Jeff Bezos: Tôi muốn cứu nhân loại bằng cách lên Mặt Trăng

08/06/2019 08:29 PM | Công nghệ

Vị tỷ phú Amazon nhận trách nhiệm nặng nề: chuẩn bị cơ sở hạ tầng để thế hệ tương lai có thể gây dựng các công ty vũ trụ của riêng họ.

Jeff Bezos: Tôi muốn cứu nhân loại bằng cách lên Mặt Trăng

Jeff Bezos, CEO của Amazon, đưa ra một lý do rất đơn giản để công ty Blue Origin của mình thành công. Sứ mệnh hiện tại của công ty hàng không vũ trụ này là tìm cách lên Mặt Trăng dễ dàng, và theo Bezos, sứ mệnh cao cả hơn của nó là “đảm bảo nhân loại tồn tại lâu dài”. Mặt Trăng sẽ phải là điểm khởi đầu, ông đã nói vậy với người tới dự sự kiện Re:MARS do chính ông tổ chức.

Tháng Năm vừa rồi, Bezos ra mắt thiết bị có khả năng hạ cánh lên Mặt Trăng mang tên Blue Moon, sinh ra để vận chuyển hàng hóa lên nhà chị Hằng, sẵn sàng giúp con người “định cư lâu dài”. Ông nói thêm Mặt Trăng là một phần trong kế hoạch cứu nhân loại của ông.

Lý do ta phải vươn tới không gian, theo quan điểm của tôi, là để cứu lấy Trái Đất”, Jeff Bezos nói. “Nếu chúng ta muốn tiếp tục đi xa với tư cách là một nền văn minh, ta cần phải đi ngay - và tôi đang nói tới một dự án mà con cháu chúng ta cùng cả những thế hệ tiếp nối nữa đều có thể chung tay thực hiện”.

Ông khẳng định: “Thế hệ hiện tại sẽ không thể một mình hoàn thiện nổi”.

Bản thân Mặt Trăng cũng là một điểm trung chuyển hợp lý vô cùng. Nó có nước, tồn tại dưới dạng băng; theo lời Bezos thì điểm đến Mặt Trăng “chỉ cách có 3 ngày di chuyển”; có thể thu nhận năng lượng Mặt Trời từ trên đó; lực hấp dẫn trên Mặt Trăng yếu, nên việc nâng hàng hóa, đồ đạc sẽ không tốn nhiều năng lượng.

Trái Đất nằm ở đâu trong bản kế hoạch này?

Bezos đưa ra lời nhận định: quê hương của nhân loại không nên tiếp tục chứa chấp những nhà máy đang hủy hoại cả Trái Đất.

Chúng ta cần đưa những ngành công nghiệp nặng ra khỏi Trái Đất. Và đằng nào, vận hành chúng ngoài không gian cũng vẫn hiệu quả hơn”, vị tỷ phú nói. “Ta sẽ tái thiết lại Trái Đất để có thêm không gian sinh hoạt và địa điểm để duy trì các ngành công nghiệp nhẹ”.

Vị tỷ phú nhìn xa trông rộng coi những bước đầu tiên này là trả những món nợ xưa, và bỏ tiền lót đường cho tương lai.

Thành lập Amazon hồi 1994 rất dễ bởi hệ thống vận tải đã tồn tại sẵn rồi, chúng là Dịch vụ bưu chính Mỹ, Deutsche Post và Royal Mail”, ông nói. Bên cạnh đó còn có hệ thống tài chính ổn định, thẻ tín dụng, phương tiện liên lạc và rồi đến Internet.

Nếu một công ty mà phải xây dựng toàn bộ những thứ đó để, chắc phải tốn tới hàng tỷ USD. Nhưng khi mọi thứ cơ sở hạ tầng đã sẵn, ta đã không chỉ có Amazon, mà Facebook cũng được sinh ra trong một ký túc xá.

Ngày nay, bạn không thể mở một công ty hàng không vũ trụ từ ký túc xá được”, ông so sánh bông đùa.

Blue Origin sẽ cung cấp một phần nhỏ cơ sở hạ tầng, bằng cách ứng dụng tên lửa tái sử dụng được. “Sứ mệnh của Blue Origin là xây nên hệ thống cơ sở hạ tầng, nhận những phần việc nặng nhọc để thế hệ sau có thể dựa vào đó mà phát triển, giống như cách tôi vận dụng dịch vụ thư tín của Mỹ vậy”.

Khi cô Jenny Freshwater hỏi liệu Jeff Bezos có xây một nhà kho Amazon trên Mặt Trăng không, ông đã đùa lại ngay rằng: “Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc giao hydro và oxy dưới dạng lỏng. Chúng chỉ chiếm một khu nhỏ thôi, nhưng quan trọng lắm nhé”.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không cạnh tranh được với taxi công nghệ, Vinasun sống theo kiểu "khéo co vừa ấm", lợi nhuận hồi phục trở lại

Doanh thu 2 năm trở lại đây của Vinasun đi ngang, không tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại đi lên do cắt giảm được giá vốn và các loại chi phí.

Việt Nam vừa có giao dịch ngân hàng đầu tiên sử dụng Blockchain, thanh toán L/C giảm từ 10 ngày xuống còn 24 giờ

Nhựa Duy Tân vừa thực hiện giao dịch Tín dụng thư (L/C) sử dụng công nghệ Blockchain đầu tiên tại Việt Nam, để mua một đơn hàng nhựa nguyên liệu từ INEOS Styrolution phía Hàn Quốc. Trong giao dịch thử nghiệm này, toàn bộ thời gian để trao đổi chứng từ được tiến hành trong vòng 24 giờ, thay vì 5 - 10 ngày như phương thức truyền thống.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Câu chuyện kinh doanh

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Đọc thêm