Khởi nghiệp với 50 triệu đồng, start-up của cô gái 8X đạt doanh thu 1 tỷ đồng/tháng sau 2 năm

16/06/2016 11:52 AM | Kinh doanh

Từng tham gia 3 dự án start-up nhưng không thành công, cô gái sinh năm 1989 quyết tâm tìm một ngách mới để kinh doanh. Từ số vốn 50 triệu đồng, sau gần 2 năm, cô đã là chủ thương hiệu chuyên bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh với doanh thu 1 tỷ đồng/tháng.

Khởi nghiệp với 50 triệu đồng, start-up của cô gái 8X đạt doanh thu 1 tỷ đồng/tháng sau 2 năm
Ngọc Ánh quyết tâm khởi nghiệp lại từ đầu sau 3 dự án start-up không thành công

9 giờ sáng, không khí làm việc tại thế giới đồ làm bánh của cô chủ nhỏ Ngọc Ánh đã rất sôi nổi. Trong một căn phòng có diện tích chưa đầy 20m2, Ánh cùng các nhân viên kinh doanh đang tất bật với các đơn hàng. Ở phòng bên cạnh, một vài nhân viên khác đang hướng dẫn khách hàng cách làm bánh.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, Ánh cho biết sau khi tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương, cô cũng đi làm thuê cho một số công ty như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Tại đây, Ánh có cơ hội tham gia vào 2 dự án start-up nhưng đều không thành công. Vì vậy, cô quyết định nghỉ việc để xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình.

Vốn yêu thích vận hành, Ánh cùng với một số người bạn thành lập một start-up trong lĩnh vực giao nhận. Tuy nhiên, sau 6 tháng chính thức hoạt động, cả nhóm quyết định dừng lại vì nhận thấy khả năng và tiềm lực tài chính khi đó chưa phù hợp để phát triển mô hình này.

“Bài toán giao hàng là bài toán vận hành lớn trong khi chúng tôi còn khá non nớt. Các đối thủ có hệ thống công nghệ tốt, quy trình đơn giản và nhanh chóng, còn mô hình của chúng tôi vẫn còn thô sơ và mang nhiều tính thủ công”, Ánh bộc bạch.

Trải qua 3 dự án khởi nghiệp thất bại, nhưng cô gái 8X không hề nản lòng. Tự nhận mình là người lạc quan, Ánh quyết tâm tìm ra một ngách mới để kinh doanh.

Vốn yêu thích làm bánh, Ánh nhận thấy cách đây 2 năm, rất khó để tìm được cửa hàng chuyên bán đồ làm bánh. Cô thường phải đến siêu thị hoặc nhiều cửa hàng khác nhau để mua cho đủ nguyên liệu. Đánh giá đây là thị trường tiềm năng phát triển, cô và 3 cộng sự từ những dự án start-up trước quyết định mở cửa hàng chuyên bán dụng cụ và nguyên liệu làm bánh, với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài việc bán trực tiếp tại cửa hàng, nhờ kinh nghiệm có được trong lĩnh vực thương mại điện tử, Ánh đẩy mạnh việc bán hàng qua hình thức online. Theo Ánh, đây chính là thị trường ngách giúp cô cạnh tranh được với những nhà sản xuất lớn.

Bên cạnh đó, nhóm của Ánh còn thường xuyên tổ chức các workshop hoặc chương trình dạy làm bánh miễn phí hoặc chi phí thấp. Nhờ vậy, lượng khách đến với cửa hàng của cô ngày càng tăng. “Thuận lợi của ngành này là tỷ lệ khách hàng quay lại và giới thiệu bạn bè rất cao nếu dịch vụ và sản phẩm của bạn tốt.”, Ánh chia sẻ.

Công ty của cô thường xuyên tổ chức các sự kiện offine dành cho khách hàng

Cuối năm 2015, Ánh quyết định đầu tư mở thêm cửa hàng thứ 2. Địa điểm này có tổng diện tích lên đến 200m2, vừa là nơi bán hàng, vừa là văn phòng làm việc và nơi tổ chức các sự kiện cho khách hàng.

“Trước khi mở mỗi cửa hàng, chúng tôi đều đặt ra mức doanh thu nhất định mà nó cần đạt được. Chỉ khi hoàn thành tốt mục tiêu đó, chúng tôi mới mở tiếp cửa hàng tiếp theo”, cựu sinh viên Ngoại thương nói.

Từ 1 cửa hàng nhỏ, sau chưa đầy 2 năm, thương hiệu của Ánh giờ đây đã phát triển thành công ty cổ phần với doanh thu từ bán hàng online và offine khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong đó cao nhất là vào dịp Tết trung thu và Valentine. Lợi nhuận duy trì ở mức 30%.

Ánh cho biết, một số đơn vị đã đề nghị mua nhượng quyền thương hiệu nhưng cô từ chối vì cho rằng công ty của mình vẫn chưa phát triển đủ mạnh.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Ánh nói rằng đó chính là tinh thần làm việc của các nhân viên. “Chúng tôi không phải là những người quá giỏi nhưng chúng tôi hiểu nhau và luôn cùng cố gắng. Đặc biệt, đến mỗi đợt thi đua tinh thần làm việc của mọi người lên rất cao. Tất cả đều cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu chung”, nữ giám đốc 27 tuổi cho hay.

Ngoài ra, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, cô thường gặp gỡ và nói chuyện với các mentor (cố vấn) của mình. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và thường đưa ra cho cô những lời khuyên hữu ích để giải quyết vấn đề mà một người mới khởi nghiệp thường gặp phải.

Không dừng lại với những gì đã đạt được, cô chủ nhỏ vẫn kỳ vọng xây dựng thương hiệu của mình lớn mạnh hơn nữa. "Trong vòng 5 năm tới, kế hoạch của chúng tôi là mở được 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, và có thêm 5 cửa hàng tại các tỉnh thành khác. Đồng thời đội ngũ nhân viên của công ty sẽ không phải quá vất vả, có thể dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cá nhân”, Ánh bộc bạch.

Theo Linh Lam

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Cay đắng thần đồng bơi lội Việt Nam: Bị đình chỉ học trước SEA Games, HLV trưởng đòi đuổi khỏi đội

17 tuổi, Nguyễn Hữu Kim Sơn đến SEA Games 30 với tâm lý nặng nề và không thể bảo vệ thành công HCV 400m hỗn hợp.

Đọc thêm