Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai?

15/08/2019 11:27 AM | Thời sự

Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của ông Ignacio Anaya García, Google Doodle vinh danh những cống hiến của ông - người tạo ra món nachos nổi tiếng khắp thế giới.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai?

Ông Ignacio Anaya García sinh ngày 15.8.1895 ở Acuña, Coahuila, Mexico và mất năm 1975 ở tuổi 81. Ông là người tạo ra nachos - một món ăn đặc trưng của Mexico nhưng nổi tiếng khắp thế giới.

Ignacio Anaya García từng là đầu bếp của Victory Club ở Piedras Negras. Một ngày năm 1943, khi nhóm các bà vợ của các binh sĩ Mỹ đóng quân tại căn cứ không quân Eagle Pass gần đó, dừng lại để yêu cầu một bữa ăn nhẹ. Thiếu thốn nguyên liệu, Ignacio Anaya García đã tự nấu những thứ còn lại trong bếp và phát minh ra món ăn này.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai? - Ảnh 1.

Ông Ignacio Anaya García. Ảnh: Wiki

Ông lấy một ít bánh tortilla và rán giòn, sau đó ông phủ thêm phô mai vụn và ớt jalapenos lên rồi cho vào lò nướng trong vài phút là đã hoàn thành món ăn. Ông đặt tên món ăn theo biệt danh của mình là nachos. Và từ đó, món nachos bắt đầu được lan truyền rộng rãi ở Mexico và các nước lân cận, thậm chí còn nổi tiếng tận đến ngày nay.

Nachos là món ăn được sáng tạo nhanh trong tình huống gấp rút thời gian nên thành phần của nó vô cùng dễ tìm. Bánh sau khi cắt nhỏ sẽ được sắp vào đĩa cho đều rồi người ta bắt đầu cho các nguyên liệu khác lên trên. Nguyên liệu dùng kèm phổ biến nhất là phô mai Cheddar vụn, ớt jalapenos cắt khoanh, sốt salsa...

Món ăn này ngay sau đó đã trở nên phổ biến và được viết trong một cuốn sách nấu ăn của Mỹ vào đầu năm 1949. Đến năm 1960, García đã mở nhà hàng của riêng mình có tên El Nacho.

Ignacio Anaya García - người được Google Doodle vinh danh hôm nay là ai? - Ảnh 2.

Món nachos. Ảnh: Healthy Vegetarian Nachos

Trong 76 năm kể từ khi được phát minh, món nachos đã lan rộng khắp thế giới. Một phiên bản sản xuất hàng loạt đã được giới thiệu vào năm 1976 tại Sân vận động Arlington ở Texas, với nước sốt phô mai hóa lỏng được bơm ra từ những lon lớn. Các sân vận động đã nhanh chóng bán nhiều nachos hơn bỏng ngô.

Ignacio Anaya García từ chối cấp bằng sáng chế cho sáng tạo của mình. Cứ đến tháng 10 mỗi năm, Piedras Negras lại tổ chức Lễ hội Nachos quốc tế và thị trấn đã dựng lên một bức tượng để vinh danh ông.

Theo H.A

Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mạng xã hội "made in Vietnam" Lotus có gì khác biệt so với Facebook?

Ngày 20/8, công ty cổ phần VCCorp thông báo chính thức công bố việc đầu tư phát triển mạng xã hội Lotus. Theo thông tin từ đơn vị phát triển, Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm. Dự kiến, mạng xã hội Lotus sẽ ra mắt bản beta vào ngày 16/9 tới đây.

Case study

Lập lờ nước đôi: Vũ khí đáng sợ nhất của ngôn từ, biến "có" thành "không", đổi trắng thay đen mà người nghe vẫn tin răm rắp

“Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo.” Lập lờ nước đôi (Doublespeak) là một nghệ thuật thao túng ngôn từ nhằm giấu đi nghĩa đen (nghĩa gốc), khiến người nghe vui vẻ chấp nhận nghĩa chuyển mà không biết rằng họ đã bị đánh lừa.

Câu chuyện kinh doanh

Nữ tướng PNJ: Khi đối diện với căn bệnh ung thư bản thân chợt nhận ra, cuộc đời hơn thua nhau để làm gì, làm như điên “tối mặt tối mày” để làm gì?

“Khi đối diện với cái chết thì bản thân có chấp nhận hay không. Thế nào thì cũng chết thì những ngày còn lại phải sống như thế nào, làm thế nào, đối diện như thế nào. Mình phải đối diện rằng, mình bị ung thư như vậy có chữa được hay không. Nếu không chữa được mình sẽ chết. Ai rơi vào hoàn cảnh ranh giới giữa sự sống và cái chết thì tự khắc sẽ mạnh mẽ’, Chủ tịch HĐQT PNJ bộc bạch.

Đọc thêm