iPhone 8 có xấu đến mấy đi chăng nữa cũng chẳng sao cả

11/09/2017 01:59 PM | Công nghệ

Thực sự là chưa có một lần nào iPhone thay đổi thiết kế mà lại không gây tranh cãi cả. Chỉ vài tháng sau đó, chuyện "đẹp xấu" sẽ trở nên... vô nghĩa.

iPhone 8 có xấu đến mấy đi chăng nữa cũng chẳng sao cả

Khi những bức ảnh rò rỉ về iPhone 8 xuất hiện ngày một dày đặc, các ý kiến phản đối cũng xuất hiện ngày một nhiều. Quả thật, không ít người chê bai iPhone 8 là... xấu. Mặt trước của chiếc điện thoại này là một màn hình bao phủ gần như toàn bộ diện tích, chỉ trừ loa và camera mặt trước. Đây cũng là chi tiết bị chê bai nhiều nhất của iPhone.

Ở mặt sau, module camera được mở rộng theo chiều dọc. Cảm biến vân tay nằm dưới logo Táo trong phần lưng có thể nói là cục mịch hơn iPhone 6.

Có thể nói là xấu. Nhưng chẳng sao cả.

Cứ thay đổi thiết kế là iPhone lại bị chê là xấu và rồi... bán chạy.

Hãy đi ngược lại thời điểm 3 năm về trước. Quả thật, lúc đó các tín đồ Apple rất thèm khát một chiếc iPhone cỡ lớn. Samsung đã mở cuộc chiến phablet được 3 năm, các mẫu đầu bảng Android đều đã vượt hoặc chạm cỡ 5 inch.

Nhưng lúc đó, cũng có những người khẳng định rằng iPhone 6 là xấu. Khoan bàn đến chuyện iPhone 6 có thật sự xấu hay không (bởi xấu đẹp là do đánh giá cá nhân), rõ ràng là thế hệ điện thoại Táo cỡ lớn đầu tiên không theo cùng một ngôn ngữ với iPhone 5. Nếu như iPhone 5 là một sản phẩm mỏng, nhỏ, thanh nhã nhưng vẫn nam tính thì iPhone 6 có phần tròn trịa và nữ tính hơn.

Với bất cứ một sự thay đổi nào, việc làm mếch lòng một bộ phận người mua là không thể tránh khỏi. Không ít người đã bày tỏ sự thất vọng với iPhone 6.

Sức ảnh hưởng của iPhone lên thị trường Android về mặt thiết kế là rất rõ ràng.

Nhưng rồi họ vẫn bỏ tiền ra mua iPhone 6 và 6 Plus. Sức hút của iPhone cỡ lớn cao đến mức 2 chiếc điện thoại này (cùng các bản sao thuộc đời 6s và 7) bán được hàng chục triệu mỗi quý. Việc ra mắt iPhone cỡ lớn đã giúp Apple liên tiếp phá các cột mốc khủng khiếp về trị giá thị trường. Ngay cả sau khi ra mắt iPhone 7 một cách đầy thất vọng, Apple vẫn có thể đạt mốc 800 tỷ USD, thậm chí còn cao hơn... tất cả các nhà sản xuất Android cộng lại.

Thành công của iPhone 6 dẫn đến một hiện tượng tất yếu: rất nhiều đối thủ đã tìm cách gợi nhắc đến thiết kế của chiếc điện thoại này. Nhìn vào Xiaomi, OPPO, Vivo, Lenovo và thậm chí là cả HTC, bạn đều có thể thấy những sản phẩm mang "âm hưởng" rõ ràng từ Apple. Có thể nói rằng, với vị thế thống trị ở phân khúc tầm cao, iPhone đã trở thành tiêu chuẩn để các đối thủ "học hỏi".

Nếu so về mức độ khác biệt thì có lẽ iPhone 8 còn khác iPhone 6 hơn cả OPPO và Vivo.

Sự "học hỏi" không chỉ dừng ở thiết kế tổng thể. iFixit có lần từng chỉ trích Huawei copy cả con ốc 5 cạnh của Apple chỉ để tạo ra cái nhìn "gợi nhắc" ở phía dưới. Rồi đến khi Apple tạo ra thay đổi đầy tranh cãi là hủy bỏ cổng tai nghe, một loạt các nhà sản xuất Android cũng đi theo.

Sức ảnh hưởng của Apple lên thị trường là quá rõ ràng. Vậy nên, nếu như iPhone 8 sẽ bán chạy, nếu như ngay cả những bước đi gây tranh cãi nhất của Apple cũng sẽ bị "học hỏi" thì thiết kế của iPhone 8 xấu hay đẹp cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Mà iPhone 8 chắc chắn sẽ bán chạy: chẳng có một công ty nghiên cứu thị trường nào phủ nhận rằng các iFan đang chờ đợi một luồng gió mới sau 3 năm dùng chung một thiết kế.

Không riêng gì iPhone, bất cứ chiếc điện thoại thành công (hay trong trường hợp của Note7 là "nổi tiếng") nào cũng sẽ trở thành "tiêu chuẩn" về thiết kế.

Vậy thì lo lắng iPhone 8 có xấu hay không để làm gì? Kể cả chiếc iPhone này có xấu đến mấy đi chăng nữa, bất cứ một chiếc điện thoại nào bán chạy cũng sẽ tạo thành một tiêu chuẩn để nhiều bên "học hỏi": hãy nhìn vào Mi 4, Xiaomi X6, HTC One A9, Lenovo Sisley S90, Meizu Pro 6 để biết tại sao. Bạn có thể thích hay không thích vẻ ngoài của iPhone 8, nhưng rồi hàng chục triệu iFan sẽ phát cuồng về chiếc điện thoại đó, tạo động lực kinh tế để rất nhiều tên tuổi Android đi theo các "tiêu chuẩn" của Táo.

Theo Liam

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  iPhone, apple

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm