Khi nào bạn biết mình đã là Giám đốc?

09/06/2018 02:51 PM | Kinh doanh

Trong thời buổi ngày nay, thành lập một doanh nghiệp và kiếm một danh xưng Giám đốc khá dễ dàng. Thế nhưng, danh xưng đó chưa đủ để biến chúng ta thành một người chủ doanh nghiệp thực sự.

Khi nào bạn biết mình đã là Giám đốc?

Khi tôi mới mở doanh nghiệp, trong khoảng 6 tháng đầu tiên, cứ khi nào thức dậy tôi cũng còn chưa hoàn toàn tin đó là điều mình đã làm. Bởi lẽ, lúc ấy tôi mới chỉ 27 tuổi và tận 3 tháng trước khi mở công ty, tôi hoàn toàn chưa nghĩ tới việc làm một cái gì đó riêng lẻ.

Dần dần, tôi nhận ra, cái danh Giám đốc không phải thứ duy nhất làm nên vị thế của mình. Bởi, để đăng ký kinh doanh thời nay khá dễ dàng, và không quá nhiều tiền là có thể có doanh nghiệp rồi. Vẫn có gì đó khiến tôi thấy vương vướng trong miệng khi xưng là mình là giám đốc công ty.

Khâu tuyển người cũng không phải quá khó, ở mọi bộ phận, chỉ cần biết tiêu chí và có cách phù hợp là tuyển dụng được thôi. Huấn luyện và đào tạo thì tôi đã vốn quen từ trước đó 3 năm khi bắt buộc phải làm để có đội sales mạnh.

Rồi thời gian trôi đi, sau đó tới một lúc mà tôi tự cảm thấy, đích thực mình đã là giám đốc, tôi hỏi các bạn của mình cũng có doanh nghiệp và họ có cùng cảm xúc đó. Đó là khi:

Bạn có khả năng nắm được các hoạt động thường nhật trong công ty qua cả định lượng và định tính. Bạn có thể lường trước mọi sự xảy ra tại doanh nghiệp một cách rõ ràng với định lượng cụ thể

Bạn có biện pháp để kiểm soát, định hướng và rà soát các hoạt động đó, kết quả của chúng theo đúng mong muốn của mình và theo đúng mức nội lực hiện tại của doanh nghiệp.

Bạn lường trước hết mọi chuyện có thể xảy ra trên thị trường từ những biến động của nhu cầu, sở thích của khách hàng tới những động thái cạnh tranh cả sạch lẫn bẩn của đối thủ.

Bạn quá quen với yếu tố mùa vụ của thị trường, biết chỉnh mục tiêu, chiến lược và hành vi của doanh nghiệp cho phù hợp với từng mùa và từng địa bàn trong khu vực mình quản lý.

Bạn có thể bắt đầu với mối quan hệ hay một sự giúp đỡ nào đó, nhưng sau đó đã "tách bến", rời khỏi bệ phóng ban đầu để tự mình tạo lập uy thế cho doanh nghiệp của mình bằng cách gia tăng số lượng khách hàng tự thân

Bạn gặp khó khăn và không ngạc nhiên với chúng, dù đó là lần đầu bạn gặp khó khăn dạng đó, vì bạn biết không sớm thì muộn chúng cũng sẽ xuất hiện và cản đường bạn.

Bạn gặp khó khăn cả ở trong nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp và đi xuyên qua nó với niềm tin sắt đá tới mức mà dù người thân của bạn có khuyên bạn dừng lại, quay về làm thuê để được lương cao trong khi công ty của bạn lỗ lên lỗ xuống thì bạn chỉ trả lời đơn giản: "Không bao giờ tôi làm vậy, công ty đó là máu thịt của tôi, tôi còn thì nó còn vì nó là con đẻ của tôi."

Có ai đó cười nhạo bạn vì công ty gì mà phát triển từng đó năm vẫn không to bằng doanh nghiệp của họ, mới có 1,2 năm đã gấp đôi gấp 3 doanh số của bạn. Khi đó, bạn chỉ cười xoà, vì bạn tin tưởng vào doanh nghiệp của mình và không bao giờ so sánh với công ty của người khác giống như so sánh con mình với con hàng xóm vậy. Và bạn cũng coi thường chuyện người chế nhạo bạn bất chấp mọi thứ kể cả những cách vô đạo đức để doanh nghiệp phát triển để họ còn có cái mà làm màu với người bên ngoài ngành.

Đó là khi bạn chắc chắn mình đã là giám đốc, là ông chủ của công ty.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sales, ông chủ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng 1 tỷ USD chỉ trong 10 ngày, lần đầu lọt top 200 người giàu nhất hành tinh

Giá cổ phiếu Vingroup tăng mạnh những ngày đầu năm mới là nguyên nhân kéo tài sản ông Vượng tăng mạnh. Trong 1 năm qua, tài sản của ông Vượng đã tăng tổng cộng 3,2 tỷ USD.

Chân dung đại gia Dũng "lò vôi" - ông chủ siêu dự án Đại Nam: Ăn chay trường, sở hữu khối tài sản hàng chục nghìn tỷ, biến đồng hoang thành “mỏ vàng"

Đất Bắc có đại gia Xuân Trường xây Bái Đính-Tràng An uy nghi thì đất Nam có đại gia Dũng “lò vôi” dựng Đại Nam bề thế.

Case study

Lập kỷ lục doanh thu sau gần 2 thập kỷ "nát bấy", chiến lược chấn động của trùm jean Levi’s: Tự biến mình thành startup, thay máu 9/11 quản lý cấp cao, marketing "hạn chế giặt quần để bảo vệ môi trường"...

Gần hai thập kỷ kinh doanh bết bát, Levi’s đã có màn lội ngược dòng không tưởng với doanh số kỷ lục 4,9 tỷ USD và mức tăng trưởng 2 chữ số.

Câu chuyện kinh doanh

CEO HSBC Việt Nam: "Hy vọng Việt Nam có thể quyết liệt cải cách nền kinh tế để kịp giàu trước khi già"

Việt Nam sẽ có tỷ lệ dân số trên 65 tuổi nhiều hơn nhiều nước trong khu vực, thậm chí còn cao hơn cả Mỹ, theo dự báo của UN và HSBC. "Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng và đang đứng trước cơ hội của công nghiệp 4.0. Hy vọng , chúng ta có thể quyết liệt cải cách nền kinh tế để kịp giàu trước khi già", CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải kỳ vọng.

Đọc thêm