IPO bất thành, AB InBev tính bán tài sản lấy 10 tỷ USD để trả nợ

19/07/2019 01:53 PM | Kinh doanh

Một số tài sản đang được cân nhắc bán của AB InBev cũng nằm trong kế hoạch IPO vừa bị hủy bỏ tuần trước...

IPO bất thành, AB InBev tính bán tài sản lấy 10 tỷ USD để trả nợ

Hãng bia Anheuser-Busch InBev, có trụ sở tại Leuven, Bỉ, đang cân nhắc bán các tài sản trị giá khoảng 10 tỷ USD, bao gồm hoạt động tại Australia và Hàn Quốc, để trả bớt khối nợ 106 tỷ USD sau khi kế hoạch niêm yết chi nhánh tại châu Á thất bại, Financial Times dẫn nguồn thân cận cho biết.

Nếu thành công, kế hoạch này sẽ giúp thúc đẩy quá trình giảm nợ của hãng bia lớn nhất thế giới - sở hữu các thương hiệu như Budweiser, Stella Artois, Leffe và Brahma. Sau khi chi tới hơn 100 tỷ USD để mua lại đối thủ SABMiller vào năm 2016, nợ ròng của AB InBev ở mức cao gấp 4,6 lần lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao tính tới cuối năm 2018. Công ty này đặt mục tiêu giảm con số này xuống còn 4 lần vào năm 2020.

AB InBev cũng có thể trả bớt khối nợ này bằng cách dùng tiền một phần tiền mặt thu về từ hoạt động bán bia trên toàn cầu. Theo nhà phân tích của Bernstein, với cách này, công ty có thể trả khoảng 7 tỷ USD nợ ròng mỗi năm, đồng thời vẫn duy trì được cổ tức ở mức hiện tại. Tháng 10 năm ngoái, AB InBev đã giảm một nửa cổ tức và tái cấu trúc nợ để trả các khoản nợ đáo hạn vào tháng 2.

Đầu năm nay, nhiều hãng bia đối thủ và nhà đầu tư vốn cổ phần đã tiếp cận AB InBev để đề nghị mua lại một phần tài sản của công ty này ở châu Á, tuy nhiên, CEO Carlos Brito của AB InBev đã lựa chọn chào bán cổ phần ra công chúng (IPO) chi nhánh Budweiser Brewing Company APAC bởi ông tin rằng cách này giúp huy động được nhiều hơn. Tuy nhiên, kế hoạch IPO này, có định giá dự tính lên tới 63,7 tỷ USD, đã bị hủy bỏ vào thứ Sáu tuần trước do "điều kiện thị trường".

Một số tài sản đang được cân nhắc bán của AB InBev cũng nằm trong kế hoạch IPO thất bại trên. Australia và Hàn Quốc hiện là hai thị trường mang lại lợi nhuận cao hơn nhưng lại có tăng trưởng kém hơn so với tại Trung Quốc của Budweiser APAC. Hai thị trường này mang về gần 2/3 trong số doanh thu 8,5 tỷ USD và hơn 50% lợi nhuận trước thuế 2,8 tỷ USD của Budweiser APAC trong năm 2018, theo hồ sơ IPO.

Theo nguồn tin của Financial Times, chiến lược của AB InBev là theo đuổi việc bán tài sản dù áp lực giảm nợ đã giảm trong vài tuần gần đây với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến hạ lãi suất. Động thái này có thể là cú hích lớn cho AB InBev bởi công ty này phụ thuộc 2/3 lợi nhuận vào các thị trường mới nổi và những tác động bất lợi do tiền tệ có thể làm ảnh hưởng tới khả năng trả khối nợ khổng lồ bằng đồng USD của công ty này.

Theo Ngọc Trang

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm