Khi thời trang nhanh trở thành "siêu nhanh", Zara đang phải đương đầu với hiểm họa lớn chưa từng thấy!

24/05/2017 03:04 PM | Kinh doanh

Khi "thời trang nhanh" (fast-fashion) tiến hóa thành "thời trang siêu nhanh" (ultrafast-fashion) thì Zara không còn là thương hiệu bình dân có tốc độ nhanh nhất.

Khi thời trang nhanh trở thành "siêu nhanh", Zara đang phải đương đầu với hiểm họa lớn chưa từng thấy!

"Thời trang nhanh" đang ngày càng nhanh.

Zara, thương hiệu thời trang bình dân từ Tây Ban Nha vốn là cái tên tiên phong trong xu hướng "thời trang nhanh" toàn cầu, từng đánh bại mọi đối thủ trong cùng thị phần với tổng thời gian thiết kế - sản xuất - lên kệ chỉ trong một tuần. Đó là theo báo cáo của Fung Global Retail & Technology.

Zara từng là bá chủ của dòng "thời trang nhanh".

Đó là nhiều năm trước. Giờ đây có nhiều cái tên như ASOS, Boohoo và Missguided - những cửa hàng thời trang trực tuyến dành cho giới trẻ, nhuần nhuyễn trong lối ứng dụng phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng. Nhờ cách sắp xếp hợp lý chuỗi cung ứng cũng như đưa địa điểm sản xuất đến gần các thị trường trọng điểm, những thương hiệu này đã và đang đẩy nhanh quá trình thiết kế và sản xuất.

Theo một báo cáo mới đây, ASOS chỉ mất từ hai đến tám tuần để lên ý tưởng cho đến bán sản phẩm. Với Boohoo thì chỉ tốn hai tuần và Missguided còn nhanh hơn - một tuần, vượt xa vòng lặp trước đây của Zara là năm tuần và H&M là... nửa năm.

Giờ đây Zara còn phải đối đầu với những cái tên như ASOS, Boohoo và Missguided.

"Thời trang nhanh nay đã trở thành thời trang siêu-nhanh", báo cáo cho biết. Và đây chính là vấn đề mà H&M lẫn Zara phải đương đầu, cho dù họ là những cái tên kiến tạo nên mô hình này.

Mặt hàng trong các cửa hàng trực tuyến thay đổi liên xoành xoạch. Và xem ra chiến lược này hoàn toàn hiệu quả.

Chẳng hạn như Boohoo mới được khai sinh tại Anh Quốc từ năm 2006 nhưng đã có mức doanh thu tăng 51% tính đến tháng 2/2017. Tương tự, ASOS tăng 26% và Missguided tăng 75%.

Vũ khí chiến lược của 3 thương hiệu này là "chuỗi cung ứng nhanh". Một thiết kế thời trang ban đầu được sản xuất theo từng lô nhỏ, và nếu được khách hàng yêu thích thì các thương hiệu mới tiếp tục sản xuất đại trà. Chiến lược này cho phép họ kết hợp hoàn hảo giữa cung và cầu - yếu tố luôn thay đổi.

Nếu không đẩy nhanh tốc độ, Zara có thể bị các đối thủ bỏ xa.

Sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng chính là chìa khóa của vấn đề. Theo số liệu gần đây nhất từ H&M thì thương hiệu Thụy Điển đã bị giảm lợi nhuận ròng đến 3%. CEO Karl-Johan Persson của H&M tuyên bố rằng ông sẽ đầu tư đáng kể vào việc làm cho chuỗi cung ứng nhanh hơn và thích nghi hơn để theo kịp tốc độ thay đổi nhu cầu.

Cuối cùng, các thương hiệu này áp dụng chính phương thức của Zara: phân bố cơ sở sản xuất gần với trụ sở chính và các thị trường chiến lược. Điển hình, Zara có 60% nguồn cung ứng sản phẩm từ Châu Âu, còn Boohoo thì có 50% sản phẩm tại Anh Quốc.

Nguồn: Business Insider

Theo Cô Kim

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

Shark Tank Việt Nam

Gọi vốn 5 triệu USD để xây dựng công ty tầm cỡ Facebook, Amazon nhưng lại "nói không sách, mách không chứng", CEO LASS Group bị các Shark đồng loạt từ chối vì không đáng tin

"NASA, Airbus, Mercedes… là những công ty đã từng dùng công nghệ của chúng tôi", CEO Việt kiều Tommy Phạm tuyên bố đầy ấn tượng. Tuy nhiên, màn gọi vốn này khiến các Sharks nghi ngờ tính chân thực khi startup không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc sở hữu công nghệ, hay có mối quan hệ ràng buộc với người được cho là sở hữu, khi ngay cả một cuộc điện thoại gọi cho co-founder cũng không thực hiện được.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Đọc thêm