Khảo sát này cho thấy không phải ngẫu nhiên mà sinh viên Ngoại Thương thường tự tin khi đi xin việc

29/12/2016 10:33 AM | Thời sự

Trên thực tế, khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trẻ, sinh viên Ngoại thương vẫn là lựa chọn số 1

Khảo sát này cho thấy không phải ngẫu nhiên mà sinh viên Ngoại Thương thường tự tin khi đi xin việc
Ảnh minh họa.

Công ty Anphabe đã có khảo sát về yêu cầu, mức độ hài lòng của các công ty tuyển dụng đối với nhân sự trẻ Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua.

Kết quả dựa trên cuộc phỏng vấn sâu với Giám đốc, Trưởng phòng nhân sự ở những công ty lớn và khảo sát trực tuyến 43 công ty (có từ 50 đến trên 1.000 nhân sự) thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Trường khối kinh tế lên ngôi

Kết quả cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trẻ của các công ty này phần lớn thuộc về các trường kinh tế, như Đại học Ngoại thương (23,3%), Đại học kinh tế (20,9%), Đại học Bách Khoa (11,6%), đại học RMIT (2%). Trong khi đó, các trường như Đại học Tôn Đức Thắng, Sư phạm, Nông Lâm hay Kinh tế - Luật, Y dược chỉ ở mức 4,7%.

Trong đó, khối ngành tuyển dụng nhiều nhất là Quảng cáo/truyền thông (65,9%), Kiểm toán/kế toán (43,9%), Hàng tiêu dung nhanh (41,5%); thường ưu tiên chọn cử nhân đại học Ngọai thương, kinh tế. Khối kỹ thuật, sản xuất thường chuộng cử nhân Đại học Bách Khoa.

Điều đặc biệt là các DN thuộc một số ngành đặc thù như dược, nông nghiệp hay luật dù ưu tiên chọn trường đặc thù nhưng vẫn tuyển dụng thêm nhân sự từ các trường khối kinh tế.

Trình độ nhân sự Việt chỉ ở mức trung bình

Cũng theo khảo sát này, phần lớn công ty đánh giá trình độ nhân sự Việt Nam chỉ ở mức trung bình. Trong đó, điểm mạnh là ngoại ngữ, chủ động trong công việc, năng động nhiệt tình và ham học hỏi. Điểm yếu là thiếu nhẫn nại, kỹ năng làm việc nhóm - quản lý - khả năng tự học còn kém, kiến thức chuyên môn chưa vững, thiếu kinh nghiệm thực tế.

Bà Thanh Nguyễn, CEO Anphabe cho rằng, nhân sự Việt Nam đang sở hữu một số lợi thế để tăng sức cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu nên bản thân nhân sự trẻ cần nỗ lực phát triển để vượt qua mức đánh giá trung bình hiện nay.

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Vingroup sắp sở hữu 100% công ty phát triển các dự án Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Skylakes

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng sẽ trở thành công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn, đồng thời hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm