Jetstar Pacific đang 'bay trong cơn bão': Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ

06/08/2018 04:26 PM | Kinh doanh

Năm 2016, Jetstar Pacific kinh doanh dưới giá vốn và tiếp tục chịu lỗ lớn. Cán cân tài chính của Jetstar hiện nay là 1 đồng vốn - 54 đồng nợ.

Jetstar Pacific đang 'bay trong cơn bão': Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ

Theo số liệu từ Jetstar Pacific, năm 2016 hãng hàng không này đạt doanh thu gần 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13,3% so với năm 2015. Tuy doanh thu tăng nhưng Jetstar lại kinh doanh dưới giá vốn, ở mức 5.380 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp âm khoảng 412 tỷ đồng.

Không những vậy, tất cả các loại chi phí của Jetstar lại cùng tăng cao, như chi phí tài chính và chi phí quản lý cùng tăng hơn gấp rưỡi, chi phí bán hàng tăng 30%. Do đó, Jetstar Pacific báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng trong năm 2016.

Thực tế, ngay cả trong năm 2015, hoạt động kinh doanh chính của Jetstar Pacific cũng chịu lỗ. Tuy nhiên, nhờ có khoản lợi nhuận khác gần 120 tỷ đồng nên Jetstar mới thoát lỗ trong năm này.

Liên tục thua lỗ lớn, tính đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của Jetstar Pacific tăng lên 3.940 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ là 3.522 tỷ đồng.

Trong năm 2016, Jetstar đã phải vay nợ gần 2.500 tỷ đồng, khiến nợ ngắn hạn lên cao gấp 3 lần so với hồi đầu năm và tổng nợ phải trả theo đó cũng tăng vọt.

Jetstar Pacific đang bay trong cơn bão: Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ - Ảnh 1.

Tình cảnh của Jetstar Pacific trái ngược hoàn toàn so với 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air. Năm 2016, Vietnam Airlines và Vietjet Air báo lãi 2.600-2.700 tỷ đồng. 2 ông lớn hàng không này đang cùng chia nhau hơn 40% thị phần bay nội địa và miếng bánh thị phần còn lại của Jetstar Pacific là khá nhỏ.

Jetstar Pacific đang bay trong cơn bão: Năm 2016 báo lỗ tới hơn 900 tỷ đồng, lỗ lũy kế đã lên tới gần 4.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ - Ảnh 2.

Trong thời gian tới, thị trường hàng không Việt Nam có thể sẽ xuất hiện thêm một gương mặt mới, đó là Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC mới đây đã khẳng định, Bamboo Airways bay là sẽ có lãi.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  hàng không, Jetstar Pacific
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Màn phản công marketing đỉnh cao biến tính năng thành rủi ro cho đối thủ: Huggies tung “tã dễ mặc”, Pampers cáo buộc tã đó cũng “dễ cởi”

Huggies tung ra một sản phẩm mới nhắm vào các bé từ 1-3 tuổi với một nút gài bên hông, bậc cha mẹ sẽ dễ dàng mặc tã cho những trẻ hiếu động. Sau đó, Pampers tung đoạn quảng cáo với em bé tự cởi tã của mình và “cởi truồng” chạy quanh một bữa ăn sang trọng.

Shark Tank Việt Nam

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều chú ý với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Shark Tank Việt Nam

La Vita sau DD Shark Tank mùa 1: CEO hoa hậu từ chối đầu tư của Shark Phú sau một câu hỏi nhỏ, giờ cửa hàng đạt doanh thu cao nhất 30 triệu đồng/ngày!

Kết thúc màn gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 1, Hoa hậu thể thao Nguyễn Thị Quỳnh được Shark Phú cam kết rót 3 tỷ đồng đổi lấy 40% cổ phần La Vita, kèm điều kiện nếu thất bại cô hoa hậu xinh đẹp phải về làm cho Sunhouse.

Đọc thêm