Khởi nghiệp già Nguyễn Thành Nam nói về "tế bào gốc cho startup": Giá trị cốt lõi của thành bại không thể lấy ví dụ còn quá nóng hổi

28/05/2017 13:52 PM | Kinh doanh

Doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi 10 chết 9 là một câu chuyện đau đầu. Giải bài toán đó, gần đây CEO DesignBold Hùng Đinh đã đưa ra một khái niệm “tế bào gốc” cho startup, giúp các doanh nghiệp này phần nào tránh được cái chết “tức tưởi” như The Kafe. Tuy nhiên, cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam lại đưa một góc nhìn khác khi ông đã khởi nghiệp ở tuổi hơn 50.

“Tế bào gốc” hay cốt lõi, giá trị của doanh nghiệp là gì chính là điều mà CEO Hùng Đinh muốn nhắn nhủ các bạn trẻ khởi nghiệp. Ông đưa ra các ví dụ ở Facebook, Twitter, Dropbox… để chỉ ra rằng rằng các statup muốn thành công đều tập trung phát triển mọi thứ xoay quanh giá trị lõi, không tham lam, ôm đồm.

CEO Hùng Đinh nhấn mạnh, khi tham gia một startup điều quan trọng nhất phải biết “tế bào gốc” của startup đó là gì, sản phẩm làm ra đang phải giải quyết vấn đề già và cuối cùng, phải trả lời được câu hỏi “Thực chất, khách hàng trả tiền để đổi lấy giá trị gì cho họ khi sử dụng dịch vụ?”.

Ông chủ của DisignBold cũng không ngần ngại dẫn lại câu chuyện của một startup đình đám vừa “chết” gần đây – The Kafe, bởi “tế bào gốc” doanh nghiệp không còn.

Chủ đề “tế bào gốc” cho startup đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp. Một khởi nghiệp “già” (bắt đầu với Đại học trực tuyến FUNiX khi đã hơn 50 tuổi), ông Nguyễn Thành Nam đã nhận xét “bài viết của Hùng Đinh rõ ràng là đúng hướng, rất cần thiết cho startup”.

Bởi ông Nam cho rằng những ý tưởng tìm “Lợi thế cạnh tranh cốt lõi” của doanh nghiệp đã được đề cập từ lâu trong các sách dạy kinh doanh. Nhưng nói nhiều, nói lâu là một chuyện, việc thực hiện nó lại là chuyện cực khó, tương tự như trả lời câu hỏi: “Ý nghĩa cuộc đời bạn là gì?”.

“Bản thân Hùng là một người lăn lộn, từng trải nên lời văn đơn giản, ví dụ trực diện, rõ ràng nên có ảnh hưởng lớn”, ông Thành Nam nói.

Cũng chính vì thế, người khởi nghiệp già này tỏ vẻ lo lắng cho việc định nghĩa “tế bào gốc” của người khởi nghiệp trẻ Hùng Đinh. Ông Nam nói rằng nếu chỉ xoay quanh những từ khoá kiểm PR như “chúng tôi chỉ bán trải nghiệm”… mà đã đảm bảo được tăng tỷ lệ thành công thì chưa ổn. Chưa kể, ông Nam cho rằng nếu bàn về giá trị cốt lõi của việc thành bại, không thể lấy những ví dụ còn quá “nóng hôi hổi” để làm cơ sở. Bởi, 10 năm nữa, không thể chắc được nó còn tồn tại hay không.

“Cộng đồng khởi nghiệp, vốn đang được thổi lên một cách phù du, rất có thể thay vì đi dự hội thảo, gặp mặt, lại ngồi tập trung làm nhiệm vụ và đúc kết giá trị cốt lõi”, ông Nam nói.

Dù vậy, ông Nguyễn Thành Nam cũng nhấn mạnh rằng thuật ngữ “tế bào gốc” được ông Hùng Đinh đưa ra là rất hay, chính xác hơn hẳn từ Gen hay DNA được đưa ra trước đó khi nói về cốt lõi doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cụ thể, nếu DNA cơ bản là hóa chất, có thể vương vãi hàng triệu năm vẫn còn thì tế bào gốc cần phải có môi trường sinh hoá để nuôi sống nó, ở đây là doanh nghiệp phải bỏ nguồn lực để nuôi.

Hay DNA doanh nghiệp thường được các ông chủ đúc kết khi đã thành công, doanh nghiệp đã già, khó áp dụng thì tế bào gốc ngược lại, phải xác định ngay từ ngày đầu tiên, càng sớm càng tốt, hữu dụng ở mọi lúc…

Tóm lại, ông Thành Nam cho rằng doanh nghiệp ngay từ đầu phải xác định được mô hình kinh doanh căn bản của mình, lưu giữ kỹ, để khi cần nhân rộng, thì lấy “tế bào gốc” đó ra mà làm mẫu.

“Hồi làm Fsoft ban đầu, mình đã qua trải nghiệm tương tự. Đại loại là quá khó khăn, phải sa thải, cắt giảm. Lúc đấy buộc phải đặt ra vấn đề, nếu chỉ được giữ lại 1 thứ thì giữ lại gì. Một team được định danh rõ ràng. Sau này gặp môi trường thuận lợi nhân ầm ầm. Ai ngờ đó chính là tế bào gốc”, ông Thành Nam nói.

Theo Nam Dương

Cùng chuyên mục
XEM