Khoa học chứng minh: Tranh luận trên mạng dễ làm người ta hóa "trẻ trâu", hãy trò chuyện trực tiếp để tránh mất bình tĩnh

07/12/2017 03:00 PM | Khoa học

Nếu không muốn mang tiếng "anh hùng bàn phím", tốt nhất đừng tranh cãi trên các mạng xã hội hay bất cứ ngóc ngách nào của internet!

Khoa học chứng minh: Tranh luận trên mạng dễ làm người ta hóa "trẻ trâu", hãy trò chuyện trực tiếp để tránh mất bình tĩnh

Hẳn là chúng ta đã không còn xa lạ với những " cuộc chiến" nảy lửa trên các mạng xã hội, thậm chí là bất kì nơi nào trên mạng internet có thêm mục bình luận. Theo nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã xác nhận rằng con người chúng ta có xu hướng thích trừng phạt người khác vì họ sai.

Đúng là sai thì đáng chê trách và lên án, nhưng những vụ việc xảy ra trên mạng xã hội thì thường bị phóng đại tới mức không ngờ.

Tranh luận trên mạng internet là điều không còn xa lạ với bất kì ai.

Một nhóm các nhà khoa học khác đã vô tình phát hiện ra rằng, con người ta còn có phản ứng hoàn toàn khác nhau khi đọc và khi nghe một nội dung nào đó. Nói nôm na thì, ta thường có xu hướng suy nghĩ tiêu cực về những thứ người khác viết, còn khi nghe họ nói ra bằng lời thì nó lại trở nên "có lý" hơn.

Đây là kết quả thu được từ một thử nghiệm với 300 người tại Đại Học Chicago, Mỹ. Ứng viên được đọc, xem video hoặc nghe về các tranh luận liên quan tới những chủ đề đang nóng. Sau đó, họ được phỏng vấn về phản ứng sau khi đọc/xem/nghe những ý kiến mà họ không đồng tình.

Thử nghiệm này đem lại kết luận: người ta có xu hướng cho rằng những ai không đồng tình với ý kiến của mình thì một là "quá ngu ngốc", hai là "chưa hiểu vấn đề". Tuy nhiên, các nhà khoa học còn tìm ra thêm một điều thú vị nữa về sự khác biệt giữa nhóm người được nghe về các ý kiến và nhóm người được đọc chúng.

Chính xác hơn thì những người được nghe ít có xu hướng phản đối hay nghĩ rằng ý kiến nào đó là "ngu ngốc". Ngược lại, nếu chỉ đọc các bình luận bằng chữ thì xu hướng này lại tăng rất cao.

Một trong những nhà khoa học vì quá bất ngờ đã tự mình thử nghiệm thêm lần nữa. Ông đã đọc một bình luận về chính trị trên báo giấy rồi ghi lại phản ứng. Một tuần sau đó, ông xem đoạn video với một người nói lại chính ý kiến đó bằng lời trên TV. Khi so sánh, ông cũng nhận ra rằng phản ứng giữa 2 lần là quá khác nhau. Trong khi ý kiến khi được viết ra thì thật sự lố bịch, những gì ông nghe được trên TV lại trở nên có lý, phù hợp hơn.

Vậy thì chúng ta nên làm gì?

Hãy tranh luận trực tiếp để hiểu nhau hơn và tránh bị "kích động".

Nếu bạn có vô tình tạo ra tranh cãi với người thân hay bạn bè, tốt nhất hãy tìm đến họ để nói chuyện trực tiếp thay vì "gõ phím" trên mạng, hoặc ít nhất là nhấc điện thoại lên mà giải quyết.

Ngoài ra, nếu bạn có thấy một điều gì đó thực sự bất bình trên mạng thì hãy nhớ rằng, một phần của vấn đề nằm ở tâm lý của bạn khi đọc nó. Nếu không muốn trở thành một "anh hùng bàn phím" thực sự thì hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi phản bác nhé.

Theo Cú Vọ

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm