Jack Ma: 'Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trên thế giới'

06/11/2018 09:42 AM | Kinh doanh

"Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trên thế giới", Jack Ma phát biểu tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc Expo diễn ra ở Thượng Hải vừa qua.

Jack Ma: 'Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trên thế giới'

Tỷ phú, nhà đồng sáng lập Alibaba là Jack Ma đã kêu gọi chống lại chiến tranh thương mại và một lần nữa công khai chỉ trích về xung đột ngày một mở rộng giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Cụ thể tỷ phú giàu có nhất Trung Quốc - người vào tháng trước đã cảnh báo rằng chiến tranh thương mại có thể kéo dài 2 thập kỷ - tiếp tục tranh luận rằng thật là vô nghĩa khi đánh thuế nhắm vào hàng hóa bởi Trung Quốc đang trong tiến trình trở thành một người mua lớn các sản phẩm hàng hóa nước ngoài. 

Jack Ma là người sở hữu đế chế bán lẻ lớn nhất Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm phản đối đòn trả đũa áp thuế nhập khẩu đánh vào hàng trăm tỷ USD hàng hóa giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump hiện đang gia tăng áp lực vào Trung Quốc để chấm dứt 432 tỷ USD thâm hụt thương mại với thế giới. Trong khi Tổng thống Mỹ bỏ ngỏ khả năng thỏa thuận khi gặp gỡ với người đồng cấp Tập Cận Bình trong vài tuần tới thì 2 quốc gia vẫn khác xa nhau về quan điểm mọi thứ từ cách tiếp cận thị trường tới hỗ trợ của chính phủ cho các doanh nghiệp nhà nước. 

"Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trên thế giới", Jack Ma phát biểu tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc Expo diễn ra ở Thượng Hải vừa qua. Chủ tịch Tập Cận Bình là người đã tham dự lễ khai mạc. 

Những bình luận của Jack Ma đến vào thời điểm Alibaba đang chuẩn bị kích hoạt sự kiện mua sắm hàng năm quan trọng nhất của công ty - Singles' Day vào ngày 11/11 tới đây.

Khi Alibaba có hầu hết doanh thu từ thương mại trong nước thì Jack Ma và các lãnh đạo cấp dưới của ông lại xem Trung Quốc như một điểm vàng cho các sản phẩm nước ngoài - từ Mỹ và một vài nơi khác. Công ty là nền tảng cho những thương hiệu lớn như Nike và Urban Outfitters bán hàng trực tuyến qua Tmall Global - một website mua sắm hàng hóa quốc tế cho người tiêu dùng địa phương. 

"Sẽ là thách thức lớn nhất với Trung Quốc" để chuyển đổi thành quốc gia nhập khẩu. Nhưng, "đó cũng là cơ hội lớn nhất cho thế giới". 

Tháng 10, Jack Ma phát biểu tại WTO - tổ chức đặt tại Geneva đã bị đe dọa bởi nỗ lực tái thiết lại hệ thống thương mại quốc tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump theo cách mà ông nói là sẽ cân bằng hơn đối với Mỹ. Tổng thống Mỹ trong năm nay đã nhắm tới các đồng minh và đối thủ, đe dọa đánh thuế vào tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc, và nói rằng có thể đưa Mỹ rời WTO - thứ mà ông mô tả là "không công bằng". 

Jack Ma - người đang lên kế hoạch nghỉ hưu vào năm sau cũng nói rằng cộng đồng kinh doanh toàn cầu đang phản đối chiến tranh thương mại. Chủ tịch Roche Holdings là Christoph Franz là một trong những người đồng tình với bình luận của Jack Ma: "Sự giàu có của Thụy Sỹ hoàn toàn được tạo ra bởi sự mở cửa thương mại và biên giới và điều đó có thể coi là ngọn đèn soi sáng cho những quốc gia khác". 

Phương Linh

Theo Thời Đại/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Yeah1 tiết lộ bi kịch năm 30 tuổi: Cầm 1,6 triệu USD nhưng đốt sạch trong 6 tháng, tôi như từ chín tầng mây rơi xuống vực thẳm

Vấn đề Yeah1 đối diện ngày đó cũng là vấn đề nhiều startup hiện nay gặp phải: không quản trị được dòng tiền, chỉ tính đường xa mà quên mất đường gần.

Case study

Tư duy quản trị ở TGDĐ: Từ chính sách PHẠT thật nặng khiến ai ai đều sợ, tới văn hóa trọng nhân viên - nếu ai làm kém thì sếp của họ phải chịu trách nhiệm

Trước đây ở Thế giới Di động, một số vị sếp cấp trung còn tự hào: "Ồ, mình rất cứng rắn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay và luôn". Giờ việc đó trở nên lố bịch trong hệ thống. Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính cấp trên của họ.

HLV Park Hang-Seo phản ứng ra sao khi được người Việt hỏi 'kế hoạch nghỉ Tết như thế nào'?

Ông Park Hang-Seo là một người Hàn Quốc và cách cầm quân của ông cũng phản ánh tính cách của người Hàn Quốc.

Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam tiếp tục chiến thắng, các thương hiệu hãy cẩn thận để tránh kịch bản buồn của mùa Tết 2018

Mùa tết 2018, nhiều chiến dịch truyền thông trên social media bị đóng băng vì thành tích bất ngờ của đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên năm nay, các thương hiệu có thể làm tốt mà vẫn tiết kiệm chi phí nếu biết bắt đúng "trend" khi bóng đá đang lên.

Đọc thêm