Khắc nghiệt nghề shipper tại Hàn Quốc, tiềm ẩn nguy cơ chết người

16/10/2019 09:39 AM | Nghề nghiệp

Ít nhất đã có 86 người chết và hàng nghìn người bị thương trong ngành công nghiệp vận chuyển đồ ăn tại Hàn Quốc gần một thập kỷ qua.

Hàn Quốc hiện đang là thị trường giao đồ ăn nhanh lớn thứ tư trên thế giới, với trị giá khoảng 20 nghìn tỷ won (tương đương 16,7 tỷ USD). Người dân nước này ngày càng ưa chuộng việc tìm kiếm, đặt hàng và trả tiền cho đồ ăn của họ trên cùng một nền tảng như ứng dụng giao đồ ăn tiện lợi.

Ngày càng có nhiều ứng dụng giao hàng được phát triển, bên cạnh đó rất nhiều người tại Hàn Quốc đang sinh sống trong tình trạng độc thân khiến cho họ càng yêu thích việc giao đồ ăn tận nhà nhanh chóng và tiện lợi này.

Vào năm ngoái, đại diện ứng dụng giao hàng lớn nhất tại Hàn Quốc – Baedal Minjok cho biết lượng giao hàng của họ đã tăng gấp đôi với tổng 36 triệu lượt giao hàng vào tháng 8, tương đương khoảng 1,2 triệu lượt giao hàng mỗi ngày.

Để có được con số ấn tượng trên, rất nhiều những “shipper” đã phải trả giá đắt. Cái chết của những thanh niên giao hàng đã thể hiện sự khắc nghiệt của công việc này, khi mà “shipper” tại Hàn Quốc luôn phải chịu áp lực của việc giao hàng nhanh nhất có thể. Chính bởi áp lực phải giao hàng khi thức ăn còn nóng hổi khiến họ lái xe liều lĩnh và bỏ qua các quy tắc giao thông ngay cả khi không hề có bảo hiểm tai nạn đầy đủ.

Khắc nghiệt nghề shipper tại Hàn Quốc, tiềm ẩn nguy cơ chết người - Ảnh 1.

Shipper tại Hàn Quốc luôn chịu áp lực của việc giao đồ ăn nhanh chóng. Ảnh: Shuttershock


Theo Trung tâm dịch vụ phúc lợi lao động Hàn Quốc, đến nay đã có 86 thanh thiếu niên thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong quá trình đi giao hàng kể từ năm 2010 đến nay.

“Có những ca làm việc tôi nhận được hơn chục đơn giao hàng cùng lúc. Việc phải giao hàng nhanh buộc tôi phải bỏ qua tín hiệu đèn giao thông, len lỏi giữa xe ô tô và phải phóng nhanh đầy nguy hiểm trong những ngõ hẻm”, tờ South China Morning Post trích dẫn trả lời phỏng vấn của anh Shin Sung-sub một cựu nhân viên giao đồ ăn.

Anh Shin cũng chia sẻ có nhiều nhà hàng cung cấp xe mới và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của xe, nhưng cũng có một lần khi đi làm việc anh được cung cấp một chiếc xe bị hỏng phanh sau. Khi hỏi đến, ông chủ nhà hàng cũng chỉ dặn dò anh đi cẩn thận chứ không hề có ý định sẽ mang chiếc xe đi sửa.

Cảnh sát và những nhà chức trách Hàn Quốc hiện cũng đã vào cuộc, gần đây họ cũng yêu cầu những nền tảng ứng dụng giao đồ ăn hay nhà hàng phải cung cấp bảo hiểm thân thể cho lái xe đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi muốn lách luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sự an nguy của những tài xế giao hàng.

Theo Trà My

Cùng chuyên mục
XEM