Khi khách nói “Tôi sẽ mua nó lần sau”, người EQ cao bán được hàng nhờ 2 cách

20/06/2023 15:40 PM | Sống

Trong bán hàng, người EQ cao biết nắm bắt suy nghĩ, nhu cầu của người khác và “chốt đơn” hiệu quả trong khi người EQ thấp chỉ biết lặng nhìn khách đi khỏi cửa hàng.

Áp lực lớn nhất của người bán hàng chính là doanh số. Nếu như không đạt được chỉ tiêu, họ sẽ bị khiển trách thậm chí là sa thải. Vì thế, những người bán hàng luôn cố gắng tìm nhiều cách để kích thích khách mua, tư vấn nhiệt tình với mong muốn bán được hàng. Thế nhưng cuối cùng câu trả lời từ khách lại là “để lần sau mua” khiến họ rơi vào tình trạng buồn rầu, hụt hẫng.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những người trí tuệ cảm xúc cao níu giữ được khách hàng ở lại và thúc đẩy hành vi mua hàng. Trong khi đó, người EQ thấp chỉ biết im lặng nhìn khách rời đi mà không có cách nào cải thiện tình trạng này.

Khi khách nói “Tôi sẽ mua nó lần sau”, nhiều khả năng họ thích sản phẩm nhưng còn lưỡng lự vì vấn đề tài chính. Nếu thấy khách hàng có những biểu cảm, cử chỉ khẳng định họ yêu thích sản phẩm ở cửa hàng, người EQ cao sẽ có cách nói đánh trúng tâm lý.

Lúc này người bán hàng có thể thúc đẩy hành vi mua của khách bằng câu nói: “Em thấy mẫu sản phẩm này rất hợp với phong cách của anh/chị. Hơn nữa số lượng hàng về mỗi lần khá ít, nếu có thể chị nên mua sớm để tránh tình trạng không còn hàng nữa ạ”.

Khi khách nói “Tôi sẽ mua nó lần sau”, người thường mặc khách rời đi, người EQ cao bán được hàng nhờ 2 cách - Ảnh 1.

Muốn chốt đơn hiệu quả, bạn cần khéo léo trong cách tư vấn, nắm bắt tâm lý khách hàng. Ảnh minh họa: Internet

Việc thông báo cho khách hàng về số lượng sản phẩm trong cửa hàng sẽ giúp họ suy nghĩ lại về quyết định của mình. Nếu như đã ưng ý sản phẩm ấy, chắc chắn khách sẽ rất lo hết hàng và không thể tìm được mẫu này lần nữa.

Trong trường hợp sản phẩm có thể trả góp, người EQ cao sẽ biết cách hướng khách hàng tới cách thanh toán này. Bằng cách trả góp, khách hàng không cần trả toàn bộ số tiền mà chỉ trả trước 30%, 50%... đều được. 

Số tiền còn lại họ có thể chia đều ra và trả góp theo từng tháng với kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng… Cách thanh toán này giúp khách hàng giảm bớt áp lực và gánh nặng tài chính mà vẫn có sản phẩm sử dụng ngay nên không ít người quan tâm.

Nếu như khách vẫn chưa thay đổi quyết định, bạn có thể lấy giá cả và chất lượng của sản phẩm ra để so sánh. Với mức giá không quá đắt, khách hàng sẽ nhận lại được sản phẩm có công dụng ổn áp, bền đẹp. Người EQ cao sẽ biết cách nhìn vào nhu cầu, tâm lý của người mua hàng để tư vấn cho phù hợp. Họ không nói quá nhiều mà để khoảng không gian riêng tư cho khách thoải mái lựa chọn. Họ biết chọn những thông tin có điểm nhấn để đánh trúng tâm lý người mua hàng.

Khi khách hàng nói “Tôi sẽ mua nó lần sau” cũng có thể họ không thực sự thích sản phẩm bạn giới thiệu và muốn rời đi. Lúc này người EQ thấp thường để khách ra về tay không nhưng người EQ cao có cách xử lý khác hoàn toàn.

Người bán hàng khéo léo và giỏi giang sẽ giúp khách hàng tìm thêm những sản phẩm khác phù hợp với phong cách của họ. Những người EQ cao sẽ nói: “Bên em còn rất nhiều sản phẩm phù hợp với phong cách cũng như tài chính của anh/chị. Anh/chị cũng có thể tham khảo các dòng sản phẩm đang bán chạy nhất tại cửa hàng hoặc giảm giá sâu nhất. Anh/chị hãy nán lại thêm ít phút để em tìm và giới thiệu thêm đến nhà mình nhé?”.

Khi khách nói “Tôi sẽ mua nó lần sau”, người thường mặc khách rời đi, người EQ cao bán được hàng nhờ 2 cách - Ảnh 2.

Cố gắng níu khách ở lại cửa hàng để tham khảo thêm sản phẩm là cách làm thông minh. Ảnh minh họa: Internet

Thậm chí, có những khách muốn ra về ngay lập tức, không muốn ở lại cửa hàng thêm chút nào, người EQ cao cũng có cách “đối phó” thông minh. Lúc này, người bán hàng nên xin liên hệ của khách hàng như số điện thoại, mạng xã hội để có thể tiện thông báo với khách về thông tin sản phẩm khác. Hơn nữa, khi khách có nhu cầu mua hàng, bạn cũng tiện bề tư vấn.

Bán hàng không chỉ cần khả năng giao tiếp mà còn phải giữ mối liên hệ với khách hàng để tiện tư vấn. Đây đều là những điều người EQ cao thuộc lòng để kích thích doanh thu cửa hàng. Khi khách hàng muốn rời đi, hãy tìm nhiều cách để níu chân họ thay vì chỉ im lặng mặc khách ra khỏi cửa hàng.

Theo Huyền Giang

Cùng chuyên mục
XEM