Kẻ thắng, người thua ở châu Á trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

08/11/2018 02:42 PM | Thời sự

Báo cáo của EIU cho thấy Việt Nam và Malaysia sẽ nhận được nhiều lợi ích cho ngành sản xuất kỹ thuật thấp. Rất nhiều hãng công nghệ lớn đã đặt nhà máy tại 2 quốc gia này nên việc dịch chuyển đầu tư vào đây được đánh giá là không có vấn đề lớn.

Kẻ thắng, người thua ở châu Á trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Theo chuyên gia Nick Marro của The Economist Intelligence Unit (EIU), một số nước châu Á sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực ngắn hạn do chiến tranh thương mại, trong khi số khác lại nhận được tác động tích cực trong dài hạn.

Một số nền kinh tế như Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia sẽ nhận được cơ hội dài hạn trong ngành công nghệ thông tin, viễn thông cũng như sản xuất ô tô trong khi một số thị trường khác phải chịu thiệt.

Kẻ thắng trong mảng công nghệ

Báo cáo của EIU cho thấy Việt Nam và Malaysia sẽ nhận được nhiều lợi ích cho ngành sản xuất kỹ thuật thấp. Rất nhiều hãng công nghệ lớn đã đặt nhà máy tại 2 quốc gia này nên việc dịch chuyển đầu tư vào đây được đánh giá là không có vấn đề lớn.

Mảng công nghệ hiện đang thu hút được sự chú ý của chiến tranh thương mại bởi những sản phẩm này là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc sang Mỹ. Hơn nữa, chính quyền Washington cũng muốn ngăn chặn kế hoạch bành trướng "Made in China 2025" của Bắc Kinh nhằm vào phân khúc công nghệ cao.

Kẻ thắng, người thua ở châu Á trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung - Ảnh 1.

Những nền kinh tế Châu Á hưởng lợi hay chịu thiệt trong mảng công nghệ thông tin từ chiến tranh thương mại

Ngoài ra, việc dựng hàng rào thuế quan với Trung Quốc khiến các nhà sản xuất xe hơi Mỹ sẽ phải tìm nguồn cung mới từ những nhà máy lân cận. Hiện Mỹ là thị trường tiêu thụ thiết bị xe hơi nhiều nhất thế giới.

Thái Lan được dự đoán sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ mảng ô tô này khi có mối liên hệ chặt chẽ với ngành xe hơi Mỹ, Nhật Bản cũng như nhiều nước Đông Nam Á. Bởi vậy các công ty ô tô Thái Lan nhiều khả năng sẽ lấy được thị phần từ các đối thủ Trung Quốc.

Tương tự, Malaysia có hơn 800 hãng phụ tùng xe hơi cùng một mạng lưới sản xuất sâu rộng, qua đó sẽ nhận được nhiều lợi ích khi đối thủ Trung Quốc bị hạn chế bởi chiến tranh thương mại.

Kẻ thắng, người thua ở châu Á trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung - Ảnh 2.

Những nền kinh tế Châu Á hưởng lợi hay chịu thiệt trong mảng sản xuất ô tô từ chiến tranh thương mại

Những nước chịu thiệt hại

Tất nhiên, nếu có những nước hưởng lợi thì sẽ phải có những nền kinh tế chịu tác động tiêu cực. Các nền kinh tế phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu sang Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore được dự đoán sẽ chịu thiệt trong một thời gian ngắn do chiến tranh thương mại.

Trung Quốc trước đây nhập khẩu khá nhiều hàng hóa từ 4 nền kinh tế trên và chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với những sản phẩm này. Dẫu vậy, Đài Loan và Hàn Quốc được dự đoán sẽ phục hồi nhanh chóng vì nằm ở mảng trên trong chuỗi cung ứng, chuyên sản xuất những mặt hàng công nghệ cao.

Hiện Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng hóa còn lại của đối tác châu Á. Đáp trả, chính quyền Bắc Kinh cũng đã đánh thuế bổ sung lên 110 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trong cuộc gặp G20 tới đây, nhiều người kỳ vọng Tổng thống Trump và người đồng cấp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc nói chuyện để đi đến một giải pháp cho cuộc chiến thương mại hiện nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia lại đang tranh cãi về kỳ vọng trên khi 2 cường quốc kinh tế thế giới thể hiện những mục tiêu xung đột lẫn nhau.

AB

Theo Thời Đại/CNBC

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Giải đáp những câu hỏi lớn về VinFast Fadil - Xe nhỏ giá rẻ sắp ra mắt tại Việt Nam

Những câu hỏi và trả lời dưới đây sẽ giúp giải đáp những thông tin cụ thể hơn về VinFast Fadil như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và thông số kỹ thuật cơ bản.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm