Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH

24/11/2017 09:34 AM | Kinh tế vĩ mô

Chiều 23/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH). Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng tham dự sự kiện này.

Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐ-TB&XH với địa chỉ http://dvc.molisa.gov.vn được xây dựng và vận hành với mục tiêu nâng cao hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc tiếp cận thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ LĐ-TB&XH, và góp phần nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam (EGI).

Cổng là địa chỉ duy nhất đối với toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ LĐ-TB&XH. Hỗ trợ đăng nhập 1 lần đối với toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng.

Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ở giữa) cùng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (bên trái) và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng thực hiện nghi thức khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐ-TB&XH.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: "Ngành LĐ-TB&XH đang cung cấp hơn 240 thủ tục hành chính. Với Cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập 1 địa chỉ, sử dụng 1 tài khoản duy nhất khi làm thủ tục hành chính, giảm số lượng chứng từ, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.

Cổng dịch vụ công trực tuyến cũng giúp lãnh đạo Bộ tăng hiệu quả quản lý, điều hành, tập trung giải quyết thủ tục hành chính, công khai, minh bạch thông tin, đảm bảo kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia".

Đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐ-TB&XH đã kết nối 5 dịch vụ công trực tuyến thuộc 3 lĩnh vực: Quản lý lao động ngoài nước; An toàn lao động, Việc làm. Năm 2017, Bộ đang triển khai xây dựng 9 dịch vụ công trực tuyến và Cổng http://dvc.molisa.gov.vn đã sẵn sàng kết nối với các dịch vụ công này.

Quá trình triển khai vừa qua cho thấy việc xử lý hồ sơ trực tuyến đạt được kết quả khá tốt. Nổi bật là lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, năm 2017 đã xử lý trực tuyến hơn 30.000 hồ sơ, đạt trên 90% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Hoặc với dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, đến nay đã tiếp nhận, xử lý hơn 5.000 hồ sơ điện tử và được triển khai đến 40 sở LĐ-TB&XH.

Dự kiến thời gian tới, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐ-TB&XH sẽ kết nối thêm lĩnh vực Quan hệ lao động (cuối năm 2017), lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp (năm 2018), và tiến tới kết nối toàn bộ 11 lĩnh vực của Bộ, ngành (từ năm 2019).

Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá cao nỗ lực, hoan nghênh quyết tâm và tầm nhìn của Bộ LĐ-TB&XH, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định: “Đây là một ví dụ rất tốt cho các Bộ, ngành. Hãy bắt đầu từ những thứ chi tiết nhưng không vụn vặt, rút kinh nghiệm rồi thì phải triển khai nhanh. Điều này không ảnh hưởng gì tới chủ trương Chính phủ chỉ đạo là có một cổng dịch vụ công trực tuyến chung của cả nước, bởi vì cổng chung ấy chỉ là nơi kết nối vào để theo dõi, còn việc cung cấp dịch vụ công thì Bộ phải làm ở cấp Bộ, địa phương phải làm ở cấp địa phương”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý Bộ LĐ-TB&XH: “Đây mới là bước ban đầu. Bộ LĐ-TB&XH không chỉ làm 240 dịch vụ của Bộ mà phải có trách nhiệm hướng dẫn để các cấp tỉnh, huyện, xã làm các dịch vụ ở cấp dưới, kết nối vào Cổng của Bộ và từ đấy kết nối vào Cổng của Chính phủ. Bộ trưởng cần chỉ đạo thuê dịch vụ, làm nền tảng để các doanh nghiệp cùng kết hợp để làm. Hãy bắt đầu từ những dịch vụ nhiều người dân quan tâm nhất và những dịch vụ có liên quan đến thanh toán”.

“Bên cạnh đó, cần tiếp thu ý kiến của người dùng để cải tiến hệ thống. Phải nhìn từ giác độ của người sử dụng chứ không nhìn từ giác độ của người cung cấp. Mong Bộ LĐ-TB&XH làm mạnh mẽ hơn nữa. Lúc đầu có thể chưa có nhiều hồ sơ nhưng mình sẵn sàng cung cấp. Bộ nên đặt mục tiêu cao gấp 10 lần, không phải 9 dịch vụ mà là 90 dịch vụ trong 1 năm. Nếu quyết tâm thì sẽ làm được”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyến nghị thêm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các Bộ, ngành nên quan tâm để trong thời gian ngắn đồng loạt cùng làm. Với sự quản lý của Bộ TT&TT, hướng dẫn kiến trúc, tiêu chuẩn kết nối, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan, các Bộ, ngành cùng làm đồng khởi để kết nối với nhau và tới đây mở ra cổng dịch vụ công trực tuyến của cả nước, thành địa chỉ để mọi người vào đấy có thể dùng được dịch vụ công dù ở cấp nào, ngành nào.

Theo Bình Minh

Infonet

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia Nhật: Giai đoạn người người bán hàng trên Facebook như ở Việt Nam sắp hết thời!

"Ở Việt Nam, xét về mô hình thương mại điện tử B2C, có thể nói số 1 là Lazada thì số 2 là Facebook", ông Shohei Fujita nhìn nhận. Nhìn xa hơn, giai đoạn bán hàng online trên Facebook sẽ chỉ là giai đoạn sơ khởi. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ bán hàng online trên nền tảng một bên thứ 3 trong khoảng 2 - 3 năm đầu…

Tính kỉ luật "số 1" của người Nhật: Động đất 6,1 độ richter, người dân vẫn bình tĩnh xếp hàng để di chuyển về nhà

Ít nhất 3 người được xác nhận đã thiệt mạng sau khi quận Osaka (phía Tây Nhật Bản) phải hứng chịu một trận động đất mạnh 6,1 độ richter.

ABER Bike sẽ chính thức có mặt tại Hà Nội trong tuần này

Dịch vụ ABER Bike sẽ chính thức triển khai tại Hà Nội trong tuần này bằng việc mở đăng ký cho đối tác chạy xe hai bánh.

Đọc thêm