Khéo léo sẽ có được cả thiên hạ: Áp dụng những quy tắc tâm lý sau để "xoay chuyển" lòng người

27/10/2019 08:17 AM | Sống

Trong cuộc sống hiện đại, từ học tập đến công việc, từ tình yêu đến hôn nhân, từ giao lưu đến hợp tác… không việc gì không cần đến sự tinh tế và khả năng thấu hiểu lòng người.

Khéo léo sẽ có được cả thiên hạ: Áp dụng những quy tắc tâm lý sau để "xoay chuyển" lòng người


1. Hãy biết cách tạo cảm giác hy vọng

Một doanh nhân tỏ ra bồn chồn khi đến gặp nhà tư vấn tâm lý. Nhà tư vấn chăm chú lắng nghe, đôi khi đặt ra vài câu hỏi để vị khách hàng của mình nói thêm nhiều hơn.

Người doanh nhân chia sẻ trong tâm thế đợi chờ bác sỹ tâm lý của mình gật đầu. Nhà tư vấn càng gật đầu nhiều, vị khách hàng càng cảm thấy thoải mái. Về cuối buổi gặp mặt, nhà tư vấn bảo rằng ông ta biết đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề của người đàn ông.

Đây là một cách thúc đẩy tinh thần người đối diện rất phổ biến đối được các bác sỹ tâm lý áp dụng. Con người có thể chịu đựng nhiều thứ, nhưng thiếu thốn hy vọng không phải là một trong số đó.

Những người có thể tạo ra cảm giác hy vọng khi thấy người khác phải đối diện với sự tuyệt vọng sẽ điều khiển được mọi thứ

Những người có thể thực hiện lời hứa của mình sẽ điều khiển được lòng trung thành.

Những người có thể tạo nên hy vọng cho người khác là những người quyền lực nhất.

Con người khi rơi vào bế tắc sẽ làm mọi thứ để tìm lấy cảm giác hy vọng. Đây là một công cụ điều hướng cơ bản, nhưng thực tế là không nhiều người dành sự quan tâm nhiều đến nó.

Để khai thác sức mạnh này, đơn giản chúng ta phải dừng lại và tự vấn lòng mình, những người khác đang thất vọng vì điều gì? Đâu là những tình huống họ cần tìm kiếm cách giải quyết? Bằng cách nào mà lời hứa hẹn của chúng ta có thể thỏa mãn nhu cầu của họ?

Các tôn giáo mang lại hy vọng về sự cứu rỗi tinh thần. Các công ty và nhân viên bán hàng mang lại cho khách hàng của họ lời hứa về lợi ích tài chính hoặc một cơ hội sẽ giải quyết vấn đề của mình. Vậy bạn có thể đưa ra lời hứa nào cho những người bạn muốn thuyết phục?

Khéo léo sẽ có được cả thiên hạ: Áp dụng những quy tắc tâm lý sau để xoay chuyển lòng người - Ảnh 1.

2. Con người cần một vật "tế thần"

Một người đàn ông rất thất vọng về vợ mình trong lối cư xử với mọi người xung quanh. Cho đến một ngày nọ, vợ anh ta than thở về câu chuyện những người hàng xóm đang nói xấu lưng anh. Ngay lập tức, anh ta không còn căm ghét người vợ và cuộc hôn nhân nữa. Lòng biết ơn mà anh ta dành cho người đã thông báo tin tức cho mình và chuyển sự thù ghét dành cho kẻ phá hoại.

Kỹ thuật thực sự là rất hiển nhiên và đầy tính thao túng đối với con người. Chúng ta luôn bị quyến rũ bởi ý tưởng đổ lỗi cho ai đó khác trong tình huống của mình.

Khi đối mặt với khó khăn, một bản năng mạnh mẽ xuất hiện để xác định nguồn gốc vấn đề, ngoài nguyên nhân từ chính bản thân chúng ta. Nói cách khác, là tìm một vật tế thần.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải trở nên xấu xa để áp dụng thủ thuật này.

Và vật tế thần không nhất thiết phải là một người hay một nhóm người nào đấy. Nó có thể là một ý tưởng, một triết lý, hay một chuỗi các tình huống mà bạn không kiểm soát được.

Lấy thí dụ, hãy xem qua hai đoạn quảng cáo sau:

Nếu bạn bị trầm cảm, có thể không phải lỗi của bạn. Điều này có thể đơn giản chỉ là một nhân tố sinh học vượt ngoài khả năng kiểm soát của bạn.

Nếu bạn thừa cân và giảm cân không thành, có thể không phải lỗi của bạn, mà đơn giản chỉ là một vấn đề với quá trình trao đổi chất.

Việc sử dụng kỹ thuật vật tế thần hoàn toàn phù hợp với đạo đức vì những lời khẳng định trên hoàn toàn đúng.

Nó ngay lập tức mang đến người xem thứ gì đó giá trị - một vật tề thần cho vấn đề của họ. Từ đây, người xem sẽ cởi mở hơn đối với bản thân cũng như cuộc đời.

Nếu bạn có thể chuyển trách nhiệm phát sinh vấn đề của một ai đó sang cho thứ khác một cách hợp đạo đức, họ sẽ dễ bị bạn thuyết phục hơn.

Khéo léo sẽ có được cả thiên hạ: Áp dụng những quy tắc tâm lý sau để xoay chuyển lòng người - Ảnh 2.

3. Ai cũng cần được chú ý và cảm nhận sự thấu hiểu

Vì sao nhiều thiếu niên lại gia nhập các băng đảng? Ngoài việc kiếm tiền, có một lý do vững chắc hơn. Chúng muốn được chú ý.

Thử tưởng tượng một thiếu niên có rất ít bạn bè, còn phụ huynh lại rất khắt khe. Cậu ta sẽ luôn cố tìm kiếm sự chú ý từ đồng nghiệp và bố mẹ mình. Nhưng không hề hiệu quả.

Rồi cậu ta đến liên hệ với thành viên một băng đảng. Ngay lập tức, dường như cuối cùng cũng có vài người quan tâm đến cậu.

Họ thấu hiểu và chấp nhận con người cậu.

Họ không phải là kiểu người đủ tử tế để chơi cùng, nhưng ai mà quan tâm cơ chứ? Họ thỏa mãn nhu cầu của cậu ta. Và theo thời gian, cậu ta trở nên giống họ.

Khi chúng ta nghe ai đó đột ngột thay đổi lối sống cụ thể, sự cám dỗ để quy kết hành vi của anh ấy/cô ấy cho các thế lực thần bí vô cùng mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế, người đó cuối cùng cũng cảm thấy được chú ý và thấu hiểu.

Khéo léo sẽ có được cả thiên hạ: Áp dụng những quy tắc tâm lý sau để xoay chuyển lòng người - Ảnh 3.

4. Người thông minh nhất là những người biết khi nào cần giả ngu

Những người thông minh nhất mà bạn từng gặp là những người hành xử như thể họ không biết gì nhiều.

Hãy chú ý đến những người xây dựng tiền đồ từ hai bàn tay trắng. Họ luôn tuyên bố rằng họ vẫn đang học hỏi. Và không bao giờ nhận định rằng họ hoàn hảo.

Đồng thời, có những người thiếu hiểu biết nghĩ rằng họ biết mọi thứ.

Thử nghĩ một chút mà xem, chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn để mọi người tin rằng bạn biết rất nhiều?

Điều này khiến người khác nghi ngờ rằng bạn đủ thông minh để lợi dụng họ. Nhưng sự thao túng lại dựa vào việc người khác không biết là bạn đang cố thao túng họ.

Đôi khi, "giả ngu" có thể trở thành một lợi thế lớn.

Lý do là vì người ta thích một người trông có vẻ ít hiểu biết hơn họ.

Và kết quả là, họ sẽ giúp bạn thành công.

Bùi Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

VTV đẩy giá quảng cáo trận chung kết giữa Việt Nam và Indonesia lên "kịch khung": 30 giây có giá gần 1 tỷ đồng

Giá quảng cáo trong trận chung kết SEA Games tới đây là mức cao nhất từ trước tới nay của VTV và bằng với giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup 2018.

Vốn hóa Masan MeatLife 'bốc hơi' hơn 140 triệu USD trong ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán

Định giá 1,1 tỷ USD nhưng ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, vốn hóa của Masan Meatlife đã giảm hơn 12%.

BV Xanh Pôn: Tạm đình chỉ Phó trưởng khoa liên quan vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan

Chiều 9/12, Lãnh đạo BV Xanh pôn cho biết đã tạm đình chỉ công tác 3 viên chức, nhân viên hợp đồng liên quan đến vụ “Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

Đọc thêm