Khi nào bạn biết mình đã là Giám đốc?

09/06/2018 02:51 PM | Kinh doanh

Trong thời buổi ngày nay, thành lập một doanh nghiệp và kiếm một danh xưng Giám đốc khá dễ dàng. Thế nhưng, danh xưng đó chưa đủ để biến chúng ta thành một người chủ doanh nghiệp thực sự.

Khi nào bạn biết mình đã là Giám đốc?

Khi tôi mới mở doanh nghiệp, trong khoảng 6 tháng đầu tiên, cứ khi nào thức dậy tôi cũng còn chưa hoàn toàn tin đó là điều mình đã làm. Bởi lẽ, lúc ấy tôi mới chỉ 27 tuổi và tận 3 tháng trước khi mở công ty, tôi hoàn toàn chưa nghĩ tới việc làm một cái gì đó riêng lẻ.

Dần dần, tôi nhận ra, cái danh Giám đốc không phải thứ duy nhất làm nên vị thế của mình. Bởi, để đăng ký kinh doanh thời nay khá dễ dàng, và không quá nhiều tiền là có thể có doanh nghiệp rồi. Vẫn có gì đó khiến tôi thấy vương vướng trong miệng khi xưng là mình là giám đốc công ty.

Khâu tuyển người cũng không phải quá khó, ở mọi bộ phận, chỉ cần biết tiêu chí và có cách phù hợp là tuyển dụng được thôi. Huấn luyện và đào tạo thì tôi đã vốn quen từ trước đó 3 năm khi bắt buộc phải làm để có đội sales mạnh.

Rồi thời gian trôi đi, sau đó tới một lúc mà tôi tự cảm thấy, đích thực mình đã là giám đốc, tôi hỏi các bạn của mình cũng có doanh nghiệp và họ có cùng cảm xúc đó. Đó là khi:

Bạn có khả năng nắm được các hoạt động thường nhật trong công ty qua cả định lượng và định tính. Bạn có thể lường trước mọi sự xảy ra tại doanh nghiệp một cách rõ ràng với định lượng cụ thể

Bạn có biện pháp để kiểm soát, định hướng và rà soát các hoạt động đó, kết quả của chúng theo đúng mong muốn của mình và theo đúng mức nội lực hiện tại của doanh nghiệp.

Bạn lường trước hết mọi chuyện có thể xảy ra trên thị trường từ những biến động của nhu cầu, sở thích của khách hàng tới những động thái cạnh tranh cả sạch lẫn bẩn của đối thủ.

Bạn quá quen với yếu tố mùa vụ của thị trường, biết chỉnh mục tiêu, chiến lược và hành vi của doanh nghiệp cho phù hợp với từng mùa và từng địa bàn trong khu vực mình quản lý.

Bạn có thể bắt đầu với mối quan hệ hay một sự giúp đỡ nào đó, nhưng sau đó đã "tách bến", rời khỏi bệ phóng ban đầu để tự mình tạo lập uy thế cho doanh nghiệp của mình bằng cách gia tăng số lượng khách hàng tự thân

Bạn gặp khó khăn và không ngạc nhiên với chúng, dù đó là lần đầu bạn gặp khó khăn dạng đó, vì bạn biết không sớm thì muộn chúng cũng sẽ xuất hiện và cản đường bạn.

Bạn gặp khó khăn cả ở trong nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp và đi xuyên qua nó với niềm tin sắt đá tới mức mà dù người thân của bạn có khuyên bạn dừng lại, quay về làm thuê để được lương cao trong khi công ty của bạn lỗ lên lỗ xuống thì bạn chỉ trả lời đơn giản: "Không bao giờ tôi làm vậy, công ty đó là máu thịt của tôi, tôi còn thì nó còn vì nó là con đẻ của tôi."

Có ai đó cười nhạo bạn vì công ty gì mà phát triển từng đó năm vẫn không to bằng doanh nghiệp của họ, mới có 1,2 năm đã gấp đôi gấp 3 doanh số của bạn. Khi đó, bạn chỉ cười xoà, vì bạn tin tưởng vào doanh nghiệp của mình và không bao giờ so sánh với công ty của người khác giống như so sánh con mình với con hàng xóm vậy. Và bạn cũng coi thường chuyện người chế nhạo bạn bất chấp mọi thứ kể cả những cách vô đạo đức để doanh nghiệp phát triển để họ còn có cái mà làm màu với người bên ngoài ngành.

Đó là khi bạn chắc chắn mình đã là giám đốc, là ông chủ của công ty.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sales, ông chủ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm