Khám phá công năng đường ống dài 21km xuyên lòng đất nối tới "siêu" sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

21/03/2024 19:33 PM | Kinh doanh

Đường ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành dự kiến đi theo hành lang quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước khi kết nối vào sân bay.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai mới đây đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan bàn việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho dự án Sân bay Long Thành.

Cụ thể, ngày 20/3, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Long Thành và đơn vị đề xuất dự án để nghe báo cáo tình hình triển khai dự án tuyến ông ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo phương án đề xuất từ chủ đầu tư tuyến ống là Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất thì tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về Sân bay Long Thành sẽ có tổng chiều dài 21 km.

Đường ống dự kiến được chia làm 9 đoạn, vị trí tuyến ống phần lớn kéo dài theo các tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Khám phá đường ống dài 21km xuyên lòng đất nối tới

Tuyến ống ngầm dẫn nhiên liệu có tổng chiều dài 21 km - Ảnh minh họa được tạo bởi AI Chat GPT

Hai đường ống thép chạy ngầm sâu 2m dưới lòng sân bay

Theo thiết kế, tuyến ống ngầm gồm 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5 m, chiều sâu chôn ống là 2 m, mỗi ống có đường kính hơn 400 mm, chiều dày gần 13 mm. Thời gian xây dựng tuyến ống khoảng 7 tháng.

Sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đã hoàn thành phương án hướng tuyến. Theo đó, tuyến ống ngầm dự kiến đi theo hành lang quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường T1 kết nối vào Sân bay Long Thành.

Với phương án này thì hướng tuyến đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng, đảm bảo an toàn, an ninh. Theo phía đơn vị tư vấn, tuyến ống ngầm đi độc lập dưới lòng suối, không gắn vào các công trình cầu, không ảnh hưởng đến dòng chảy, tránh giao cắt với trụ nút giao, nằm ngoài hành lang phạm vi bảo vệ của đường sắt.

Khám phá đường ống dài 21km xuyên lòng đất nối tới

Phối cảnh Sân bay Long Thành- Ảnh: ACV

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông tin từ cuộc họp, ông Võ Tấn Đức khẳng định, tỉnh Đồng Nai thống nhất với chủ đầu tư hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành. 

Ông Đức cho biết thêm, tuyến ống liên quan đến nhiều kết cấu của các công trình giao thông lớn như đường cao tốc, đường sắt, đường hàng không. Chủ đầu tư cần làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất một số nội dung, rà soát kỹ các quy định, đảm bảo đường ống hoạt động an toàn, chống cháy nổ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, dự án tuyến ông cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành là công trình thiết yếu, cần hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 để phục vụ việc vận hành, khai thác dự án trong năm 2026.

Ông cũng đề nghị các ngành chức năng trong tỉnh cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ, thủ tục liên quan, sớm xây dựng tuyến ống.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 330.000 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 (2025 - 2030) đầu tư xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách, nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn 3 (2035 - 2040) sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.


Theo Trang Anh

Cùng chuyên mục
XEM