Khi ngập đầu trong các deadline, hãy chọn xô đổ con Domino phù hợp

30/07/2016 13:41 PM | Sống

Chỉ với một cú chạm nhẹ, Weijers Domino Production đã xác lập kỷ lục thế giới về hiệu ứng domino khi đã cán đổ chuỗi domino dựng bởi 4.491.863 con giống nhau, giải phóng 94.000 jun năng lượng, tương đương một người đàn ông trung bình hít đất 545 lần.

Về cuốn sách: The One Thing

Tác giả: Garry Keller và Jay Papasan


Cái bát của người ăn mày

Buổi sáng nọ, vị hoàng đế đi vi hành, gặp một gã ăn mày và nói rằng sẽ đáp ứng mọi điều ước. Người ăn mày thỉnh cầu hãy lấp đầy cái bát của y. Vị vua vui vẻ cho thi hành. Tuy nhiên, mọi của cải đổ vào bát đều biến mất. Vị vua sụp xuống bất lực không hiểu tại sao. Người ăn mày nói: “Cái bát này được làm bằng lòng tham muốn của con người”.

Không thể phủ nhận mỗi ngày con người hiện đại phải xử lý lượng thông tin lớn nhiều lần tổ tiên họ phải làm. Cơn khát công việc không ngừng gia tăng, danh mục công việc cần làm trong ngày dài hơn rất nhiều, kéo theo đó là áp lực, là căng thẳng khi thường xuyên không-hoàn-thành-hết-việc.

Họ luôn không thỏa mãn, muốn làm được nhiều việc hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa. Nguyên nhân chính là mỗi người đều mang một cái bát lòng tham: Tham việc. Vậy đâu là giải pháp?

Gary Kellero và Jay Pappasan, hai đồng tác giả của cuốn sách “The one thing” cho rằng lời giải nằm trong những con Domino.

Sức mạnh của cú chạm nhẹ domino

Năm 1983, Lorne Whitehead cho rằng hiệu ứng Domino không những có thể xô đổ nhiều thứ, mà còn có khả năng xô đổ những thứ lớn hơn.

Vào năm 2001, một nhà vật lý đến từ Exploratorium của San Francisco đã mô phỏng thí nghiệm của Whitehead bằng cách tạo ra 8 con domino có kích thước con sau lớn gấp rưỡi con trước.

Con đầu tiên cao 5cm và con cuối cùng cao 30cm. Với cú chạm nhẹ ban đầu, hiệu ứng domino nhanh chóng kết thúc bằng một tiếng rầm lớn. Vậy điều gì sẽ xảy ra với các domino tiếp theo?

Domino thứ 23 cao hơn tháp Eiffel, domino thứ 31 cao hơn đỉnh Everest gần 1,000m, và Domino thứ 57 có thể bắc cầu Trái Đất với Mặt Trăng.

Năm 2009, chỉ với một cú chạm nhẹ, Weijers Domino Production đã xác lập kỷ lục thế giới về hiệu ứng domino khi đã cán đổ chuỗi domino dựng bởi 4.491.863 con giống nhau, giải phóng 94,000 jun năng lượng, tương đương một người đàn ông trung bình hít đất 545 lần.

Mỗi con domino là những mục tiêu cụ thể chúng ta cần đạt được trong công việc và cuộc sống. Vậy, bí quyết của cuộc sống là hãy chọn những con domino phù hợp để xô đổ những con domino to lớn.

Tập trung vào một việc duy nhất

Mỗi ngày chúng ta luôn có một trang dài các công việc cần làm xuất hiện trên bàn. Trước khi, nhớ rằng, trước khi bắt đầu bất cứ công việc gì, hãy đặt câu hỏi: “Đâu là việc quan trọng nhất mà nếu hoàn thành nó thì nhờ đó các công việc còn lại đều trở nên không cần thiết?”

Sau đó hãy tập trung hết năng lượng vào việc đó. Duy nhất MỘT VIỆC. Ban đầu sẽ rất khó để vá cái đáy của bát lòng tham, nhưng hãy kiên trì, hãy thêm vàomột chút dũng khí. Hãy xác định con domino duy nhất của ngày hôm nay. Khi đã thành thói quen, điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Loại bỏ những con domino không nằm trong chuỗi hiệu ứng

Hiệu ứng domino chỉ xảy ra khi đặt các con domino vào vị trí thích hợp. Như vậy, những con domino nằm ngoài chuỗi hiệu ứng hoàn toàn không cần thiết. Có khá nhiều domino như vậy mỗi ngày, đáng tiếc là chúng ta thường mất khá nhiều thời gian cho chúng.

Hãy học cách nói KHÔNG. Nói không với những cuộc hẹn không rõ ràng, những trận nhậu vô bổ, nói không với những cú click chuột chỉ để thỏa trí tò mò nhảm nhí.

Nghịch lý làm ít được nhiều

Năm 1996, Jim Collins cùng đồng nghiệp đã tiến hành cuộc nghiên cứu toàn bộ các công ty trong danh sách Fortune 500 từ năm 1965 đến năm 1995. Họ đưa ra vài tiêu chí khắt khe để chọn ra các công ty có quá trình nhảy vọt từ Tốt đến Vĩ đại.

Có 11 công ty thỏa mãn điều kiện của họ. Họ dành 5 năm tiếp theo để khám phá hộp đen trong quá trình đi từ tốt tới vĩ đại của các công ty đó. Thật bất ngờ, tất cả 11 công ty đó đều có chung một chiến lược: Tập trung toàn lực vào công việc họ có thể trở nên giỏi nhất thế giới. Quá nhiều cho một sự trùng hợp.

Gillette có thể giỏi nhất trong việc xây dựng các nhãn hiệu toàn cầu cao cấp dùng cho sinh hoạt hàng ngày, có đòi hỏi kỹ thuật phức tạp.

Kroger có thể trở thành giỏi nhất trong việc xây dựng các cửa tiệm tạp hóa lớn và sáng tạo.

Wallgreens có thể trở nên giỏi nhất trong việc kinh doanh các tiệm thuốc tây tiện lợi.

Tất cả họ chỉ tập trung vào việc họ giỏi nhất.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải lập trình lại con đường cho chính mình, và đừng quên lời khuyên từ nhà hiền triết Warren Buffet:“Sự khác biệt giữa người thành công và người rất thành công là người rất thành công NÓI KHÔNG với hầu hết tất cả mọi thứ.

CATA – Sách và Hành động

Cùng chuyên mục
XEM