"Kể cho tôi về 5 người luôn kề cận bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai": Lời cảnh tỉnh khiến ai cũng ước mình từng nghe một lần trong đời để thành công!

03/06/2019 02:51 PM | Sống

Bạn là trung bình của 5 người bạn dành nhiều thời gian ở bên nhất, vì thế, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan, nếu không muốn sớm sa đà vào thất bại thay vì thành công.

"Kể cho tôi về 5 người luôn kề cận bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai": Lời cảnh tỉnh khiến ai cũng ước mình từng nghe một lần trong đời để thành công!

"Kể cho tôi về những người bạn của bạn, tôi sẽ cho bạn thấy tương lai của mình."

Đây là câu nói mà tôi ước gì mình đã nghe khi còn trẻ.

Bởi lẽ, một trong những bài học quan trọng nhất, quý giá nhất, đúng đắn nhất mà tôi đã học được, đó là: Bạn là trung bình của 5 người bạn dành nhiều thời gian ở bên nhất. Họ có thể là bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp.

Tuy nhiên, rất nhiều trong số chúng ta đều lờ đi sự thật này.

 Kể cho tôi về 5 người luôn kề cận bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai: Lời cảnh tỉnh khiến ai cũng ước mình từng nghe một lần trong đời để thành công! - Ảnh 1.

Hầu hết chúng ta đều tự lừa mình bằng cách nghĩ rằng chúng ta có thể chơi với những người không có lối sống lành mạnh mà chẳng sao. Rằng chúng ta có thể bỏ qua những phẩm chất không mong muốn và tập trung vào những đức tính tốt đẹp mà mình muốn học hỏi.

Nhưng chúng ta không làm được. Nó quá khó. Rốt cuộc, bạn lại học theo những thói hư tật xấu đó.

Có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ ý kiến này, nhưng chỉ tới khi đọc bài báo "Good Vibes Are Contagious" của Brad Stulberg trên trang Outside tôi mới hoàn toàn đồng tình. Bài báo này giải thích phạm vi lan truyền của cảm xúc rộng hơn chúng ta nghĩ. Và những cảm xúc này - đau đớn, hạnh phúc, buồn chán - có thể lây lan rất nhanh.

Rõ ràng là vậy. Một người đồng nghiệp hay than thở sẽ khiến bạn xao lãng. Nếu người ngồi làm việc cùng bạn luôn luôn vui vẻ, tâm trạng của bạn cũng sẽ tốt theo.

Nhưng bạn có biết còn điều gì khác cũng dễ lây lan được nhắc tới trong bài báo? Động lực.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Northwestern năm 2017 cho thấy, ngồi cùng với một đồng nghiệp năng suất trong vòng 7,5 m sẽ cải thiện hiệu quả công việc của bạn lên tới 15%. Nhưng nếu đó là một người đồng nghiệp tồi tệ, hiệu quả công việc sẽ giảm đi những 30%.

Có lẽ bạn nên thử liên hệ đến hoàn cảnh hiện tại của mình. Bạn có làm việc gần người đồng nghiệp kém cỏi nào không? Bạn có để ý thấy chất lượng công việc của mình đang bị ảnh hưởng không? Mặt khác, bạn có làm việc gần người đồng nghiệp giỏi nào không? Làm việc với họ có khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn không?

 Kể cho tôi về 5 người luôn kề cận bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai: Lời cảnh tỉnh khiến ai cũng ước mình từng nghe một lần trong đời để thành công! - Ảnh 2.

Không chỉ những người kề cận bên mình, ngay cả cuốn sách bạn đọc, podcast bạn nghe, và tài khoản mạng xã hội mà bạn theo dõi cũng có thể quyết định bạn thành công hay thất bại.

Yếu tố cuối cùng là lời cảnh tỉnh dành riêng cho cá nhân tôi. Những tài khoản tôi theo dõi trên Instagram, Twitter, YouTube đã định hình cuộc sống của tôi chẳng kém gì những người ở bên tôi trong thế giới thực. Những gì tôi nhìn thấy, nghe thấy trong các ứng dụng đó đã trở thành thực tại của tôi.

Và chúng ta cũng không thể nào quên Facebook. Tôi nghĩ bất cứ ai từng dành vài phút trên này đều đồng ý tới tôi - rằng đây là nơi ươm mầm cho đủ loại cảm xúc.

Có nghĩa là, dù thích hay không, cứ mỗi khi đăng nhập vào một trong số những tài khoản mạng xã hội này, bạn lại trở thành một miếng bọt biển thấm hết các loại cảm xúc xuất hiện trên bảng tin của mình.

Vì thế, đây là thử thách tôi dành cho bạn. Hãy nghĩ xem bạn muốn thực tại của mình ra sao. Kiểm tra lại các tài khoản mạng xã hội. Cẩn thận với những người mà bạn theo dõi - không chỉ ngoài đời mà cả trên mạng.

Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Vì những tài khoản này sẽ định hình thực tại của bạn.

Tôi đã lọc bảng tin và chỉ theo dõi một vài người mà tôi muốn họ định hình thực tại của mình. Tôi có tiếc những người đã bỏ hay không? Không, chẳng tiếc chút nào. Bảng tin của tôi giờ đã chất lượng hơn, và tôi cảm thấy vui vẻ hơn mỗi khi dành thời gian trên này.

 Kể cho tôi về 5 người luôn kề cận bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết tương lai: Lời cảnh tỉnh khiến ai cũng ước mình từng nghe một lần trong đời để thành công! - Ảnh 3.

Đây là một số lời khuyên tôi luôn tâm niệm khi lọc tài khoản mạng xã hội. Tôi nghĩ chúng sẽ giúp ích cho bạn. Khi bạn muốn chọn cho mình một người đồng đội, một hình mẫu, một cố vấn, hay chỉ đơn giản là một người để theo dõi trên mạng xã hội, hãy nhớ lấy những điều này:

- Chọn đúng người để xin lời khuyên.

- Việc ai cũng có quan điểm riêng không có nghĩa là bạn phải nghe lời tất cả.

- Bạn sẽ mất nhiều công sức để lọc ra và loại bỏ những người tồi tệ

- Chọn hình mẫu của mình một cách khôn ngoan

- Hình mẫu khác với người cố vấn

- Cố vấn là những người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, với thành tích đầy mình.

- Hình mẫu là những người bạn tương tác mỗi ngày.

- Bạn có thể học hỏi từ một người cố vấn trong nhiều năm, nhưng bạn nên thay đổi hình mẫu của mình thường xuyên.

- Thay đổi hình mẫu sẽ bắt buộc bạn phải học hỏi, trưởng thành, và phát triển.

Theo Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm