Khi dư dả, 2 ưu tiên chi tiêu hàng đầu của người Việt là sắm quần áo và đi du lịch

29/03/2018 14:03 PM | Kinh doanh

Trong quý 4/2017, các mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (46%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (40%).

Chỉ số niềm tin NTD Việt Nam Quý 4/2017 giảm 1 điểm so với quý trước, đạt 115 điểm. Tuy vậy, niềm tin của NTD Việt vẫn tiếp tục giữ ở mức cao trong suốt năm 2017 vừa qua, điều đó đã giúp Việt Nam tiếp tục xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, theo Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng Quý 4/2017, được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Kết quả của chỉ số niềm tin NTD trong năm 2017 cho thấy khu vực Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có niềm tin cao nhất trên toàn cầu, với 3/6 quốc gia nằm trong top 10 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu - Philippines, Indonesia và Việt Nam. 

Mặc dù giảm 1 điểm so với quý trước, nhưng với 119 điểm trong quý này, khu vực Đông Nam Á là khu vực có chỉ số niềm tin cao nhất so với các khu vực khác trên toàn cầu. 

Philippines trong quý này là quốc gia lạc quan nhất toàn cầu với 131 điểm (không thay đổi so với quý trước). 

Indonesia tiếp tục là quốc gia đứng thứ 3 third với 125 điểm (giảm 2 điểm), trong khi đó Thái Lan rớt ra ngoài top 10, xếp thứ 11 với 111 điểm (giảm 2 điểm). 

Mức độ lạc quan của NTD ở Malaysia đạt 94 điểm trong khi đó while mức độ lạc quan của NTD Singapore vẫn giữ nguyên như quý trước, đạt 94 điểm. 

Khi dư dả, 2 ưu tiên chi tiêu hàng đầu của người Việt là sắm quần áo và đi du lịch - Ảnh 1.

“Các thị trường đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á  được xem là những thị trường quan trọng để đầu tư và phát triển trong dài hạn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng. 

Nguyên nhân có thể được cho là do các thị trường này có nguồn nhân lực trẻ, dân số tăng trưởng nhanh và quan trọng là nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực trong những năm qua. Và sự lạc quan cũng như niềm tin vào tương lai của NTD ở khu vực này cũng được cho là nguyên nhân quan trọng khiến các thị trường này trở nên tiềm năng hơn đối với các nhà sản xuất”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, bổ sung.

Người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhưng họ vẫn có xu hướng xây dựng nền tài chính vững chắc

Liên tục trong nhiều năm qua, NTD Việt luôn cho thấy rằng sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Gần phân nửa người Việt cho biết họ thường sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới (49%) và chi tiêu cho các chuyến du lịch (44%). Bên cạnh đó, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (40%), các khoản vui chơi giải trí bên ngoài (41%) và sửa chữa nhà cửa (42%).

Khi dư dả, 2 ưu tiên chi tiêu hàng đầu của người Việt là sắm quần áo và đi du lịch - Ảnh 2.

Tuy nhiên, người Việt vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới. Với ¾ người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước). Báo cáo cũng chỉ ra rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc chi tiêu của NTD trong khu vực Đông Nam Á (66%).

Khi dư dả, 2 ưu tiên chi tiêu hàng đầu của người Việt là sắm quần áo và đi du lịch - Ảnh 3.

Công việc ổn định và sức khỏe tốt là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt

Trong quý này, các mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (46%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (40%). Các mối quan tâm khác đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (27%), sự phát triển của nền kinh tế (21%) và sức khỏe & hạnh phúc của bố mẹ (19%). 

Khi dư dả, 2 ưu tiên chi tiêu hàng đầu của người Việt là sắm quần áo và đi du lịch - Ảnh 4.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM