tre của người Việt.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm