Kế hoạch hoàn hảo của bạn chưa chắc đã hoàn hảo với người khác: Đừng ép bất cứ ai vào chương trình riêng chỉ để phục vụ lợi ích cho bạn

01/04/2019 11:15 AM | Sống

"Buôn có bạn, bán có phường" làm gì cũng nên có bạn có bè trong đó. Tuy nhiên trong một số trường hợp bạn buộc phải đi một mình mới là tốt nhất, có thêm bạn bè dù là thân thiết đến mấy có khi lại hỏng chuyện!

Kế hoạch hoàn hảo của bạn chưa chắc đã hoàn hảo với người khác: Đừng ép bất cứ ai vào chương trình riêng chỉ để phục vụ lợi ích cho bạn

Thiếu sót cực lớn: Chúng ta luôn xem kế hoạch của mình là hoàn hảo nhất 

Bạn có biết vì sao bây giờ ngày càng có nhiều các chương trình đào tạo, hội thảo workshop nói về "kỹ năng làm việc theo nhóm" không? Vì nó sinh ra để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Bạn nói cuộc sống của chúng ta đang đi lên từng ngày ư?  Tôi không dám chắc điều ấy. Tôi chỉ chắc chắn một điều là cuộc sống đang diễn ra rất phức tạp. Cuộc sống phức tạp khiến con người bộc lộ bản chất mình ở mức độ cao nhất: Luôn cho mình là nhất.

Tự bản chất con người đã luôn khao khát chứng tỏ mình và đề cao bản thân. Điều này thể hiện rất rõ ở chủ nghĩa cá nhân tại phương Tây. Trong một số trường hợp dù có đặt cái TÔI cho những mỹ từ như: quyết đoán, bản lĩnh thì suy cho cùng động cơ sâu xa con người luôn muốn chứng tỏ bản thân là số 1.

Tôi và bạn - chúng ta đều thế cả. Bạn đưa ra một ý tưởng, bạn vạch ra một kế hoạch, bạn xây lộ trình cho một dự án, bạn dầy công đầu tư thời gian và công sức cho nó. Khi bạn "public" nó ra cùng mọi người, điều gì xảy ra nếu chúng bị chê bai, phủ nhận. Đừng nói với tôi là bạn sẽ lắng nghe tất cả và điều chỉnh. Tôi cá là bạn sẽ tức giận, dù bạn có kỹ năng kiềm chế cảm xúc tốt và giỏi chê giấu cảm xúc này thế nào, nó vẫn tồn tại.

Không ai hoàn hảo cả và bạn cũng vậy. Sẽ ra nào nếu bạn là người có tiếng nói lớn nhất và quyết định trong khi kế hoạch của bạn thiếu sót rất nhiều. Ai cũng như bạn, cuộc sống sẽ là thảm họa!

Kế hoạch hoàn hảo của bạn chưa chắc đã hoàn hảo với người khác: Đừng ép bất cứ ai vào chương trình riêng chỉ để phục vụ lợi ích cho bạn - Ảnh 1.

Chúng ta đang được tự do trong chọn lựa? Không đó chỉ là một nửa sự thật

Xã hội đi theo những giá trị đúng đắn thì mới bền vững được, doanh nghiệp lấy chữ tín và làm ăn chân chính mới phát triển được, gia đình nào lấy đạo nghĩa làm gốc mới hạnh phúc và êm ấm được. Xã hội chúng ta đang sống lại tồn tại rất nhiều mảng tối. Chúng ta đang sống tự do nhưng cái tự do đấy chưa tuyệt đối và còn bị ràng buộc rất nhiều. 

Mọi người thường nói với nhau: Hãy nhìn vào những mặt tích cực bỏ qua những điều tiêu cực. Tôi luôn giữ quan điểm tiếp cận để ở góc nhìn tích cực nhất và tôi không bao giờ né tránh hay "nhắm mắt cho qua" mảng tối tiêu cực. Tôi sẵn sàng đối diện với nó dù nó có thể làm tổn thương tôi.

Bạn đang có một kế hoạch làm ăn, một mình bạn không đủ nguồn lực và muốn huy động vốn. Bạn bè và những mối quan hệ có thể giúp được bạn trong chuyện này. Bạn bắt đầu tìm đến họ và đưa họ vào những sự lựa chọn. Tất nhiên những lựa chọn đó đều đã nằm trong phương án của bạn cả rồi.

Bạn cho họ quyền lựa chọn tham gia hoặc không. Bạn ranh ma đến mức vẽ ra các phương án tốt đẹp thuyết phục họ vào dự án của mình. Tôi tin rất nhiều đơn vị kêu gọi đầu tư làm màu cho dự án của mình một cách quá đáng. Bạn cho đồng nghiệp, đối tác sự lựa chọn mà khi nhìn vào rất tự do, nhưng tiếp cận sâu hơn thì đó chính là "tự do trong vùng kiểm soát" của bạn.

Kế hoạch hoàn hảo của bạn chưa chắc đã hoàn hảo với người khác: Đừng ép bất cứ ai vào chương trình riêng chỉ để phục vụ lợi ích cho bạn - Ảnh 2.

Động cơ lớn nhất là vì kế hoạch đó có lợi cho bạn

Suy cho cùng lợi ích bản thân chính là thứ ma lực lớn nhất khiến con người nỗ lực đánh đổi nhiều thứ. Tiền bạc chưa hẳn là điều chúng ta chờ đợi duy nhất. Trong bản thân mỗi người còn có cả những mong muốn về: Sự kính nể, địa vị, khao khát bù đắp những tổn thương trong quá khứ và hạnh phúc. Chúng ta đều đang mưu cầu lợi ích cho mình. Quan điểm của tôi ở đây là: Tôi không lên án điều ấy, vì đó là bản chất của con người. Bản thân tôi cũng có những thứ sân si như vậy, không phải lúc nào tôi cũng vượt thắng khỏi nó. Tôi muốn nói với bạn một điều rằng: Chúng ta không thể triệt tiêu được nó nhưng phải tìm cách chế ngự nó. Đó là trách nhiệm của một con người trưởng thành.

Vẫn biết cuộc sống là khó khăn, nó ràng buộc con người vào rất nhiều điều chật chội, làm cho chúng ta nhỏ bé lại. Tôi hiểu ta chẳng thể nói những điều đẹp đẽ với một người đang chạy vạy lo từng bữa cơm, những người vô gia cư, những người đang vô cùng bất hạnh trong cuộc sống. Nhưng với bạn và tôi, chúng ta may mắn chưa bị cuộc sống đẩy vào hoàn cảnh éo le, có thể nào suy nghĩ rộng ra một chút, bỏ qua những toan tính lợi lọc một chút. Tôi dám chắc khi tâm hồn rộng rãi mà nhìn ra cả nỗi đau của người khác cuộc sống của bạn cũng sẽ thịnh vượng.

Ngược lại, tham lam chính là thứ giết chết tình bạn, giết chiết sự nghiệp. Nếu bạn muốn thành công, đừng chỉ lo vun vén cho mình, đó là tư duy của hạng người bần tiện. Nghĩ lớn và rộng hơn bằng cách xây dựng mối quạn hệ làm ăn cùng có lợi, cùng phát triển. 

Kế hoạch hoàn hảo của bạn chưa chắc đã hoàn hảo với người khác: Đừng ép bất cứ ai vào chương trình riêng chỉ để phục vụ lợi ích cho bạn - Ảnh 3.

Điều quan trọng hãy liên tục hoàn tiện nhân cách của mình để nó đẹp hơn mỗi ngày. Đến cuối đời dù bạn giàu sang hay sống một cuộc đời giản tiện thì nhân cách đẹp vẫn là điều khiến bạn tự hào nhất.

Phạm Ngọc Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm