Kết thúc chuyến công du châu Á, Tổng thống Trump tuyên bố từ nay "luật lệ thương mại đã thay đổi"

15/11/2017 08:27 AM | Kinh tế vĩ mô

“Sau chuyến công du châu Á, mọi quốc gia hợp tác với chúng ta về thương mại đều biết rằng luật lệ đã thay đổi rồi”, ông Trump viết trên Twitter.

Kết thúc chuyến công du châu Á, Tổng thống Trump tuyên bố từ nay "luật lệ thương mại đã thay đổi"

Hôm qua (13/11), chiếc Air Force One đã cất cánh từ thủ đô Manila của Philippines, kết thúc chuyến thăm châu Á kéo dài hơn chục ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump . Trong chuyến đi với những điểm dừng chân gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, ông Trump đã tiếp xúc với hàng chục lãnh đạo cấp cao của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có lãnh đạo của 5 nền kinh tế lớn nhất châu Á và 1 cuộc tiếp xúc chóng vánh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Sau chuyến công du châu Á, mọi quốc gia hợp tác với chúng ta về thương mại đều biết rằng luật lệ đã thay đổi rồi”, ông Trump viết trên Twitter. “Nước Mỹ cần phải được đối xử công bằng và theo nguyên tắc có đi có lại. Thâm hụt thương mại khổng lồ phải nhanh chóng giảm xuống”.

Trong chuyến đi lần này, Donald Trump đã dành phần lớn thời gian xuất hiện trước công chúng để nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm thâm hụt thương mại. Ông công khai quảng bá chính sách “Nước Mỹ trước tiên”, cảnh báo các đối tác thương mại của Mỹ rằng ông sẵn sàng thực hiện những bước đi theo chủ nghĩa bảo hộ có lợi cho doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Ông cũng cho rằng bản thân những biệt lệ mà các nước châu Á dành cho mình đã là bằng chứng cho thấy trong các mối quan hệ này Mỹ nhận được sự tôn trọng lớn hơn so với những gì người tiền nhiệm Barack Obama từng nhận được. Các quan chức Nhà Trắng lập luận vị Tổng thống của họ sẽ có thể biến những mối quan hệ nồng ấm này thành các nhượng bộ lớn về thương mại, hợp đồng buôn bán vũ khí và cả nhượng bộ trong chính sách ngoại giao.

“Tôi đã làm bạn với rất nhiều người ở những cấp bậc cao nhất”, ông nói. Tự nhận đây là “một chuyến đi cực kỳ thành công”, Tổng thống Mỹ cho rằng mọi thứ đều tốt đẹp kể từ khi ông bước ra khỏi máy bay.

Trump cũng thông báo trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra một “thông báo lớn” khi quay trở lại Washington. Tuy nhiên dù ông đã tạo được nhiều dấu ấn trong chuyến thăm đầu tiên tới khu vực châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ, vẫn còn nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ. Thỏa thuận thương mại song phương kỷ lục 250 tỷ USD giữa Mỹ và Trung Quốc đa phần là các biên bản ghi nhớ - tức chúng có thể không trở thành hiện thực. Đồng thời, dù ông Trump đã chỉ ra những yếu tố mà ông cho là lỗ hổng mang tính hệ thống trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và các đối tác châu Á, ông chưa thể đảm bảo giải pháp cụ thể nào về vấn đề tiếp cận thị trường và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Mỹ từng gọi ngày cuối cùng ở Philippines là “ngày quan trọng nhất” trong chuyến đi lần này, nhưng ông lại vội vã trở về Mỹ mà không tham gia phiên bế mạc Hội nghị Đông Á – nơi các nhà lãnh đạo Đông Á thảo luận về nhiều vấn đề kinh tế và an ninh.

Trở về Washington sau chuyến đi dài ngày, ông Trump sẽ đối mặt với cuộc tranh luận về chương trình cải cách thuế và các cuộc điều tra liên quan đến bầu cử 2016.

“Rất háo hức trở về nhà để chứng kiến Hạ viện thông qua Dự luật thuế TUYỆT VỜI, trong đó tầng lớp trung lưu được GIẢM MẠNH THUẾ!”, ông viết trên Twitter.

Theo Thu Hương

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm